Thông tin: Những điểm mới trong nghiên cứu và điều trị ung thư dạ dày

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Pio123, 15/2/2015.

  1. Pio123

    Pio123 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/2/2015
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nghiên cứu về lĩnh vực ung thư dạ dày được thực hiện liên tục. Bên cạnh việc tìm kiếm nguyên nhân và cách phòng ngừa ung thư dạ dày, các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm các phương pháp điều trị tốt hơn.

    Phân độ ung thư

    Lập bản đồ các hạch bạch huyết “lính canh”

    Các bác sĩ đang cố gắng để xác định sự di căn của ung thư dạ dày đến hạch bạch huyết bằng cách sử dụng kỹ thuật này, mà vốn đã rất thành công ở ung thư tế bào hắc tố và ung thư vú.

    Trong việc lập bản đồ các hạch bạch huyết “lính canh”, các bác sĩ phẫu thuật tiêm một loại chất cản quang màu xanh và/hoặc một chất đánh dấu phóng xạ vào khối u. Khu vực tập trung các chất này trong các hạch bạch huyết sẽ là vị trí đầu tiên ung thư di căn tới. Các bác sĩ có thể loại bỏ các hạch bạch huyết này và tìm kiếm tế bào ung thư. Nếu không tìm thấy dấu hiệu ung thư trong các hạch bạch huyết này, ung thư không thể di căn đến các hạch bạch huyết khác, và như vậy không cần phải loại bỏ hết toàn bộ các hạch bạch huyết. Nếu ung thư được tìm thấy trong các hạch bạch huyết “lính canh”, thì tất cả các hạch bạch huyết cũng vẫn cần phải loại bỏ.

    Kỹ thuật này đã được chứng minh có thể giúp tìm kiếm nhiều hạch bạch huyết cần loại bỏ hơn, và để tìm kiếm các hạch bạch huyết có nhiều khả năng chứa các tế bào ung thư. Nhưng kỹ thuật này vẫn còn đang được nghiên cứu trong bệnh ung thư dạ dày và chưa sẵn sàng để đưa ra sử dụng rộng rãi.

    Điều trị

    Thuốc hóa trị và các cách phối hợp thuốc

    Một số nghiên cứu đang thử nghiệm những cách thức mới để phối hợp các loại thuốc có hoạt tính chống ung thư dạ dày hoặc các loại ung thư khác. Các loại thuốc hóa trị mới hơn cũng đang được nghiên cứu. Ví dụ, S-1 là một loại thuốc hóa trị đường uống liên quan đến 5-FU.

    Các nghiên cứu khác đang thử nghiệm những cách tốt nhất để kết hợp hóa trị với xạ trị, liệu pháp nhắm trúng đích, hoặc liệu pháp miễn dịch. Các nhà khoa học đang nỗ lực cải thiện kết quả của phẫu thuật bằng cách thêm hóa trị và/hoặc xạ trị trước hoặc sau khi phẫu thuật. Một số thử nghiệm lâm sàng của phương pháp này đang được tiến hành.

    Cách thức mới cho hóa trị cũng đang được nghiên cứu. Ví dụ, một số bác sĩ đang tìm cách truyền hóa chất trực tiếp vào ổ bụng (hóa trị liệu trong phúc mạc) để xem liệu phương pháp này có thể phát huy tác dụng tốt hơn và có ít tác dụng phụ hơn hay không.

    Phương pháp điều trị nhắm trúng đích

    Thuốc hóa trị nhắm tới các tế bào phân chia nhanh chóng, đó là lý do tại sao thuốc này hoạt động chống lại các tế bào ung thư. Nhưng có những đặc điểm khác của các tế bào ung thư giúp phân biệt được với tế bào bình thường. Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát triển các loại thuốc nhắm trúng đích mới để cố gắng khai thác những khác biệt này. Thuốc nhắm trúng đích đôi khi phát huy tác dụng khi bệnh nhân không dùng được các loại thuốc hóa trị tiêu chuẩn. Chúng cũng có xu hướng có ít tác dụng phụ nghiêm trọng hơn so với các loại thuốc hóa trị.

    - Các loại thuốc bất hoạt HER2 : Một số bệnh ung thư dạ dày có quá nhiều protein HER2 giúp phát triển ung thư trên bề mặt tế bào. Thuốc nhắm đến protein này có thể giúp điều trị các bệnh ung thư. Trastuzumab (Herceptin) đã được chấp thuận sử dụng chống lại bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Các loại thuốc khác nhắm mục tiêu tới HER2, như Lapatinib (Tykerb®), Pertuzumab (Perjeta®), và trastuzumab emtansine (Kadcyla®) đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng.

    - Các loại thuốc bất hoạt EGFR: EGFR là protein được tìm thấy trên một số tế bào ung thư dạ dày giúp chúng phát triển. Panitumumab (Vectibix®) là một loại thuốc ngăn chặn EGFR đang được thử nghiệm chống lại bệnh ung thư dạ dày. Thuốc này đã được FDA phê duyệt để điều trị một số bệnh ung thư khác.

    - Các thuốc nhắm trúng đích khác: Các thuốc khác nhắm trúng đích các phần khác nhau của tế bào ung thư. Các loại thuốc nhắm trúng đích khác đang được nghiên cứu chống lại bệnh ung thư dạ dày chẳng hạn như sorafenib (Nexavar®) và apatinib.

    Xem toàn bài tại: http://kenhbacsi.vn/vi/phau-thuat-a-z.pd/nhung-diem-moi-trong-nghien-cuu-va-dieu-tri-ung-thu-da-day.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Pio123
    Đang tải...


  2. giangmy9x

    giangmy9x Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/9/2014
    Bài viết:
    552
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Những điểm mới trong nghiên cứu và điều trị ung thư dạ dày

    Con người ngày càng vì đồng tiền vì lợi ích cá nhân mà sẵn sàng làm những chuyện ảnh hưởng tới nòi giống con người nào thì mỡ bẩn, thực phẩm ôi thiu ướp hóa chất, rau củ qua tiêm thuốc ướp hóa chất - bảo sao ngày càng nhiều người bị bệnh về dạ dày
     

Chia sẻ trang này