Kinh nghiệm: Những điều bạn nên biết khi bắt đầu một công việc

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi meho-tuonglai, 25/6/2013.

  1. meho-tuonglai

    meho-tuonglai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/6/2013
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    100
    Điểm thành tích:
    43
    Kỹ năng dành cho bạn trẻ:

    Luôn lắng nghe và xem xét mọi việc diễn ra xung quanh bạn, hãy trò chuyện cùng những người bạn của bạn
    Bạn mong muốn có một việc làm phù hợp với năng lực và sở thích của mình? Và khi đã đạt được, bạn mong sẽ đạt thành công và sự thăng tiến? Tuy nhiên, có những điều mà không ai – kể cả những nhà tuyển dụng nói với bạn khi bạn bắt đầu một công việc.
    Dưới đây là một vài điều bạn nên biết, chúng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.
    1. Hãy xây dựng một bản sơ yếu lý lịch thật ấn tượng!

    Đừng quên ghi lại những việc bạn đã từng làm (kể cả việc làm bán thời gian), nhưng kết quả mà bạn đã đạt được cũng như việc bạn tiến bộ thế nào trong công việc. Đó là những bằng chứng xác thực nhất cho sự ấn tượng mà sơ yếu lý lịch bạn có thể mang lại.

    2. Luôn lắng nghe và xem xét mọi việc diễn ra xung quanh bạn.

    Hãy trò chuyện cùng những người bạn của bạn – nếu bạn cảm thấy cần thiết. Hãy nghĩ đến những gì khiến bạn quan tâm, những gì mà bạn biết rất rõ. Hãy luôn nhớ đến những câu hỏi này, luôn giữ chúng trong tâm trí bạn; bởi không chóng thì chầy, mọi thứ sẽ mất đi và thường là vào những thời điểm không mong đợi.

    3. Bạn cần phải làm việc thông minh hơn chứ không phải siêng năng hay nặng nhọc hơn.

    Để được như thế bạn hãy: nắm bắt chìa khóa của công việc; hệ thống hóa công việc sẽ khiến bạn ít phạm sai lầm và đỡ tốn thời gian suy nghĩ; đừng để người khác giao việc cho bạn mà hãy nhận việc từ sếp của bạn một cách chủ động hoặc tự nghĩ ra công việc; nếu có khó khăn, hãy nhờ sếp của bạn hướng dẫn, giúp đỡ hoặc khuyến khích bạn; luôn tìm tòi, học hỏi thêm.

    4. Để được thăng tiến, hãy khiến người khác chú ý đến bạn.

    Đi làm sớm và ra về đúng giờ. Hãy tận dụng khoảng thời gian đến sớm để làm việc – kể cả việc riêng. Khi đang lam việc nếu sếp của bạn bước vào, nghĩa là sếp bạn đang có điều gì đó muốn hỏi, thăm dò hoặc đề xuất; hãy tỏ ra quan tâm và hiểu biết! Hãy yêu cầu được hướng dẫn thêm và hãy đưa ra những lý do chính đáng, kể cả mục đích của bạn. Và phải biết quyền hạn, chức năng của mình đến đâu.

    5. Ở bất kỳ cơ quan, công ty nào cũng có những kẻ nịnh bợ


    Hay phao chuyện ngồi lê đôi mách. Những người này sẵn sàng kể cho bạn nghe nhiều chuyện nếu bạn chịu khó bỏ thời gian để ngồi lại và lắng nghe họ. Thật tai hại nếu bạn dính vào vũng lầy của họ. Vậy nên bạn chẳng cần quan tâm đến họ làm gì.

    6. Người khác đánh giá bạn thế nào có thể thực sự nói lên rằng bạn là con người như thế ấy.

    Nếu bạn ăn mặc nhếch nhác, người ta sẽ nghĩ bạn là một người lôi thôi. Còn nếu bạn tỏ ra là một người có năng lực, mọi người sẽ đánh giá rằng bạn là một nhân viên tốt, xứng đáng được thăng tiến. Vì vậy bạn hãy ăn mặc, nói năng và hành động tương xứng với vị trí mà bạn đang muốn có được trong công ty. Hãy luôn giữ hình ảnh ấy trong tâm trí bạn và bắt đầu thể hiện nó ra ngoài ngay từ hôm nay!

    7. Trong thời đại ngày nay, bạn phải biết cách nắm bắt thông tin.

    Hãy biết những thông tin nào nên tiết lộ và nên sẻ chia với người khác vào lúc nào. Đó là điều rất quan trọng! Một khi thông tin bị rò rỉ, nó sẽ bị giảm giá trị đi rất nhiều lần. Do đó, hãy đánh giá đúng giá trị của những thông tin mà bạn có và giữ chúng cho riêng bạn, chỉ nên biến nó thành những thông tin đại chúng vào những khoảng thời gian thật thích hợp!

    8. [Hãy tận dụng mọi cơ hội có được./B]

    Nếu con đường mà bạn sắp phải đi qua không có gì nguy hiểm, sao lại không bước đi trên nó? Tuy nhiên, bạn cũng phải biết tham gia cuộc chơi một cách công bằng. Không gian lận, tự tạo ra những so liệu giả hay thậm chí là “ăn cắp” sức lao động của người khác. Hãy biết chấp nhận các luật lệ, quy tắc đã được đặt ra. nếu bạn làm được điều đó, nhiều người sẽ sẵn sàng hợp tác cùng bạn.

    9. Mỗi người có một cách nhìn nhận công việc riêng tùy theo khả năng, kinh nghiệm, cảm xúc và việc họ đã được dạy dỗ như thế nào.

    Chìa khóa của công việc chính là việc bạn nhận thức, đánh giá và đưa ra những quyết định của mình. Không ai hiểu mình hơn chính bạn. Những quyết định mang tính cá nhân tạo nên phong cách rất riêng cho chính bạn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi meho-tuonglai
    Đang tải...


  2. lyrb

    lyrb Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/6/2013
    Bài viết:
    1,279
    Đã được thích:
    281
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Những điều bạn nên biết khi bắt đầu một công việc

    hix. Mẹ đăng bài cho ít hình minh họa vào chứ toàn chữ thế này đọc đau mắt quá :(
     
    meho-tuonglai thích bài này.
  3. meho-tuonglai

    meho-tuonglai Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/6/2013
    Bài viết:
    220
    Đã được thích:
    100
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Những điều bạn nên biết khi bắt đầu một công việc

    ồ cảm ơn mẹ nó. Mình sẽ rút kinh nghiệm hiihih
     
  4. Sông Ngọc

    Sông Ngọc Guest

    Ðề: Những điều bạn nên biết khi bắt đầu một công việc

    Rất hay, cảm ơn mẹ nó nhé.
    Mình có lẽ sẽ nghiền ngẫm những dòng này thêm nhiều lần nữa :D
     

Chia sẻ trang này