Những công dụng tuyệt vời từ quả nhãn

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi be rom nep, 21/6/2015.

  1. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Tháng 7-8 là thời điểm nhãn vào mùa. Không chỉ là loại quả ngon mà nhãn còn có nhiều công dụng tuyệt vời có thể bạn chưa biết.

    Nhãn được trồng phổ biến khắp nơi trên đất nước ta, nhưng nhiều và ngon nhất là nhãn ở Hưng Yên. Nhãn cũng có nhiều loại.

    Nhãn lồng là loại có cùi dày và mọng nhất. Gọi là nhãn lồng, vì khi quả gần chín người ta phải dùng lồng tre hoặc lồng nứa bao kín, để ngăn cho khỏi bị chim hoặc dơi ăn. Nhãn lồng là nguyên liệu chủ yếu để chế ra Long nhãn nhục.

    Nhãn nước cùi có rất nhiều nước, cũng chế được long nhãn nhưng phẩm chất kém và chế biến tốn nhiều công sức.

    Nhãn trơ có cùi rất mỏng, không chế được long nhãn.

    [​IMG]

    Phân biệt nhãn Trung Quốc, nhãn lồng Hưng Yên

    Nhãn Trung Quốc

    - Quả to, vỏ mỏng hơn, lá cũng to dày hơn lá nhãn Hưng Yên.

    - Cùi có vẻ dày, vị ngọt nhạt, không thơm.

    - Nhãn Trung Quốc hay dùng chất bảo quản nên mã sạch, nhạt màu, vỏ mỏng hơn, nhanh thâm, thối.

    Nhãn lồng Hưng Yên

    - Quả to, vỏ gai, trông dầy. Mã vàng sậm hơn, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay.

    - Cùi nhãn dày và khô, hạt nhỏ nhưng mọng nước. Vị thơm ngọt như đường phèn. Đáy quả có 2 dẻ cùi lồng xếp rất khít (khác hẳn nhãn khác).

    - Nhãn đầu mùa nên mua tại các quầy bán hoa quả quen. Giữa mùa mới nên mua ở chợ.

    Cách chọn nhãn ngon

    - Mua nhãn được cắt cả cành, lá tươi, cuống xanh, cứng cáp, tỏa hương dễ chịu. Không nên mua nhãn vỏ sáng sạch, hoặc đã rụng cành.

    - Nhãn hay bám hóa chất bảo quản, côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn, bụi... Hãy rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn. Chỉ nên dùng tay tách vỏ, chú ý ngón tay không chạm cùi.

    - Nhớ nếm thử để tránh bị nhầm lẫn.

    [​IMG]

    Công dụng tuyệt vời từ nhãn

    Tất cả các bộ phận khác của cây nhãn, như hạt nhãn, vỏ quả, rễ, cho tới hoa và lá, đều có thể sử dụng làm thuốc.

    Đau dạ dày

    Cách làm là bạn có thể bóc lấy cùi nhãn, ép lấy nước uống hoặc ngâm cùi nhãn với chút đường trong vài tuần, sau đó lấy nước cốt hòa với nước lọc và uống dần. Ngoài tác dụng chữa đau dạ dày, nước ép nhãn còn điều trị chứng mất trí nhớ.

    Trị suy nhược thần kinh

    Bỏ long nhãn sấy vào xoong, đổ nước vào sắc, để nguội uống sẽ có tác dụng chống suy nhược thần kinh (một loại rối loạn thần kinh, do mệt mỏi, ốm yếu, đau nhức và kiệt sức).

    Tốt cho lá lách

    Ăn nhãn giúp kích thích lá lách và bệnh đau tim khỏe mạnh hơn. Vì nó giúp máu tuần hoàn tốt và tạo cảm giác dễ chịu đối với hệ thần kinh gần lách và tim.

    Trị rắn cắn

    Hạt quả long nhãn có tác dụng trị rắn cắn. Nhiều người thường lấy mắt hạt nhãn ấn vào chỗ rắn cắn, các chất trong hạt nhãn sẽ hấp thụ nọc độc, do vậy mà vết cắn được chữa trị.

    Giúp cầm máu

    Khi bạn bị chảy máu, lấy hạt nhãn giã nhỏ và đắp lên vết thương mỗi ngày một lần. Vết thương sẽ nhanh chóng liền da.

    Chống mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi

    Những người mà khó ngủ hoặc thường xuyên mất ngủ, nếu thường xuyên ăn long nhãn sấy sẽ cải thiện đáng kể. Lý do là khi nhãn đi vào cơ thể nó giúp cơ thể tăng cường hấp thụ các chất sắt.

    Tăng tuổi thọ

    Từ lâu, nhãn cũng được biết đến là trái cây giúp nhanh lành vết thương và tăng cường sống thọ. Nó giúp chống lại các phân tử gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ các tế bào không bị tổn thương. Hơn nữa chúng cũng giúp hạ thấp nguy cơ một số bệnh ung thư và tăng lượng tế bào sinh sản ở phụ nữ.

    [​IMG]

    Chè nhãn.

    Trị thận hư

    Cách dùng là lấy khoảng 500g long nhãn ngâm với 1 lít rượu. Để khoảng nửa tháng là có thể dùng được. Mỗi tối uống khoảng 1 chén nhỏ trước khi đi ngủ sẽ cải thiện bệnh tình.

    Làm đẹp da, tóc

    Long nhãn cũng được biết đến là “biệt dược” cho làn da đẹp. Với khả năng chống lão hóa nên có khả năng tăng cường sức khỏe cho da, đặc biệt là đối với da ở khu vực mắt, nó giúp làm giảm nếp nhăn và làm sáng da. Hạt của nhãn có chứa hợp chất với tên gọi là saponin nên rất tốt cho tóc.

    Tốt cho tuyến tụy

    Ăn nhãn cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh ở tuyến tụy, sự thèm chất ngọt và tốt cho các cơ quan sinh sản của phụ nữ.

    Giúp mắt và răng miệng khỏe mạnh

    Cuối cùng là nhãn có khả năng tăng cường sức khỏe cho mắt, trị nướu răng, và có thể chống lại đau họng.

    Theo Đông y, trái nhãn có vị ngọt, tính ôn, là một trong những vị thuốc bổ huyết, ích tâm, kiện tỳ, ích trí. Nếu mất ngủ, hồi hộp, hay quên, có thể dùng 100 gam nhãn và 120 gam gạo nếp nấu cháo ăn.

    Tiêu chảy do tỳ hư

    Chẳng may bị tiêu chảy do tỳ hư, dùng 40 quả long nhãn khô cùng 3 lát gừng sống, sắc lấy nước uống mỗi ngày.

    Khử mùi hôi nách

    Lấy bột hạt nhãn trộn đều với dấm chua, bôi lên vùng nách. Chỉ vài lần mà mùi hôi đã đỡ rồi hết hẳn, cho bạn cơ thể thơm tho. Ngoài ra, theo nghiên cứu về dược lý cho thấy trong long nhãn có tác dụng bổ huyết và trấn tĩnh, chữa hồi hộp do thần kinh; thuốc sắc long nhãn có tác dụng hạn chế trực khuẩn lỵ ngoài cơ thể và khuẩn nấm tiểu nha bào.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi be rom nep
    Đang tải...


  2. dacsanlongnhanhy

    dacsanlongnhanhy 0978 249 568

    Tham gia:
    3/12/2012
    Bài viết:
    7,974
    Đã được thích:
    795
    Điểm thành tích:
    773
    Ăn Long nhãn có tác dụng an thần đẹp da, rất tốt cho sức khỏe
     
  3. bocau1208

    bocau1208 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    18/9/2014
    Bài viết:
    8,884
    Đã được thích:
    1,180
    Điểm thành tích:
    773
    nhãn có khả năng tăng cường sức khỏe cho mắt, trị nướu răng, và có thể chống lại đau họng.
     
  4. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Long nhãn có những tác dụng tích cực đến sức khỏe
    Theo các thầy thuốc đông y Long Nhãn không chỉ là thức ăn ngon mà có nhiều thành phần hàm lượng dinh dưỡng cao giúp chống biếng ăn,tăng cường sức khỏe thể lực ,hỗ trợ các vấn đề về tim mạch,bổ máu,chống chảy máu dưới da.Long nhãn rất bổ dưỡng và dễ tìm tại các quầy thuốc đông y hay các cửa hàng tạp hóa. anh chị và các bạn cùng tìm hiểu những tác dụng tích cực của long nhãn

    Theo Đông y, long nhãn vị ngọt, tính hơi ôn. Vào kinh tâm và tỳ. Có tác dụng ích tâm kiện tỳ, tư bổ khí huyết, ích trí an thần. Dùng cho các trường hợp lo âu, mất ngủ, ngủ mê, giảm trí nhớ, quên lẫn, loạn nhịp tim, sau đẻ mất sức, thiếu máu; bỏng nước sôi, bỏng lửa, chấn thương xuất huyết, sa thoát, lở ngứa ngoài da. Liều dùng từ 12-20g/ngày.

    [​IMG]

    Long nhãn rất tốt cho sức khỏe
    Chữa thiếu máu, mất ngủ, hay quên, kinh hoảng: long nhãn 12g, táo nhân 12g, chích hoàng kỳ 12g, bạch truật sao 12g, phục thần 12g, đảng sâm 12g, mộc hương 4g, viễn chí 6g, đương quy 12g, chích thảo 4g. Sắc uống ngày 1 thang.

    Dùng cho các trường hợp hồi hộp, tim loạn nhịp, mất ngủ, đau lưng mỏi gối: long nhãn 15g, hạt dẻ 10 – 20 hạt, gạo tẻ 50g, đường vừa đủ. Hạt dẻ bóc vỏ, đập vụn nấu với gạo thành cháo, khi cháo được cho long nhãn vào, đun sôi đều, khi ăn thêm đường.

    Dùng cho các trường hợp ăn kém, chậm tiêu, da xanh tái, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu, mất ngủ (tâm tỳ lưỡng hư): long nhãn 250g, mật ong 250g, đại táo 250g, nước gừng vừa đủ ăn. Nấu long nhãn, đại táo với nước, khi chín nhừ, cho nước gừng và mật ong vào, đun sôi là được.

    Chữa thiếu máu, hồi hộp, mất ngủ, đánh trống ngực: gà giò 1 con, long nhãn 30g. Gà làm sạch, cho long nhãn, chút rượu, giấm, hành, gừng, muối gia vị và ít nước, đặt trên bếp hầm nhỏ lửa khoảng 1 giờ.

    Dùng cho trường hợp thiếu máu, chảy máu dưới da: long nhãn 10g, lạc hạt (cả vỏ hạt đập vụn) 15g. Cho ít muối, ít nước, nấu chín ăn.

    Dùng cho các trường hợp hồi hộp loạn nhịp tim, mất ngủ, sốt nóng về chiều, có mồ hôi trộm, ho khan, ít đờm, đờm lẫn huyết (tâm phế âm hư): long nhãn 20g, kỷ tử 20g, yến sào 30 – 50g. Mỗi thứ liều lượng thích hợp, thêm nước hầm nhừ, sau cho đường phèn vừa đủ.

    Dùng cho trường hợp suy nhược cơ thể sau bệnh nặng dài ngày: ba ba 1 con nhỏ, long nhãn 20g, sơn dược 20g. Ba ba làm sạch, cho long nhãn, sơn dược và nước, thêm gia vị hầm cách thủy ăn. Hoặc long nhãn 16 – 30g, hạt sen 16 – 30g, gạo tẻ 100g. Tất cả nấu cháo.

    Kiêng kỵ: bụng ngực đầy trướng, nôn, nấc, ho, sốt nhiều đờm dịch xuất tiết không dùng.

    Chữa ăn kém, người mệt mỏi, mất ngủ, ra mồ hôi trộm: long nhãn 50g, cao ban long 40g. Sắc long nhãn với nước, thái cao thành miếng mỏng cho vào, đun nóng để hòa tan. Ngày uống 2 lần (sáng, tối), mỗi lần 10g.

    Gà hầm long nhãn chữa thiếu máu, hồi hộp, mất ngủ.

    Dùng làm thực đơn bồi bổ tăng lực (đại bổ nguyên khí): long nhãn nhục 30g, đường trắng 3g, sâm 3g. Cho vào bát, miệng bát đậy kín dùng giấy bản hoặc vải xô mỏng, hấp cách thủy hoặc hấp trên nồi cơm. Mỗi lần ăn 1 thìa với nước sôi.

    Rượu bổ, bổ khí huyết, ích tinh thần: long nhãn xào qua rượu, thêm rượu tùy ý (khoảng 10%) ngâm 100 ngày, hàng ngày uống vài ba lần, mỗi lần 20ml.
     

Chia sẻ trang này