Khác: Những điều cấm kỵ khi mang thai

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi ngoiu510, 30/7/2014.

  1. ngoiu510

    ngoiu510 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/4/2012
    Bài viết:
    679
    Đã được thích:
    104
    Điểm thành tích:
    83
    Để thai kỳ phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu cần tránh 6 điều sau:

    Không tăng cân quá nhiều

    Vì sao phụ nữ mang thai thai thường bị đau lưng? Đau lưng là triệu chứng rất phổ biến nhất là từ tuần 25, 26 thai kỳ do thời gian này tử cung của mẹ đã khá lớn, bụng phình về phía trước nên khi đứng trọng tâm cũng dồn về phía trước nhiều hơn. Để duy trì sự cân bằng của cơ thể, mẹ bầu phải nghiêng về phía sau, trọng tâm rơi vào phía trên hông, do đó trọng lượng cơ thể dồn vào cột sống và thắt lưng gây đau lưng. Mẹ bầu nào càng tăng cân nhiều thì càng đau lưng nhiều hơn.

    Vì vậy các chuyên gia khuyên, để ngăn ngừa các chứng bệnh đau nhức khi mang thai, mẹ bầu không nên tăng cân quá nhiều. Trong cả thai kỳ chỉ cần tăng 11-13kg là đủ. Việc tăng cân quá nhiều còn gây một số bệnh như tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao, em bé to quá chuẩn gây khó đẻ và bị ngạt khi chào đời….

    Không cúi gập người

    Việc cúi xuống lấy đồ hoặc khênh đồ nặng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và lưng mẹ bầu đặc biệt từ tháng thứ 5 trở đi. Vì vậy, khi cần lấy đồ ở trên sàn nhà, mẹ cần chú ý tư thế khụy gối và ngồi xổm xuống chứ không được cúi lưng trực tiếp.

    [​IMG]

    Không nằm ngửa

    Khi bụng bầu to dần mà mẹ nằm ngửa sẽ rất khó để ngồi dậy, ngoài ra nằm ngửa còn làm khối lượng thai nhi chèn ép lên các vùng tĩnh mạch của mẹ, gây cản trở sự lưu thông máu từ chỗ thấp của cơ thể mẹ lên tim. Thói quen nằm ngửa trong thời gian dài còn gây trở ngại quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng từ cơ thể mẹ tới nhau thai. Với nhóm thai phụ mắc chứng cao huyết áp thì tư thể nằm ngửa còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiếp nhận oxy và dinh dưỡng của bào thai.

    Vì vậy, các chuyên gia luôn khuyên mẹ bầu nên nằm nghiêng sang trái, để thoải mái hơn mẹ có thể đặt thêm một chiếc gối ôm bên cạnh.

    Mẹ bầu cũng cần chú ý nếu đang nằm ngửa thì khi dậy không nên ngồi bật dậy luôn sẽ gây căng cơ lưng, mẹ nên nằm nghiêng sang một bên và nhờ sự hỗ trợ của anh xã để ngồi dậy một cách dễ dàng.

    Không ăn uống kém dinh dưỡng

    Ăn uống nghèo nàn dinh dưỡng sẽ khiến thai nhi không đủ chất để phát triển, khi đó bé sẽ rút chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ bầu khiến mẹ dễ mắc các bệnh nguy hiểm trong thai kỳ. Bà bầu cần chú ý phải nạp đủ 2000-2500 calo mỗi ngày trong thai kỳ.


    Không mặc quần áo quá chật

    Một số phụ nữ mang thai thuộc thế hệ 9X rất coi thường việc mang thai, dù bầu bí nhưng họ vẫn mặc váy bó sát, quần bó chật, thậm chí là đi giầy cao gót… Đây là những điều cấm lỵ khi mang thai. Khi mẹ mặc quần áo quá chật sẽ khiến thai nhi không thể phát triển. Việc đi giầy cao gót dễ làm mẹ bầu trượt ngã, vô cùng nguy hiểm.

    Mẹ bầu nên chú ý mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi và nên đi giày bệt để an toàn cho cả mẹ và con.

    Lười vận động

    Nhiều mẹ bầu rất “mong manh”, không muốn ra khỏi giường trong thời gian mang bầu vì cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên, các mẹ không biết rằng chính việc nằm nhiều cũng ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé.

    Mẹ bầu nên chăm chỉ tập thể dục nhẹ nhàng, ngoại trừ những người được bác sĩ chỉ định phải nằm một chỗ. Những môn thể thao rất tốt cho bà bầu là yoga, đi bộ, bơi lội… Mẹ bầu nên tập thể thao 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ngoiu510
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

  2. asatsuyu1987

    asatsuyu1987 ASA

    Tham gia:
    27/4/2012
    Bài viết:
    8,477
    Đã được thích:
    1,140
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Những điều cấm kỵ khi mang thai

    hình như lỗi nào m cũng mắc 1 ít là sao ta........ko tăng cân nhiều những m mang bầu tháng thứ 5 rùi mà chả tăng đc lạng nào cả :((
     
  3. Nguyễn Minh Cúc

    Nguyễn Minh Cúc Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    10/7/2014
    Bài viết:
    460
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Những điều cấm kỵ khi mang thai

    Kiểu gì mình cũng bị dính một vài vấn đề, nhất là đi bộ, và nằm ngửa. Vụ tăng cân thì ko biết cách nào kiềm chế dc vì giờ bầu mới bước sang tháng thứ 7 mà đã tăng 8 - 9 kg rồi :(
     
  4. OanhSumo

    OanhSumo Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    28/3/2014
    Bài viết:
    4,358
    Đã được thích:
    599
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Những điều cấm kỵ khi mang thai

    ôi mình toàn cúi gập người, nằm ngửa, ít đi lại :(
     
  5. kagome

    kagome

    Tham gia:
    13/11/2012
    Bài viết:
    10,044
    Đã được thích:
    2,605
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Những điều cấm kỵ khi mang thai

    hị ! Em cũng thế !
     
  6. Me be hoanglam

    Me be hoanglam Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/1/2014
    Bài viết:
    2,013
    Đã được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Những điều cấm kỵ khi mang thai

    Minh co môt thaj ki khoẻ manh.trôm via sjnh con rât kháu
     
  7. madami

    madami Yến - tốt tự nhiên

    Tham gia:
    9/12/2011
    Bài viết:
    25,063
    Đã được thích:
    10,360
    Điểm thành tích:
    3,763
    Ðề: Những điều cấm kỵ khi mang thai

    Mình toàn nằm ngửa thấy ngủ thoải mái hơn.
     
  8. Me_moka

    Me_moka

    Tham gia:
    19/4/2014
    Bài viết:
    10,001
    Đã được thích:
    1,148
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Những điều cấm kỵ khi mang thai

    Những điều cấm kỵ đối trong thời gian mang thai đối với các bà bầu theo quan điểm khoa học và theo quan điểm dân gian, các mẹ cần biết để đảm bảo sức khỏe, và đôi khi là không bị các ông các bà quở trách

    Bệnh loãng xương ở người già: nguyên nhân và cách điều trị
    Cạo gió tốt không hay cạo gió có hại cho sức khoẻ?
    1o điều cấm kỵ khi mang thai theo quan điểm khoa học

    <>1. Khi mang thai không nên uốn sấy, nhuộm tóc

    vì khi uốn sấy tóc sẽ phải sử dụng hóa chất. Trong thuốc nhuộm tóc có chứa các chất hóa học tạo hương nhóm nitro và amino, có thể làm mẩn da hoặc gây ra các bệnh về đường hô hấp, không có lợi với cả mẹ và bé; không những thế, trong quá trình uốn và sấy tóc sẽ xuất hiện các vùng điện từ không có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

    <>2. Khi mang bầu không nên tiếp xúc thường xuyên các dung dịch tẩy rửa:

    do trong các loại dung dịch này có 1 số chất hóa học có thể khiến trứng đã được thụ tinh biến tính hoặc bị chết lưu. Ở giai đoạn mới mang thai nếu thường xuyên tiếp xúc với quá nhiều loại chất tẩy rửa như xà phòng, dầu gội, thuốc tẩy thì các loại chất này sẽ ngấm vào da, và làm cho màng tế bào của trứng đã thụ tinh bị biến tính, gây ra xảy thai. Nếu chị em thường xuyên dùng các loại hóa chất tẩy rửa, các chất này ngấm vào và ở lại trong người đến 1 nồng độ nhất định thì sau khi trứng đc thụ tinh 48 giờ có thể bị biến tính và trứng được thụ tinh sẽ chết.





    nhung dieu cam ky khi mang thai cac ba bau nen biet

    <>3. Không nên tiếp xúc với máy tính trong thời gian dài:

    Bà bầu không nên ngồi máy tính quá lâu vì khi các bà mẹ tương lai sử dụng máy tính, não chúng ta phải tập trung cao độ, tinh thần căng thẳng quá mức, hoặc các chu kì sóng thấp do tiếng ồn nơi công sở gây ra cũng ảnh hưởng tới bào thai; các tia phóng xạ, điện từ, tĩnh điện cũng có hại tới sức khỏe cả mẹ và bé. Dùng máy tính trong thời gian dài có thể dẫn tới xảy thai, sinh khó, sinh non, và tỉ lệ mang thai có dị tật bẩm sinh cũng tăng cao.

    <>4. Bà bầu không nên ngâm mình quá lâu trong nước nóng:

    vì đó có thể dẫn tới việc bé sinh ra có dị tật bẩm sinh. Một cuộc điều tra gần đây đã được tiến hành nghiên cứu về nhiệt độ âm đạo của 20% số phụ nữ đến tuổi sinh đẻ đã cho thấy rằng, sau khi ngâm mình 15 phút trong nước ở nhiệt độ 39°C hoặc sau 10 phút trong nước ở nhiệt độ 41,1°C, nhiệt độ vách ngăn của âm đạo có thể đạt tới 39°C và điều này có thể gây hại cho hệ thần kinh trung ương của bé trong bào thai.

    <>5. Không nên tiêm các loại vaccine: bởi khi tiêm vaccine bạn có thể gặp phải các triệu chứng không có lợi cho thai nhi hoặc bị sốt. Thông thường khi mang thai chị em không nên tiêm, trừ các trường hợp ngoài ý muốn khẩn cấp như bị chó dại cắn, bị người có bệnh bạch hầu cào xước, làm bị thương. Hãy tiêm phòng trước khi mang thai ít nhất từ 2-3 tháng theo chỉ định có ghi trên mỗi loại thuốc.

    <>6. Bà bầu không nên uống nhiều trà đặc, coca vì chất cafein có thể làm động thai hoặc ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

    <>7. Bà bầu không nên dùng nhiều dấm: vì trong dấm có axít, có thể dẫn tới thai nhi bị dị dạng.

    <>8. Không nên uống r***:

    vì cồn trong r*** làm não, gan bị nhiễm độc, làm bé sau khi sinh bị giảm trí lực, cơ thể yếu ớt và nghiêm trọng nhất là khiến bé có dị tật trong phát triển trí não.

    <>9. Không nên ăn các gia vị có tính nóng:

    như hồi hương, quế, hạt tiêu, ớt, bột ngũ vị hương và các loại đồ ăn xào, rán vì các loại thức ăn này sẽ làm tiêu hao lượng nước trong đường ruột, làm cho dịch vị trong dạ dày và đường ruột bị giảm, gây nên táo bón. Khi bị táo bón, lúc đi vệ sinh, người phụ nữ mang thai sẽ phải dùng sức, làm gia tăng áp lực cho phần bụng, ảnh hưởng tới thai nhi bên trong, gây động thai, khiến thai nhi dễ bị mang dị tật, gây vỡ nước ối sớm, tự sảy thai, hoặc sinh non.

    <>10. Khi mang bầu không nên ăn nhiều quẩy chiên

    Bà bầu không nên ăn nhiều quẫy chiên, đồ chiên xào vì trong quẩy chiên có 1 lượng nhất định phèn chua- chất chứa nhôm. Nhôm có thể thấm thấu tới não của thai nhi, cản trở sự phát triển của não bé và làm tăng tỉ lệ bé sinh ra bị bệnh về trí lực.

    Những điều cấm kỵ đối với bà bầu theo quan điểm dân gian

    Từ thuở xa xưa, người ta nghĩ ra đủ mọi điều kiêng kỵ cho phụ nữ có thai. Cho đến tận bây giờ, vẫn còn rất nhiều phụ nữ phân vân trước những lời răn dạy của bà, của mẹ. Có thể thấy một điều rằng khá nhiều lời khuyên được đúc kết từ kinh nghiệm ấy rất có ích cho sức khỏe. Nhưng không phải tất cả mọi lời khuyên đều có nghĩa như thế. Dưới đây là một số điều kiêng kỵ theo dân gian ta

    1.Bà bầu nên kiêng đi dự đám ma:

    Người xưa quan niệm rằng phụ nữ mang thai có thể sẽ bị nhiễm âm khí khiến cho thai nhi có thể sẽ bị ma ám, dẫn đến việc kém minh mẫn và ốm yếu sau này. Do đó, các bà bầu thường kỵ việc đi tham dự đám ma.
    Dưới cái nhìn của các nhà khoa học hiện nay, điều kiêng kỵ này là đúng. Giải thích về việc này, các nhà khoa học cho rằng âm khí chính là dấu hiệu nhiễm khuẩn do thân thể người chết phát tán ra ngay khi họ chết và còn tồn tại vài ngày sau đó. Ngoài ra việc tham dự một đám tang có thể làm ảnh hưởng tới tâm trạng của mẹ bầu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

    2. Bà bầu không nên ngồi xổm gội đầu khi bụng to:

    Theo BS Phạm Thị Thái, việc ngồi xổm có thể ảnh hưởng tới phần tử cung phía dưới của mẹ bầu. Ngoài ra, mẹ bầu cần lưu ý đến nhiệt độ nước gội đầu, tắm an toàn, không ảnh hưởng tới thân nhiệt thai nhi là 37 – 40ºC (tương đương với nhiệt độ cơ thể).

    3. Bà bầu nên kiêng chụp ảnh:

    Việc kiêng kị chụp ảnh khi mang thai theo quan niệm của dân gian vì cho rằng chụp ảnh đứa trẻ sinh ra sẽ vô duyên! là hoàn toàn không có căn cứ. Chưa có bất kì xác minh khoa học nào kết luận việc chụp ảnh có thể gây hại cho mẹ và bé, nhất là khi bạn chụp ảnh thông thường. Đối với việc chụp ảnh siêu âm, các chuyên gia khuyên rằng mẹ bầu không nên lạm dụng nhiều trừ trường hợp phải theo dõi đặc biệt.

    4. Bà bầu không nên cắt tóc

    Các bà các mẹ nói rằng nếu bạn cắt tóc, bạn sẽ rút ngắn cuộc đời của đứa trẻ. Thực ra điều kiêng kỵ này có lẽ phát xuất từ một quan niệm xưa cổ: mái tóc dài thể hiện vẻ đẹp và phẩm chất của người phụ nữ. Người ta cũng coi mái tóc là biểu hiện của sức khỏe. Cắt tóc khi mang thai là hoàn toàn an toàn các mẹ nhé! Ảnh: Inmagine. Thực tế thì người phụ nữ có thai cần phải thật đẹp và có vẻ ngoài được chăm sóc kỹ lưỡng. Như thế thì việc ghé tiệm làm đầu chẳng hề có hại gì cả với họ. Chỉ có một điều duy nhất không thuận tiện là mùi thuốc nhuộm tóc, duỗi, hấp… có thể làm bạn khó chịu. Nếu thế, bạn cũng có thể gọi thợ đến nhà làm cho bạn một kiểu đầu xinh đẹp. Nhưng còn vấn đề nhuộm tóc thì có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ và cân nhắc hơn. Mặc dù người ta vẫn thường khẳng định rằng thuốc nhuộm tóc tốt sẽ không gây hại gì, thế nhưng do sự thay đổi hoocmon trong cơ thể mà màu tóc có thể sẽ khác với mong muốn của bạn đó.

    5. Không thông báo tin vui cho mọi người càng lâu càng tốt

    Một điều cấm kỵ khác là đừng thông báo cho ai biết tin vui của bạn càng lâu càng tốt. Điều này có thể xuất phát từ việc ngày xưa trẻ sơ sinh và thai nhi tử vong khá nhiều. Việc thông báo sớm hay trễ tùy vào quyết định của chính người mẹ. Nhưng không có lý do gì để bạn phải lo lắng như thế. Tất nhiên, dù sao bạn cũng chẳng nên loan báo ầm ỹ ngay ngày đầu có thai, nhưng cũng chẳng nên âm thầm giấu diềm cho đến tận khi sinh nở

    6. Không được đan len hay sợi

    Bạn cũng có thể được dặn là không được đan len, sợi hay bất cứ cái gì, nếu không trẻ sẽ bị dây rốn quấn cổ. Có lẽ điều kiêng kỵ này bắt nguồn từ nỗi lo khi người phụ nữ đan, họ thường rất chăm chú tập trung, họ quên hết mọi chuyện quan trọng khác. Thực ra đan lát là một công việc hoàn toàn bình thường trong thời gian mang thai. Thậm chí nó còn có ích là giúp cho người ta thanh thản và nhẹ nhõm. Chỉ có điều khi đan lát, bạn đừng nên ngồi chết cứng trong một tư thế. Chính tư thế này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của me và có thể gây hại cho em bé!

    7.Bà bầu không được sắm đồ trước tháng thứ 8:

    Các bà mẹ cho rằng, nếu sắm đồ quá sớm, em bé có thể rời bỏ bạn. Quan niệm này bắt nguồn từ việc ngày này có rất nhiều trường hợp các bé bị thai lưu, sảy thai. Hiện đại cũng nhiều gia đình có điều kiện, hay sắm đồ sớm cho các bé, người ta dựa vào sự trùng hợp này mà quy kết các việc. Tuy nhiên, có thờ có thiêng có kiêng có lành, nhiều phụ huynh vẫn tuân thủ đúng nguyên tắc trên

    8.Bà bầu không được đến thăm, ngồi ăn cùng mâm với 1 bà bầu khác

    Quan niệm này cho răng, khi mang bầu ngồi cùng mâm với một người khác sẽ làm cho em bé ra sớm hơn dự định, không tốt. Trên thực tế thì điều này cũng không được kiểm chứng.
     
  9. metomcat

    metomcat đồ sơ sinh giá rẻ

    Tham gia:
    20/2/2012
    Bài viết:
    21,895
    Đã được thích:
    2,319
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Những điều cấm kỵ khi mang thai

    cái này cũng mắc kha khá lỗi rồi
     

Chia sẻ trang này