Những dấu hiệu bất thường về thính giác của trẻ 1 – 3 tuổi

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi bupfshion2, 7/10/2012.

  1. bupfshion2

    bupfshion2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    43
    Thính lực kém (điếc) có thể xảy ra với trẻ vào bất kỳ thời gian nào và rất khó nhận biết. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm giảm khả năng học hỏi và tiếp thu của trẻ. Dưới đây là những dấu hiệu “mầm mống” cảnh báo nguy cơ trẻ bị điếc mà cha mẹ nên chú ý.

    Trẻ từ 12 18 tháng

    Không nhận biết được người thân, con vật hay những đồ vật thân thuộc.
    Không phản ứng trước mệnh lệnh thức đơn giản: “Lại đây”, “Đến đây”.
    Không phản ứng với âm thanh phát ra từ bên ngoài.

    Không bày tỏ mong muốn gì.

    Không bắt chước và nói được những từ đơn giản hay không bập bẹ được ít nhất 2 từ.
    Không chỉ ra được những bộ phận đơn giản trên cơ thể khi được hỏi.

    Trẻ từ 19 24 tháng

    [​IMG]
    Những vấn đề về khả năng nghe của trẻ thường khó phát hiện.​

    Không nói nhiều hơn 5 từ.

    Không thể chỉ ra ít nhất 2 bộ phận trên cơ thể khi được hỏi.
    Không đáp lại “Có” hoặc “Không” khi được hỏi hoặc khi có mệnh lệnh thức từ người khác.
    Không thể xác định được những đối tượng phổ biến như quả bóng hay con mèo.
    Không ê a, bi bô “diễn thuyết”.

    Không hưởng ứng khi người lớn đọc gì đó cho nghe.
    Không hiểu những cụm từ đơn giản như dưới bàn, trong hộp…
    Trẻ từ 25 29 tháng
    Không phản ứng trước mệnh lệnh thức: “Ngồi xuống” hay “Uống sữa đi!”.
    Không trả lời được các câu hỏi “Cái gì?” ,”Ai?”
    Không nói được câu có hai từ đơn giản.
    Không quan tâm đến chuyện xung quanh.
    Không hiểu những từ chỉ hành động như chạy, đi, ngồi…

    Trẻ từ 30 36 tháng

    Không hiểu những cụm từ sở hữu, ví dụ như “của tôi”, “của bạn”
    Không phân biệt kích cỡ đồ vật to hoặc nhỏ.
    Không dùng từ số nhiều hay động từ nào.
    Không hỏi những câu hỏi “Cái gì?” hay “Ai?”

    Khi phát hiện bé yêu có những dấu hiệu trên, bạn cần đưa con đi khám để tìm được phương pháp chữa trị kịp thời. Nếu để lâu, bé sẽ mất khả năng nghe, dẫn tới mất khả năng nói, ảnh hưởng trầm trọng đến sự phát triển tâm lý, trí tuệ sau này.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bupfshion2
    Đang tải...


  2. bupfshion2

    bupfshion2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    43
    Sự phát triển và khả năng phối hợp giữa các giác quan ở trẻ 3 – 6 tuổi

    Ngay từ khi được sinh ra, trẻ đã bắt đầu sử dụng những giác quan để học hỏi những điều mới mẻ, cảm nhận những điều mới lạ từ những trải nghiệm thực tế để rồi sử dụng các kỹ năng xử lý thông tin, hình thành nhận thức.

    Mặc dù đến 5 tuổi, những giác quan của trẻ mới được phát triển một cách hoàn chỉnh, nhưng ở một mức độ nào đó thì hầu hết những kỹ năng về giác quan cơ bản đều đã có sẵn, ngay từ khi trẻ mới chào đời. Những kỹ năng về giác quan cơ bản bao gồm: nhìn, nghe, ngửi, ném và sờ.

    [​IMG]

    Đặc điểm phát triển các giác quan theo từng tuổi​

    3 tuổi: Trẻ nhận biết được sự khác nhau giữa vật lớn và vật nhỏ; có thể giở sách và nhìn chăm chú; sắp xếp đồ vật theo hình dạng; đối chiếu những đồ vật có cùng màu sắc; lắng nghe và đáp lại những câu hỏi; thích thú nghe đọc truyện.

    4 tuổi: Trẻ nhận biết và gọi chính xác tên một số màu; thích nghe âm phát ra của những từ ăn vần với nhau; nhớ các phần của câu chuyện; tập trung khi hoàn thành trò chơi ghép hình đơn giản; có xu hướng thích ăn nhiều hơn những món ăn mà trẻ giúp bạn chuẩn bị.

    5 tuổi: Trẻ tích cực tham gia giao tiếp; lắng nghe chăm chú đối với những âm thanh và tiếng ồn lạ; khi người khác hỏi, có thể nói được tên và địa chỉ của mình; có thể tập trung quá mức vào một việc gì đó nên thường phớt lờ khi người lớn bảo phải ngừng lại; biết dùng cử chỉ để dỗ dành một người bạn đang khóc; đã hình thành một sự ưa thích rõ ràng đối với thức ăn.

    Phối hợp các giác quan

    Mỗi giác quan phát triển một cách riêng biệt và có những đặc tính riêng, nhưng đối với trẻ đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển thường thì mỗi lần tương tác hoặc khám phá thế giới xung quanh đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa hai hay nhiều hơn nữa các giác quan. Chẳng hạn, khi chơi với cái lúc lắc, trẻ cầm nó lên ( sờ – xúc giác), lắc ( nghe – thính giác), thậm chí còn cắn ( nếm – vị giác) hoặc ngửi ( khứu giác) nó nữa. Bằng cách sử dụng hai giác quan riêng biệt ở cấp độ cao hơn, thông tin từ các giác quan này kết hợp với nhau giúp trẻ có một khái niệm tổng thể về đồ vật đang ở trước mặt.
    Học hỏi thông qua các giác quan

    Theo thời gian, kỹ năng về các giác quan của trẻ ngày càng hoàn thiện hơn và song song với điều đó, trẻ cũng học hỏi được nhiều điều từ những trải nghiệm về tri giác. Nói cách khác, trẻ thu nhập kiến thức thông qua việc sử dụng những giác quan khác nhau và hình thành những hiểu biết mới mẻ từ những trải nghiệm đó.

    Trong khoảng thời gian từ 2 đến 5 tuổi, hình thức học hỏi thông qua các giác quan này trở nên mạnh mẽ hơn và khả năng phân biệt giữa hàng loạt hình ảnh, âm thanh, mùi vị, xúc giác của trẻ cũng đã tiến bộ rõ rệt.
     
  3. bupfshion2

    bupfshion2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    43
    Sự phát triển của trẻ theo các mốc thời gian – Infographic

    Sự phát triển của trẻ thay đổi có liên quan đến chức năng bao gồm sự phát triển về nhận thức ,về tình cảm quan hệ xã hội,về vận động, về ngôn ngữ,về kỹ năng-tự giúp mình….Mỗi trẻ là 1 cá nhân riêng lẻ,vì vậy các mốc phát triển vận động bình thường có thể thay đổi:


    Từ 01 đến 03 tháng tuổi:

    - Vận động thô: Lật sang nghiêng .Nằm sấp , ngẩng đầu.Khi giữ tư thế ngồi : đầu ít lắc lư,hơi ngã về trước.

    - Vận động tinh vi: (Trẻ sơ sinh :nút ngón tay cái)

    - Giữ vật trong tay 1-2 phút.

    - Cầm nắm tiếp xúc(tiếp xúc mặt lưng ngón tay hoặc bàn tay )

    · Ngôn ngữ: Phát ra âm thanh để trả lời sự gây chú ý của người khác . Cười thành tiếng

    · Cá nhân, XH: Quay đầu theo tiếng động, đặc biệt giọng nói của 1 người nào đó,biểu hiện sự hài lòng với nét mặt hớn hở

    - Sơ sinh: nhận ra tiếng nói của mẹ,nhìn cố định vật ,.

    - 6 tuần:ánh mắt biết nhìn theo trong phạm vi 90 độ

    - 8 tuần:mắt nhìn theo trong phạm vi 180 độ

    - Nhận biết: Biết hóng chuyện, mĩm cười ,biết nhìn theo tay của chính nó.

    Trẻ từ 03 đến 06 tháng tuổi:

    Vận động thô:

    - Nằm sấp , tự chống tay và nâng đầu khỏi mặt đất, nằm sấp rồi lật sang nằm ngữa.

    - Giữ tư thế ngồi thẳng lưng,đầu ổn định, ngồi tay chống phía trước. giữ tư thế đứng chịu sức nặng thân mình trên 2 bàn chân

    - 4 tháng: chơi với bàn tay, 2 bàn tay tiếp xúc nhau

    Vận động tinh vi:

    - Nhặt và giữ vật cho vào miệng (5 tháng)

    - Uống bằng tách do người khác cầm(6 tháng )

    - Ngôn ngữ: Bập bẹ ,có thể phát ra các vần như : ma,mu…

    - Cá nhân, xã hội: đáp ứng với những biểu hiện ở mặt,với cử chỉ của người khác. Biểu hiện không hài lòng khi ai đó lấy đi vật nó đang giữ.Vươn tay để được nắm

    - Nhìn theo các cử động nằm ngang và cử động thẳng đứng

    - Nhìn chuyển từ vật này sang vật khác

    - Bắt đầu sợ người lạ (5 tháng )

    - Biết duỗi cánh tay ra để giúp mẹ mặc áo (6 tháng )

    - Nhận biết: tìm 1 vật sau khi đã buông vật đó.Bắt chước lè lưỡi,ho….
     
    Sửa lần cuối: 7/10/2012
  4. bupfshion2

    bupfshion2 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    43
    Cách nuôi dạy của cha mẹ sẽ giúp trang bị những kỹ năng cần thiết ở trẻ

    Có lẽ sau khi đọc bài viết “Trẻ cần được trang bị kỹ năng phân tích thông tin” cảnh báo về tình trạng trẻ em Việt Nam hiện đang thiếu và yếu ở khả năng tư duy nhạy bén, kỹ phân tích và giải quyết vấn đề, nhiều phụ huynh mới thực sự giật mình nhận ra tình trạng thực tế của con em mình.

    Giải pháp họ lực chọn để củng cố các kỹ năng này cho con em mình là: cho con tham gia các lớp học kỹ năng, kèm cặp con học bài, mua sách tham khảo… Trong khi đó, chế độ dinh dưỡng tối ưu kết hợp với các bài tập tình huống trực quan sinh động được áp dụng hằng ngày mới là giải pháp hữu hiệu.
    Hình thành ý thức về dinh dưỡng cho trẻ

    Nguyên nhân quan trọng khiến trẻ không thể tư duy nhanh nhạy để phân tích và giải quyết vấn đề hiệu quả chính là vì thiếu hụt các dưỡng chất như Omega-3, Omega-6.

    Có nhiều cách để giải quyết tình trạng này và một trong những giải pháp ấy là các bậc phụ huynh cần giáo dục cho trẻ về ý thức dinh dưỡng ngay từ tuổi ấu thơ.

    PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyên:“Hãy hướng dẫn cho trẻ biết loại thực phẩm nào cung cấp Omega 3, Omega 6 và các dưỡng chất này cần thiết như thế nào cho sự phát triển của trẻ. Nếu hiểu được điều này, trẻ sẽ chủ động chọn thực phẩm đủ dinh dưỡng khi điều kiện ăn uống hàng ngày không đảm bảo dinh dưỡng.

    Ngoài ra, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm cũng khuyên, các bậc phụ huynh phải biết kết hợp kiến thức về dinh dưỡng của mình với kiến thức mà trẻ được giáo dục ở nhà trường, để từ đó trang bị một hệ thống kiến thức về dinh dưỡng đầy đủ hơn cho trẻ.

    Nhờ vậy, trẻ sẽ biết chọn cho mình những thực phẩm khoa học hơn, thông minh hơn cho dù không có mẹ ở bên cạnh.

    [​IMG]
    Một khóa học kỹ năng sống là chưa đủ cho sự phát triển về nhân cách của trẻ

    Mỗi ngày một bài tập thực tế

    Ngoài dinh dưỡng, các chuyên gia giáo dục còn nhận định, để trẻ thật sự phát huy óc quan sát nhanh nhạy, tư duy logic trong cách phân tích và giải quyết vấn đề, rất cần những bài tập thực hành mỗi ngày.

    Tiến sĩ Kim Dung, Phó Viện trưởng Viện Giáo dục TPHCM chia sẻ, cha mẹ cần khuyến khích trẻ đưa ra nhiều ý tưởng để giải quyết một vấn đề hoặc nhìn nhận sự vật hay tình huống theo nhiều cách nhằm rèn luyện cho trẻ tư duy nhạy bén hơn.

    Hãy áp dụng bất cứ tình huống nào mà trẻ có thể gặp trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là những vấn đề trẻ quan tâm để chúng không có cảm giác chán chường như đang phải đi học hay trả bài.

    Tính nhạy bén còn được rèn luyện tốt hơn khi trẻ được yêu cầu giải quyết tình huống trong một khoảng thời gian giới hạn.

    Tiến sĩ Dung cũng bổ sung, để phần thực hành hấp dẫn hơn, cha mẹ hãy hóa thân mình thành một “thí sinh” để tham gia cùng trẻ.

    Chẳng hạn, khi trẻ đang thảo luận với nhau về chủ đề “ban đêm”, phụ huynh có thể giúp trẻ bằng cách đặt ra các câu hỏi như: “Tại sao chúng ta thắp đèn vào ban đêm?”, “Những động vật nào kiếm mồi vào ban đêm?”… Tuy nhiên, cha mẹ cần nhớ rằng để con tư duy nhạy bén, phân tích và giải quyết vấn đề thông minh rất cần có sự kiên nhẫn, rèn luyện mỗi ngày. Vì vấn đề này thuộc về phạm trù kỹ năng, mà kỹ năng thì cần phải có thời gian.

    Mỗi ngày có một bài tập thực tế mới, kết hợp với điều kiện dinh dưỡng hoàn thiện, cha mẹ hoàn toàn có thể tự tin rằng con mình sẽ nhạy bén, trưởng thành và độc lập trong một ngày không xa.
     

Chia sẻ trang này