Những câu không nên nói với các mẹ ở nhà chăm con

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi Shop Trẻ Thơ, 13/11/2015.

  1. Shop Trẻ Thơ

    Shop Trẻ Thơ Hệ thống siêu thị dành cho mẹ và bé.

    Tham gia:
    14/4/2015
    Bài viết:
    1,094
    Đã được thích:
    152
    Điểm thành tích:
    103
    Phụ nữ ở nhà chăm con không phải sung sướng gì. Vì vậy, bạn sẽ trở nên “vô duyên” nếu “trót” nói những câu này với một bà mẹ đang ở nhà chăm con.
    [​IMG]
    Một người mẹ chấp nhận ở nhà, không đi làm hoặc chưa đi làm để chăm con thường sẽ phải chịu khá nhiều thiệt thòi, hy sinh mà có nhiều người không thể hiểu được.

    Ở nhà chăm con là việc không đơn giản và thảnh thơi như nhiều người vẫn tưởng, nếu không muốn nói là có khi còn vất vả và căng thẳng hơn cả đi làm 8 tiếng tại các công ty, cơ quan. Một người mẹ chấp nhận ở nhà, không đi làm hoặc chưa đi làm để chăm con thường sẽ phải chịu khá nhiều thiệt thòi, hy sinh mà có nhiều người không thể hiểu được.

    Dưới đây là những điều không nên nói với những người mẹ ở nhà chăm con vì vô tình bạn sẽ làm họ tủi thân và tổn thương sâu sắc:

    “Ở nhà được chồng nuôi sướng nhé. Khỏi phải đi làm.”

    Nói điều này chẳng khác nào bạn chỉ coi trọng công sức của những người chồng ra ngoài đi làm kiếm tiền mà phủ nhận hoàn toàn công sức của người mẹ chăm con ở nhà. Nhiều người đã "đo ni đóng giày" với suy nghĩ, người làm ra tiền là người có quyền. Thực tế, những hy sinh mà người đi làm và người ở nhà nội trợ là như nhau.

    Nếu một ngày người phụ nữ nội trợ của gia đình đi mất, liệu căn nhà chỉ có các ông chồng và những đứa trẻ con có còn nguyên vẹn hay không, hay là nếp sinh hoạt sẽ bị đảo lộn “tanh bành”? Tiền kiếm được các ông bố có thể thuê được một người giúp việc biết làm việc nhà, cho con ăn nhưng liệu họ có thuê nổi một người biết quản lí, thu vén chi tiêu gia đình, biết nuôi dạy con cái?

    “Cả ngày nay em/chị/cô làm gì ở nhà?”

    Một trong những suy nghĩ sai lầm phổ biến của nhiều người là nghĩ những chị em phụ nữ ở nhà nội trợ lúc nào đầu óc cũng được thảnh thơi, không phải lo kiếm tiền vất vả, có thể ung dung ngồi ghế xem tivi hoặc lê la buôn chuyện cả ngày. Thế nhưng, nếu đã từng trải qua chắc chắn bạn sẽ thấu hiểu cảm giác ở nhà chăm con không hề nhàn hạ chút nào. Ở nhà có hàng trăm công việc không tên cộng dồn lại cũng gây áp lực cho họ không kém gì ra ngoài đi làm.

    Đi mua sắm thực phẩm, đồ dùng cho gia đình, đưa con đi tiêm, đi khám bệnh,... và rất nhiều việc khác khiến chị em cũng phải chạy đôn chạy đáo đủ nơi. Chưa kể, chuỗi công việc nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc con nhỏ,... có thể khiến họ quay cuồng cả ngày.
    [​IMG]
    Thực sự việc phải dẹp lại sự nghiệp, ước mơ sang một bên để chăm lo cho gia đình là một hy sinh quá to lớn mà những người mẹ ở nhà chăm con đã phải dũng cảm chấp nhận. (Ảnh minh họa)

    “Mệt thì sao lúc con ngủ không tranh thủ ngủ đi?”

    Phải rồi, nghe thì thật là có lý lẽ. Con ngủ thì mẹ cũng ngủ, tiện cả đôi đường. Thế nhưng trong lúc họ ngủ, ai sẽ là người rửa bát, nấu nướng phơi quần áo, cọ bồn cầu, lau sàn, dọn dẹp đồ chơi,...? Ti tỉ thứ việc nhỏ dồn chất đống lại thành một núi việc lớn, nhiều đến nỗi mà đôi khi tìm được thời gian để đi tắm đối với các chị em ở nhà chăm con cũng thật là hạnh phúc.

    “Thế coi như cái bằng đại học chẳng để làm gì nhỉ?”

    Người ta thường nói việc đầu tư cho giáo dục chẳng bao giờ là lãng phí. Một người phụ nữ dù ở nhà chăm con nhưng có kiến thức sẽ nuôi dưỡng, chăm sóc con tốt hơn hẳn và cũng dễ dàng hơn trong việc dạy dỗ con. Và thực sự việc phải dẹp lại sự nghiệp, ước mơ sang một bên để chăm lo cho chồng con là một hy sinh quá lớn lao mà người làm mẹ này đã phải dũng cảm chấp nhận – đây là điều đáng để mọi người khâm phục hơn là chê trách. Do đó, một câu nói như trên sẽ gây tổn thương sâu sắc tới những chị em ở nhà chăm con nhỏ.

    “Sao để con gầy thế kia. Mẹ ăn hết cả phần của con rồi.”

    Sau sinh, người mẹ nào cũng khao khát quay trở về được thân hình thon gọn như ngày xưa nhưng không phải người nào cũng có thể thực hiện ước mơ đấy được một cách nhanh chóng. Toàn bộ thời gian họ đã dành hết cho con, còn đâu thời gian để làm đẹp, chăm sóc bản thân nữa?

    Tình trạng “mẹ béo – con gầy” khá phổ biến, khiến nhiều chị em rất khổ tâm trong khi người ngoài lại không hiểu và thường xuyên đưa ra những câu bông đùa gây tổn thương đến họ. Thấy họ ăn ít thì bị chê trách là “Ăn như vậy lấy đâu ra sữa cho con bú”, họ ăn nhiều thì bị kêu là “Sắp thành mẹ mướp đến nơi rồi. Béo hết cả phần của con”. Hỏi có mấy ai hiểu được nỗi khổ này của họ?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Shop Trẻ Thơ
    Đang tải...


Chia sẻ trang này