Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi KuHim, 31/3/2011.

Tags:
  1. KuHim

    KuHim Sp tăng khả năng thụ thai , Vitamin cac loai

    Tham gia:
    26/3/2011
    Bài viết:
    15,683
    Đã được thích:
    12,430
    Điểm thành tích:
    3,813
    Viêm vú hậu sản

    Thời kỳ hậu sản là khoảng thời gian sau khi nhau sổ cho đến khi chức năng sinh lý và giải phẫu của cơ quan sinh dục cơ thể người mẹ trở lại trạng thái bình thường, trung bình là 6 tuần lễ. Bên cạnh đó, có thể có những biến cố xảy ra trong thời kỳ hậu sản.

    Chảy máu sau sinh (CMSS)

    CMSS bao gồm băng huyết, tụ máu sau may tầng sinh môn và chảy máu muộn.

    CMSS do đờ TC: bình thường sau khi nhau sổ ra ngoài, tử cung phải co lại để cầm máu. Khi TC không co lại được gây ra chảy máu, khi lượng chảy máu trên 500ml gọi là băng huyết sau sinh kèm theo triệu chứng vã mồ hôi, chân tay lạnh, da niêm xanh, huyết áp tụt, mạch nhanh, TC mềm nhão, ấn vào TC máu từ âm đạo chảy ra nhiều. Đây là một cấp cứu khẩn về sản khoa, cần truyền dung dịch mặn đẳng trương kèm với oxytocin pha truyền tĩnh mạch chảy nhanh, kết hợp hồi sức, truyền dung dịch cao phân tử, truyền hồng cầu lắng cùng nhóm và xoa nắn trên đáy TC giúp cho TC co hồi tốt. Cần kiểm tra lòng TC sau khi dấu sinh hiệu tạm ổn.

    CMSS do tổn thương đường sinh dục: nguyên nhân do rách tầng sinh môn, âm đạo và cổ TC. Sau sinh máu từ âm đạo chảy ra nhiều, khám TC co hồi tốt, TC có cầu an toàn rõ, kiểm tra bằng dụng cụ thấy có tổn thương đang chảy máu ở đường sinh dục. Cần hồi sức tốt, truyền dung dịch mặn đẳng trương, khi sinh hiệu ổn định thì tiến hành may lại chỗ tổn thương và kết hợp dùng thuốc kháng sinh liều cao, giảm đau và giảm sưng nề.

    CMSS do bệnh lý rối loạn đông máu và cầm máu: sau sinh máu âm đạo chảy ra nhiều, toàn máu loãng, không có máu cục, người mẹ cảm giác mệt, vã mồ hôi, huyết áp tụt, mạch nhanh, xét nghiệm máu các chức năng đông máu cầm máu giảm và kéo dài. Cần truyền dung dịch mặn đẳng trương, dung dịch cao phân tử, huyết tươi đông lạnh và hồng cầu lắng cùng nhóm.

    CMSS do tụ máu may tầng sinh môn hay tụ máu sau vết mổ sinh: nguyên nhân do kỹ thuật may và cầm máu trong lúc khâu không hết còn các mạch máu vẫn đang chảy. Triệu chứng sau khi khâu vết cắt tầng sinh môn hay vết mổ sinh, tại vết khâu nổi lên một khối u lớn, ấn mềm kèm theo các dấu hiệu mất máu rõ trên người mẹ như: dấu sinh hiệu kém, da xanh, niêm mạc nhợt và xét nghiệm hồng cầu giảm, hematocrit giảm và hemoglobin xuống thấp. Cần truyền dịch với dung dịch mặn đẳng trương, truyền hồng cầu lắng cùng nhóm nếu cần, khi sinh hiệu ổn cần may lại, lấy hết khối máu tụ, cầm máu kỹ, có thể đặt lame dẫn lưu nếu cần.

    CMSS do chảy máu muộn: đây là biến cố xảy ra vào tuần thứ 2 hoặc thứ 3 sau sinh do bất thường vùng nhau bám hoặc sót nhau. Triệu chứng ra máu âm đạo tự nhiên, máu đỏ tươi, đôi khi đau nhẹ vùng hạ vị, TC co hồi chậm, siêu âm TC thấy TC còn lớn, lòng TC có khối hỗn hợp. Xử trí nạo hút lòng TC kết hợp truyền dung dịch mặn đẳng trương kèm với oxytocin truyền tĩnh mạch giúp cho TC co hồi tốt để cầm máu, dùng kháng sinh toàn thân để tránh nhiễm trùng.

    Dự phòng chảy máu sau sinh

    Tùy theo nguyên nhân CMSS mà ta có dự phòng tốt. Trong băng huyết sau sinh, phòng ngừa hiện nay chủ động xử trí tích cực ở giai đoạn 3 của cuộc chuyển dạ, nghĩa là chủ động tiêm oxytocin là thuốc co TC sau khi thai nhi sổ ra. Ngoài ra, đối với những trường hợp tiên lượng dễ băng huyết sau sinh như: đa thai, đa sản, chuyển dạ kéo dài, chuyển dạ có can thiệp sản khoa như trong sinh giúp ta nên lập một đường truyền tĩnh mạch, một chai dịch truyền đẳng trương có kèm oxytocin. Trong CMSS do tụ máu sau may tầng sinh môn hay khâu vết may trong mổ sinh, cần cầm máu kỹ các mạch máu bị đứt do cắt, may theo đúng nguyên tắc, đúng kỹ thuật. Trong chảy máu muộn cần kiểm tra kỹ bánh nhau và màng nhau, lưu ý có các bánh nhau phụ. Trường hợp không chắc chắn có thể kiểm tra buồng TC bằng tay, để xem sự vẹn toàn của buồng TC.

    Bế sản dịch và dự phòng

    Triệu chứng của bế sản dịch: người mẹ sốt nhẹ, căng tức, đau trằn vùng hạ vị. Khám âm đạo rất ít sản dịch có thể kèm mùi hôi do nhiễm trùng, cổ TC đóng kín, dùng tay nong cổ TC sản dịch ra màu đen sậm kèm mùi hôi, ấn hạ vị TC lớn, đau nhiều khi ấn đáy TC.

    Xử trí: dùng ngón tay nong cổ TC để sản dịch thoát ra ngoài, nếu cổ TC cứng chít hẹp không thể nong bằng tay được ta dùng que héga để nong cổ TC từ số nhỏ đến que số lớn, có thể dùng thuốc misoprostol đặt âm đạo trước 4 giờ, giúp cho cổ TC mềm và cổ TC mở kết hợp nong cổ TC. Đồng thời dùng oxytocin pha truyền tĩnh mạch giúp TC co hồi tốt, kết hợp dùng thuốc kháng sinh liều cao toàn thân để tránh nhiễm trùng.

    Nhằm tránh sản dịch ứ lại trong buồng TC cũng như phòng ngừa viêm nội mạc TC do bế sản dịch. Nhất thiết kiểm tra cổ TC sau sinh, cần nong rộng cổ TC. Đối với trường hợp sinh mổ chủ động, sau khi bóc nhau ra và lau sạch lòng TC cần nong cổ TC từ đường mổ xuống đoạn dưới TC bằng tay phẫu thuật viên, trước khi may lớp cơ TC. Sau khi mổ xong giai đoạn lấy máu cục âm đạo, cần phải nong cổ TC một lần nữa.

    Sau sinh cần vận động sớm, có thể nằm sấp với thời gian từ 20 - 30 phút mỗi ngày đối với người mẹ có TC ở tư thế gập trước, giúp cho sản dịch ra dễ dàng.

    Những rối loạn về đường tiết niệu

    Bí tiểu sau sinh: trong chuyển dạ, khi ngôi thai xuống thấp, thường là đầu thai nhi, đè vào cổ bàng quang hay niệu đạo gây ứ đọng nước tiểu làm bàng quang căng giãn, khi giãn nhiều làm mất trương lực, làm co thắt cơ cổ bàng quang. Ngoài ra, trường hợp sau sinh phải cắt may tầng sinh môn, làm chỗ may sưng nề đau làm cho người mẹ khi đi tiểu không dám rặn tiểu vì đau. Sau khi sinh bàng quang không nhạy cảm với kích thích khi nước tiểu đầy, gây bí tiểu. Ngoài ra khi bí tiểu, động tác thông tiểu nhiều lần gây viêm bàng quang, làm cho triệu chứng bí tiểu thể hiện rõ. Điều trị bí tiểu sau sinh, bằng cách khôi phục lại trương lực bàng quang bằng những biện pháp như: chườm ấm vùng bàng quang, rửa hay ngâm vùng sinh dục ngoài bằng nước ấm, vận động sớm, tập ngồi tiểu theo tư thế bình thường. Sau những biện pháp trên không thành công, ta đặt sonde tiểu giữ và tháo kẹp mỗi 4 giờ/lần, tạo lại phản xạ đi tiểu, kết hợp dùng thuốc prostigmin hay xatral dùng thời gian 4 - 5 ngày. Sau đó rút sonde tiểu cho cho người mẹ tập đi tiểu.

    Són tiểu: ngược lại với trường hợp bí tiểu do co thắt cơ ở cổ bàng quang, những người mẹ bị són tiểu sau sinh là do cơ co thắt cổ bàng quang không tốt, gặp trong trường hợp chuyển dạ kéo dài; sinh đẻ nhiều lần. Khi người mẹ cười, khi gắng sức, khi ho làm tăng áp lực ổ bụng làm cho nước tiểu bị són ra ngoài. Cách điều trị: tư vấn cho người mẹ an tâm về tinh thần, chế độ nghỉ ngơi tốt và dinh dưỡng sau sinh đầy đủ kết hợp dùng prostigmin khoảng 1 tuần sẽ ổn định. Trường hợp không khỏi và kéo dài qua thời kỳ hậu sản, có kế hoạch phẫu thuật nâng bàng quang bằng giá đỡ ở đối tượng sinh nhiều mà có tiểu són kéo dài.

    Viêm tắc tĩnh mạch sau sinh

    Viêm tắc tĩnh mạch ở thời kỳ hậu sản thường gặp là viêm tắc tĩnh mạch đùi nông. Triệu chứng, thường xảy ra vào ngày thứ 3 trở đi sau sinh, sốt cao 38,5 – 39oC, chân bị viêm rất đau, không thể nâng chân lên khỏi mặt giường được, tĩnh mạch sưng đỏ dọc theo chân. Toàn bộ chân phù nề trắng.

    Điều trị: nằm bất động, chân bị viêm nâng cao hơn đầu, giúp cho máu ở phần chi dưới được lưu thông dễ dàng hơn. Dùng thuốc kháng sinh toàn thân liều cao, giảm đau, hạ sốt, có thể dùng Aspirin rất tốt trong trương hợp này, ngoài tác dụng giảm đau, thuốc còn có tác dụng chống ngưng tập tiểu cầu và dính vào thành mạch, hạn chế sự hình thành cục máu đông. Sử dụng Heparin, đây là thuốc đầu tay, có vai trò quan trọng điều trị huyết khối và tắc mạch, dùng bằng tiêm tĩnh mạch.

    Dự phòng: hoạt động sớm sau khi sinh, không nên nằm lâu trên giường, vận động tay chân, khi nằm gác chân cao giúp sự lưu thông máu tốt.

    BS.CKII. NGUYỄN HỮU THUẬN
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi KuHim
    Đang tải...


  2. KuHim

    KuHim Sp tăng khả năng thụ thai , Vitamin cac loai

    Tham gia:
    26/3/2011
    Bài viết:
    15,683
    Đã được thích:
    12,430
    Điểm thành tích:
    3,813
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    up cho các mẹ đọc để biết thêm thông tin
     
  3. noelxanh25

    noelxanh25 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/11/2009
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    Ui cám ơn mẹ nó thông tin hữu ích này nhé.... up lên cho các mẹ khác xem nè
     
    KuHim thích bài này.
  4. KuHim

    KuHim Sp tăng khả năng thụ thai , Vitamin cac loai

    Tham gia:
    26/3/2011
    Bài viết:
    15,683
    Đã được thích:
    12,430
    Điểm thành tích:
    3,813
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    Mẹ nào có kinh nghiệm hay để phòng những biến cố trong thời kỳ hậu sản thì chia sẻ cho các mẹ biết vơi nhé!
     
  5. hoaipham

    hoaipham Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/10/2008
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    ui vào đọc mà thấy sợ quá...chỉ dám đọc lướt qua thui. Làm phụ nữ thật vất vả và thiệt thòi...hic hic. Chúc cả nhà ta sinh em đều khỏe mạnh: "mẹ tròn con vuông" không ai phải chịu cảnh đau đớn do bệnh hậu sản này ah.

    Yêu Bống của mẹ lắm..ngoan và lớn khôn từng ngày con nhé..!
     
  6. KuHim

    KuHim Sp tăng khả năng thụ thai , Vitamin cac loai

    Tham gia:
    26/3/2011
    Bài viết:
    15,683
    Đã được thích:
    12,430
    Điểm thành tích:
    3,813
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    Mẹ này nhát thế hic.........................
     
  7. khoai_tay

    khoai_tay Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    3/11/2010
    Bài viết:
    2,427
    Đã được thích:
    558
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    Ui mấy cái vụ đau đớn tớ cũng sợ lắm
     
  8. KuHim

    KuHim Sp tăng khả năng thụ thai , Vitamin cac loai

    Tham gia:
    26/3/2011
    Bài viết:
    15,683
    Đã được thích:
    12,430
    Điểm thành tích:
    3,813
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    Hì biết là vậy nhưng chị em chúng ta là phụ nữ phải chấp nhận và cố gắng vượt qua thôi huhu!
     
  9. KuHim

    KuHim Sp tăng khả năng thụ thai , Vitamin cac loai

    Tham gia:
    26/3/2011
    Bài viết:
    15,683
    Đã được thích:
    12,430
    Điểm thành tích:
    3,813
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    Mình cũng sắp sinh rồi đang lo lắng quá. Sợ nhất khoản kiêng cữ sau sinh.
     
  10. sakura123

    sakura123 Thần tình yêu 0977231673

    Tham gia:
    16/3/2010
    Bài viết:
    9,143
    Đã được thích:
    1,596
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    Các mẹ nên chú ý ăn uống đầy đủ dưỡng chất tẩm bổ vì sau sinh cơ thể mất sức, khả năng miễn dịch kém hơn mà! Ăn đủ chất để phục hồi và phát triển bền vững vì lương canxi và FE thiếu hụt trong suốt quá trình sau này đấy! Hàng ngày uống được sữa nữa thì càng tốt!
     
  11. KuHim

    KuHim Sp tăng khả năng thụ thai , Vitamin cac loai

    Tham gia:
    26/3/2011
    Bài viết:
    15,683
    Đã được thích:
    12,430
    Điểm thành tích:
    3,813
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    Thường các mẹ rất dễ thiếu Canxi vì theo kinh nghiệm các cụ phải 6 tháng trở ra mới đc ăn cua cá, hic. thế thì lấy đâu ra chất.
     
  12. hoa_thực phẩm chức năng

    hoa_thực phẩm chức năng Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/5/2013
    Bài viết:
    1,980
    Đã được thích:
    334
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    Để phòng ngừa những biến cố do hậu sản sau khi sinh, các chị nên dùng Viên nang curcumin do:

    Curcumin có tác dụng gây hưng phấn và kích thích co bóp tử cung: Nghệ có tác dụng như kích thích tố estrogen, gây hưng phấn và kích thích co bóp tử cung, làm sạch khí huyết ứ, nhanh chóng đẩy sản dịch ra khỏi cơ thể, phòng tránh hậu sản và phòng ngừa ung thư vú

    Chi tiết về sản phẩm, các chị xem tại website bên dưới của công ty mình nhé!
     
  13. kikile

    kikile Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    13/12/2011
    Bài viết:
    13,050
    Đã được thích:
    3,473
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    Tks em nhé. Topic hay lắm........
     
  14. mecun14410

    mecun14410 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/8/2013
    Bài viết:
    8,010
    Đã được thích:
    1,123
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    hay quá phải hóng hớt thôi mình cũng bị thế
     
  15. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Những biến cố trong thời kỳ hậu sản

    đọc mà sợ quá, thế mà lúc sinh xong mình mù tịt, chả biết gì về mấy biến cố này cả. cũng may trời thương không làm sao cả. các mom nào sắp sinh phải lưu ý kỹ đây :rolleyes:
     

Chia sẻ trang này