Những chặng đường quan trọng đầu đời khi trẻ học hỏi

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi lifeshop, 16/9/2010.

  1. lifeshop

    lifeshop Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    5,109
    Đã được thích:
    1,958
    Điểm thành tích:
    863


    [​IMG]

    Khi tìm hiểu về khả năng học hỏi của trẻ, tôi đã tự hỏi trẻ bắt đầu học từ khi nào. Khi trẻ bắt đầu biết bắt chước, khi trẻ bắt đầu tập nói, hay khi trẻ biết vâng lời cha mẹ? Thật ra trẻ bắt đầu việc học sớm hơn rất nhiều. Các nghiên cứu gần đây tại Hà Lan, Canađa cho thấy trẻ đã bắt đầu học ngay khi còn trong bụng mẹ. Vào khoảng 3 tháng cuối của thai kỳ, trẻ đã có thể ghi nhớ một số âm thanh, đặc biệt là giọng nói của mẹ mình. Điều đó giúp trẻ làm quen với người mẹ tốt hơn sau khi chào đời. Học trở thành bản năng giúp trẻ sống còn và phát triển.

    Trong 3 tháng đầu đời, trẻ phải học hỏi cật lực chứ không phải chỉ ngủ, ăn và khóc. Trẻ học làm quen với cảm giác mềm mại của chăn màn, về những tiếng động trong phòng, về sự ấm áp của vòng tay và giọng nói của mẹ, về hương vị của sữa mẹ. Trẻ phải học cách dùng tiếng khóc để giao tiếp với mẹ, để báo với mẹ trẻ cần được bú, cần được thay chiếc tã ướt đang làm trẻ khó chịu. Não của trẻ thu nhận tất cả thông tin về cuộc sống mới. Những chặng đường quan trọng trong quá trình học hỏi của trẻ song hành với quá trình phát triển, hoàn thiện của não.

    Vào khoảng 6 tuần tuổi, trẻ có thể nhận ra gương mặt của mẹ và biết dõi nhìn theo mẹ hoặc những đồ chơi nhiều màu, di động quanh nôi. Vào khoảng 6-8 tuần tuổi trẻ bắt đầu học cách mỉm cười, học cách hóng chuyện và u ơ những âm thanh đầu tiên.

    Từ 3 – 6 tháng: các cơ bắp của trẻ phát triển đủ để trẻ có thể ngóc đầu và tự lật sấp, ngữa. Trẻ thích thú với việc tự thay đổi tư thế và dùng tay sờ mó, cầm nắm các món đồ chơi, đưa đồ chơi vào miệng. Đồ chơi cho trẻ vì thế phải an toàn, không quá nhiều góc cạnh, không độc hại khi trẻ cho vào miệng, kích thước vừa tay để trẻ dễ cầm nắm và không quá nhỏ đề phòng trẻ nuốt. Trẻ cũng rất thích trò chơi “cúc à” với mẹ và đã có thể cười thành tiếng.

    Từ 6 -12 tháng: Khoảng 8- 9 tháng tuổi, trẻ học trườn, học bò rồi học ngồi. Trẻ có thể nhận ra người quen, người lạ và tỏ ra lo lắng, bất an nếu không nhìn thấy mẹ hoặc người chăm sóc trẻ.

    Đến 11-12 tháng, trẻ học cách đứng chựng và chập chững bước. Tay trẻ lúc này đã đủ mạnh để ném các đồ vật ra xa và trẻ thích thú với việc thực tập kỹ năng đó. Trẻ bắt đầu học nói bập bẹ và có thể phát âm khá rõ những từ đơn giản như ba, má.

    Từ 1 - 2 tuổi: trẻ đã đi được, có thể leo trèo lên các vật thấp, và thích thú khám phá mọi thứ, mọi nơi, đặc biệt là mở các ngăn kéo, các cánh cửa, nhấn các nút bấm và đút tay vào các lỗ. Nhờ thế trẻ có nhiều trãi nghiệm hơn với thế giới quanh mình. Nhưng do khả năng giữ thăng bằng còn kém, trẻ dễ té ngã. Ba mẹ phải chú í bảo đảm an toàn cho trẻ.

    Trẻ 1-2 tuổi nghe và hiểu tốt hơn, ghi nhớ khoảng 20 – 50 từ và có thể nói từng câu ngắn. Trẻ thích nói cho mẹ biết điều trẻ muốn, và tỏ ra rất gắn bó với cha mẹ.

    Từ 2 – 3 tuổi: Ở tuổi này, trẻ thích khẳng định bản thân mình, tỏ ra độc lập với ba mẹ, hay làm ngược lại lời ba mẹ, hay dỗi hờn. Đây là giai đoạn khó chịu với ba mẹ, nhưng ba mẹ cần kiên nhẫn và để trẻ thử làm những việc mẹ vẫn làm giúp trước đây. Ba mẹ nên cùng chơi với trẻ, tập cho trẻ hát, đọc thơ, đóng vai …

    Từ 4 – 6 tuổi: Trẻ thích tìm hiểu và khám phá những điều mới. Trẻ hay hỏi về những điều trẻ không hiểu, hoặc những điều trẻ muốn biết rõ hơn. Ba mẹ nên khuyến khích trẻ hỏi và cùng với trẻ tìm ra câu trả lời. Điều đó giúp trẻ học được nhiều hơn về cuộc sống và thế giới xung quanh. Ba mẹ không cần tốn kém quá nhiều vào những đồ chơi đắt tiền. Trẻ cần ba mẹ quan tâm, nói chuyện và chơi với trẻ để trẻ cảm thấy được yêu thương và tự tin hơn.

    Não là cơ quan điều hành tất cả hoạt động của trẻ, kể cả việc học. Trẻ chỉ học hỏi tốt khi não hoạt động tối ưu. Cung cấp cho não đủ dưỡng chất và năng lượng, cộng với thương yêu và thời gian cùng chơi với trẻ, ba mẹ sẽ giúp trẻ học hỏi tốt hơn.

    BS. Nguyễn Thị Quỳnh Nga
    (Nguồn: www.hoccungbe.com)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lifeshop
    Đang tải...


  2. vozer_net

    vozer_net Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/4/2023
    Bài viết:
    2,801
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    88

Chia sẻ trang này