Những biểu hiện lạ của "thiên thần" mới chào đời

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi holy0490, 1/10/2012.

  1. holy0490

    holy0490 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    69
    Điểm thành tích:
    28
    Vợ chồng bạn mới chào đón một 'thiên thần'? Xin chúc mừng bạn vì chắc chắn 'thiên thần' sẽ tặng bạn rất nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị đấy. Và cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi đôi lúc bạn cười 'chết ngất' với những hành động, biểu cảm đáng yêu, hài hước của bé. Ngược lại, có những lúc bạn lại bất an, lo lắng khi bé có biểu - hiện - lạ. Vậy thì, hãy 'up - date' thêm thông tin để hiểu hơn về thế giới độc đáo của bé nhé!

    Dưới đây là một số 'khám phá' thú vị về bé, cha mẹ trẻ rất nên biết:

    1. Trọng lượng bé giảm trong tuần đầu tiên
    Nếu thấy trọng lượng của bé giảm từ 5-8% trong 1 tuần đầu tiên sau khi ra đời, cha mẹ hoàn toàn không cần phải lo lắng bởi đó là điều hết sức bình thường đối với hầu hết các bé và bé sẽ tăng cân lại trong một tuần tiếp theo. Ngoài ra, trong khoảng 5 ngày đầu tiên khi ra đời, việc tiểu tiện của bé sẽ khá lộn xộn; tuy nhiên sau đó bạn sẽ quan sát thấy bé đi tiểu khoảng 5-6 lần/ ngày và đi ị ít nhất 1-2 lần/ngày.

    2. Thóp bé nổi các mạch máu
    Những gì bạn thấy chỉ là hoạt động bình thường của hệ tuần hoàn ở bé, do đó, bạn đừng cuống lên và lo lắng. Sở dĩ thóp bé nổi các mạch máu là do vùng da thóp bảo vệ sọ chưa hoàn toàn ổn định, còn rất mềm, khiến ta cảm thấy như nhìn rõ tĩnh mạch và động mạch vậy.

    3. Một vết lõm nhỏ trên ngực của bé
    Hãy thả lỏng và thư giãn nếu bạn thấy ngực bé có vết lõm nhỏ, vì đó không phải là dấu hiệu bé bị tim mạch. Theo các chuyên gia, xương ngực được cấu tạo bởi 3 phần. Vết lõm mà bạn nhìn thấy có thể là do phần xương cuối bị lệch ra. Khi bé lớn hơn, ngực và cơ bụng sẽ đưa phần xương lệch đó về đúng vị trí.
    Thường thì vết lõm này ở bé gầy gò sẽ dễ nhìn hơn ở những bé 'có da có thịt'.

    4. Bé khụt khịt, hắt hơi suốt
    Trẻ sơ sinh hắt hơi nhiều, nhưng không phải vì chúng đang lạnh hay ốm. Đơn giản, đó là cách bé làm sạch đường hô hấp bị bụi bám tắc nghẽn của mình. Hắt hơi cũng là phương pháp hiệu quả giúp một bên cánh mũi của bé nở ra trở lại. Với những bé bú mẹ, tư thế bú có thể khiến một bên cánh mũi của bé bị ép vào ti mẹ và xẹp xuống, sau khi bú xong, bé sẽ hắt hơi như một phản xạ giúp cánh mũi phồng lên.

    6. Hơi thở của bé có vẻ lạ
    Lần đầu làm cha mẹ, bạn có thể sẽ vô cùng bất an khi nửa đêm tỉnh giấc, chạm vào bé và thấy hơi thở của bé có vẻ hơi bất thường. Hãy bình tĩnh! Việc trẻ sơ sinh thở đứt quãng rồi sau đó thở nhanh là chuyện bình thường. Đôi khi, hiện tượng thở đứt quãng là một phần của sự phát triển cơ hoành (cơ điều khiển thao tác hít thở) và hệ thần kinh của bé, bé ngưng thở dưới 20 giây được xem là bình thường. Đến khoảng 6 tuần tuổi, bé mới ổn định được nhịp thở của mình.
    Việc bạn lo lắng về Hội chứng đột tử trong lúc ngủ của trẻ là hoàn toàn có căn cứ và dễ hiểu. Hãy đặt con nằm ngửa, cất tất cả đồ chơi, gối ra khỏi cũi và không hút thuốc, nếu con ngưng thở trên 20 giây và chuyển sang tím tái, hãy gọi cấp cứu ngay.

    7. Bé sẽ ngủ nhiều giấc ngắn
    3 tháng đầu tiên sau khi bé ra đời có lẽ là thời gian mẹ được ngủ ít nhất, vì bé cần ăn mỗi 2-3 giờ. Tuy nhiên càng ngày bé sẽ càng ngủ giấc dài hơn. Phần lớn trẻ sơ sinh sẽ ngủ liền mạch từ 6-8 tiếng sau 3 tháng đầu đời. Trong lúc đó, bạn hãy cố gắng đưa bé vào một thời gian biểu phân biệt rõ ràng ngày và đêm: ban ngày bạn không để bé ngủ nhiều hơn 3 tiếng liên tục; còn ban đêm bạn để bé ngủ giấc càng dài càng tốt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi holy0490
    Đang tải...


  2. mia789

    mia789 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/10/2012
    Bài viết:
    210
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Những biểu hiện lạ của "thiên thần" mới chào đời

    chia sẻ để các mẹ sinh bé lần đầu không bỡ ngỡ
     

Chia sẻ trang này