Thông tin: Những Dấu Hiệu Nhận Biết Trẻ Thiếu Canxi Mẹ Cần Lưu Ý

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi chinhvu1989, 9/12/2021.

  1. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Trẻ thiếu canxi luôn là vẫn đề khiến bố mẹ lo lắng. Bởi thiếu canxi ở trẻ cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bé dễ còi xương, chậm lớn và ảnh hưởng cả tới quá trình phát triển sau này của con. Mẹ cần lưu ý những dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi trong bài viết sau đây nhé! Để có các biện pháp bổ sung kịp thời cho bé.

    1. Những dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi mẹ cần lưu ý
    • Trẻ hay bị đau mỏi chân tay
    Nếu thấy con thường “kêu khóc” vì đau mỏi ở chân tay, đặc biệt vùng quanh ống đồng, bàn chân, thậm chí còn bị chuột rút thì đó chính là dấu hiệu trẻ thiếu canxi nghiêm trọng.

    Nguyên nhân chính là do lượng canxi không đủ cung cấp cho cơ thể, khiến khung xương yếu đi, không thể nâng đỡ được cơ thể và không đảm bảo được các hoạt động linh hoạt của trẻ.
    • Trẻ khó ngủ, ngủ không sâu giấc
    7-hien-tuong-dang-so-o-tre-so-sinh-nhung-hoan-toan-binh-thuong-2.jpg
    Bé khó ngủ, ngủ không ngon giấc là dấu hiệu thiếu canxi
    Lý giải cho hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng: Canxi có chức năng điều tiết sự cân bằng trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não.

    Một khi cơ thể bị thiếu canxi sẽ khiến quá trình trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng. Hệ quả là vỏ não luôn ở trong tình trạng hưng phấn và làm cho trẻ nhỏ cảm thấy khó ngủ hay ngủ không ngon giấc.
    • Trẻ hay bị nấc cụt, ọc sữa
    Tình trạng thiếu canxi ở trẻ em không những chỉ ác động đến hệ xương, hệ thần kinh, còn gây hiện tượng co thắt thanh quản, gây khó thở, co thắt dạ dày. Từ đó dẫn đến hiện tượng nấc cụt, ọc sữa, nôn trớ ở trẻ em.
    • Sâu răng, răng mọc chậm
    Răng mọc chậm, hay bị sâu răng chính là dấu hiệu trẻ thiếu canxi thường gặp. Bởi canxi đóng vai trò cấu tạo nên răng, xương. Một khi nó bị thiếu hụt không những khiến răng của bé mọc chậm hơn mà còn gây ra các vấn đề khác về răng miệng. Lúc này, răng có thể mọc lệch, khoảng cách giữa các răng được bố trí không đều. Thêm vào đó, răng sẽ yếu, dễ rụng.
    • Bé biếng ăn, chán ăn
    be 7 thang.jpg
    Chán ăn, biếng ăn là dấu hiệu trẻ em thiếu canxi
    Nếu hàm lượng canxi cung cấp cho cơ thể bị thiếu, trẻ sẽ trở nên biếng ăn, ăn uống không ngon miệng khiến trẻ ăn hay ngậm. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến cả mặt thể chất lẫn tinh thần của trẻ.
    • Trẻ nhận thức chậm, khó thích nghi với môi trường xung quanh
    Theo các chuyên gia, thiếu canxi khiến bé phản xạ, nhận thức vô cùng chậm, đồng thời không quan tâm đến mọi việc xung quanh.

    2. Hướng dẫn bố mẹ cách bổ sung canxi cho trẻ
    • Đối với những trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
    bé bú mẹ.jpg
    Trẻ bú sữa mẹ
    Ở giai đoạn này, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Vì thế, mẹ cần thực hiện một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đồng thời bổ sung thêm nhiều canxi để cung cấp cho con mình. Để cải thiện dấu hiệu trẻ dưới 6 tháng thiếu canxi, các mẹ nên tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu canxi sau đây:

    - Uống sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa như là sữa chua, phô mai, váng sữa…
    - Ăn các loại rau có lá màu xanh đậm như: Rau chân vịt, rau cải thìa, súp lơ, cải bó xôi, cải xoăn….
    - Các loại hạt và ngũ cốc: Gạo, hạt đậu, hạnh nhân, mè, óc chó…
    - Hải sản như cua, tôm, sò, ốc, hến…

    Nếu thấy dấu hiệu trẻ dưới 1 tuổi bị thiếu canxi hoặc ở những bé đang trong giai đoạn ăn dặm, các mẹ có thể bổ sung canxi thông qua việc cho bé sử dụng các thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn: Các loại ngũ cốc, cá biển, bông cải xanh, chuối, cam…

    Bởi những bé ở trong giai đoạn này, sữa mẹ không thể cung cấp được đầy đủ hàm lượng canxi nữa mà cần cung cấp thêm bởi các thực phẩm bên ngoài.
    • Với những trẻ trên 1 tuổi thiếu canxi
    Với trẻ trên 1 tuổi, ngoài việc tăng cường canxi cho bé qua thực đơn giàu dưỡng chất mỗi ngày, mẹ có thể kết hợp duy trì cho con uống nhiều các loại sữa tốt cho sức khỏe để đảm bảo lượng canxi cần thiết cho bé

    Ngoài ra, bố mẹ hãy cho con tắm nắng vào khung giờ 6-8 giờ sáng để giúp cung cấp thêm nguồn vitamin D. Từ đó, lượng canxi trong cơ thể cũng sẽ được tăng lên đáng kể.

    Đặc biệt, với những bé trên 1 tuổi, để khắc phục tình trạng thiếu canxi, mẹ có thể kết hợp bổ sung thêm cho bé các sản phẩm có chứa vitamin D3 và canxi để tăng cường sức khỏe cho trẻ còi xương thiếu canxi hay con chậm lớn.

    Hiện nay, canxi tảo biển là loại canxi hữu cơ, giúp hấp thu 97% lượng canxi vào cơ thể, giúp tăng chiều cao cho bé an toàn, từ đó có thể trạng tốt. Và đặc biệt, loại canxi này cực kỳ lành tính, không gây tác dụng phụ như nóng trong. Vì thế, bố mẹ có thể yên tâm khi chọn bổ sung cho con của mình.

    Chúc các bé luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chinhvu1989
    Đang tải...


Chia sẻ trang này