Thông tin: Những Cách Tranh Luận Sẽ Giúp Ích Cho Con Bạn

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi vong phong thuy, 14/4/2021.

  1. vong phong thuy

    vong phong thuy Trại hè tiếng Anh

    Tham gia:
    23/7/2018
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Kỹ năng lập luận, nghiên cứu và thậm chí là nói trước đám đông chỉ là một số mặt tích cực đằng sau việc học cách trở thành một nhà tranh luận tuyệt vời. Từ việc lập kế hoạch tranh luận (ngay cả khi bạn không đồng ý) đến việc lựa chọn từ ngữ một cách khôn ngoan, tranh luận sẽ giúp bạn đối phó với bất cứ điều gì cuộc sống chọn ném vào bạn.

    Tranh biện (debate) hoàn toàn không giống như việc tham gia vào một cuộc đấu toàn tranh luận (a full-on argument). Trên thực tế, bạn sẽ cần phát triển một lập luận ngắn gọn, hiệu quả – điều sẽ giúp bạn có được sự ủng hộ và uy tín, thay vì tấn công đối thủ một cách mù quáng.​

    [​IMG]
    Từ Cicero đến Churchill, những nhà tranh luận vĩ đại của lịch sử đã giúp định hình thế giới chúng ta đang sống và giải quyết nhiều vấn đề của xã hội. Dưới đây là 12 cách mà tranh luận có thể giúp ích cho bạn trong cuộc sống của con bạn trong nhiều năm tới.
    1. Hãy trở thành một nhà tư duy phản biện tốt hơn

    Mặc dù bạn có thể không tranh luận hàng ngày, nhưng rất có thể bạn sẽ vướng vào những bất đồng nhỏ và khác biệt về quan điểm. Tranh luận, thay vì tranh cãi, có thể giúp bạn xoa dịu tình huống leo thang nhanh chóng. Thay vì cao giọng, hãy lùi lại một bước và lựa chọn lời nói một cách khôn ngoan.

    Tranh luận giúp bạn phát triển các kỹ năng tư duy phản biện cần thiết – khả năng đưa ra các lập luận hợp lý và suy nghĩ thấu đáo bên cạnh việc đặt câu hỏi về bằng chứng đằng sau một lập trường hoặc kết luận cụ thể. Tư duy phản biện sẽ giúp bạn trở nên tò mò về những ý tưởng mới trong khi vẫn giữ được mức độ hoài nghi và xây dựng một thái độ lành mạnh khi đặt câu hỏi. Nó cũng sẽ giúp bạn trở nên khiêm tốn hơn – tốt, bạn không thể luôn luôn đúng!​

    [​IMG]
    Tốt nhất là tranh luận một câu hỏi mà không giải quyết nó hơn là giải quyết câu hỏi đó mà không cần tranh luận.
    2. Trình bày suy nghĩ của bạn

    Bạn đã bao giờ có cảm giác đó khi bạn không thể nói ra đủ nhanh? Tranh luận có thể giúp bạn giải thích nhiều chủ đề tốt hơn. Từ việc giải thích các phương trình toán học phức tạp đến cốt truyện của cuốn sách yêu thích của bạn, tranh luận giúp bạn xác định đối tượng của mình và chọn giọng điệu phù hợp. Giọng điệu quá trang trọng sẽ chỉ khiến bạn xa lánh người nghe, trong khi quá thoải mái có thể làm suy yếu lập luận của chính bạn. Khả năng trình bày rõ ràng và lập kế hoạch suy nghĩ của bạn là chìa khóa trong việc tranh luận, tạo ra một lập luận được lập kế hoạch tốt và sắc bén.​

    [​IMG]
    Trình bày suy nghĩ của bạn
    3. Giáo dục là chìa khóa

    Trong bất kỳ cuộc tranh luận nào, lập luận vẫn quan trọng, ngay cả khi bạn không đồng ý với nó về nguyên tắc. Cách bạn thể hiện bài phát biểu chiến thắng của mình cũng vô cùng quan trọng: giữ bình tĩnh và duy trì giao tiếp bằng mắt đều được chứng minh là những kỹ thuật tranh luận hiệu quả. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là phương pháp mà bạn đưa cuộc tranh luận của mình lại với nhau. Lập luận của bạn có mạch lạc không? Chúng có ý nghĩa không?

    Một người tranh luận giỏi sẽ ghi nhớ tất cả những điều này bên cạnh những yếu tố cốt lõi mà họ có được thông qua giáo dục (đọc và tìm nguồn, viết và soạn thảo một bài phát biểu, nói một cách tự tin và có khả năng lắng nghe) – hữu ích cả trong và ngoài lớp học.

    4.“Think on the feet”

    Suy nghĩ thấu đáo, thách thức đối thủ của bạn và sẵn sàng xác định bất kỳ kẽ hở nào trong lập luận phản bác của họ. Khả năng tư duy “trên đôi chân” của bạn và trả lời các câu hỏi và nhận xét là điều cần thiết trong khi tranh luận – do dự có thể khiến bạn mất thời gian và điểm số quý báu. Trên thực tế, khả năng “think on the feet” của bạn có thể giúp bạn đứng vững trong bất kỳ tình huống nào mà cuộc sống xô đẩy bạn, khi thời gian là điều cốt yếu và cần phải đưa ra quyết định nhanh chóng.

    5. Giải quyết xung đột

    Một nhà tranh luận giỏi sẽ luôn tập trung và không rời xa vấn đề họ đang thảo luận. Cũng giống như bất kỳ nhà hùng biện thành công nào, hãy giữ một hình ảnh bạn muốn thể hiện, và trình bày một lập luận hợp lý – bạn sẽ ngay lập tức trở nên thuyết phục và dễ mến hơn nhiều.

    Biết cách để thua một cách hòa nhã và chấp nhận thất bại là những kỹ năng quan trọng, cả trong tranh luận và trong cuộc sống hàng ngày. Điều này cũng sẽ giúp giải quyết mọi xung đột trước khi chúng có cơ hội bắt đầu. Vì vậy, hãy chấp nhận mọi lời chỉ trích đến theo cách của bạn. Nó sẽ khiến bạn trở thành một diễn giả giỏi và thông thạo hơn nhiều – và là một con người – về lâu dài.​

    [​IMG]
    Giải quyết xung đột

    6. Thể hiện sự đồng cảm

    Một diễn giả thành công sẽ luôn duy trì mức độ đồng cảm trong khi tranh luận – bạn có thể không tin vào những gì bạn được giao, nhưng sự đồng cảm sẽ giúp bạn hiểu và chấp nhận niềm tin của người khác. Không ai yêu cầu bạn đồng ý với lập luận của bên kia, nhưng sự đồng cảm là một kỹ năng sống quan trọng, giúp bạn cải thiện các mối quan hệ của mình ở cấp độ cá nhân và nghề nghiệp.

    Đọc tiếp tại: 12 Cách Tranh Luận Sẽ Giúp Ích Cho Bạn Trong Suốt Quãng Đời Còn Lại
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vong phong thuy
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    tranh luận sẽ giúp trẻ tự tin hơn sau này
     
  3. vong phong thuy

    vong phong thuy Trại hè tiếng Anh

    Tham gia:
    23/7/2018
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Đó là một ý kiến quá chính xác
     

Chia sẻ trang này