Kinh nghiệm: Những Điều Cần Biết Cho Cha Mẹ Khi Học Tiếng Anh Cùng Con

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi chinh92, 22/3/2016.

  1. chinh92

    chinh92 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/11/2015
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Cha mẹ học tiếng anh cùng con là điều hết sức nên làm vì nó sẽ giúp trẻ hứng thú và có được môi trường thực hành tiếng anh tốt nhất. Tuy nhiên phụ huynh học tiếng anh cùng con cũng cần có phương pháp mới phát huy hiệu quả tốt nhất.

    Một số lưu ý cho phụ huynh học tiếng anh cùng con
    Tách biệt giữa tiếng anh và tiếng Việt

    Nói lẫn tiếng anh và tiếng Việt khi hoc tieng anh cùng trẻ là việc làm sai lầm cần phải loại bỏ cả ở phụ huynh và giáo viên tiếng anh, nó sẽ tạo ra thói quen xấu đối với các em khiến các em không biết khi nào sử dụng tiếng anh, khi nào sử dụng tiếng Việt vì vậy phụ huynh cần phải loại bỏ tâm lý này khi học cùng các em.

    Kiểm soát thời lượng học tiếng anh của trẻ

    Phụ huynh cần lên một khung thời gian nhất định với việc học tiếng anh của các em, tránh việc học quá nhiều dẫn tới các em chán không muốn học nữa. Trong quá trình học kết hợp giữa việc học với các hoạt động như hát hò, chơi các trò chơi tiếng anh để giải tỏa áp lực học cho các em

    [​IMG]
    Học nghe nói trước học ngữ pháp sau

    Phụ huynh nên cho các em học phát âm chuẩn ngay từ đầu, tập cho các em có khả năng phát âm, nghe nói tốt và hình thành được phản xạ tiếng anh sau đó mới học đến các kĩ năng từ vựng và ngữ pháp tiếng anh. Mạng internet là công cụ tuyệt vời để phụ huynh học cùng các em thông qua các video trên youtube, các trang web học tiếng anh trẻ em, video hoạt hình bằng tiếng anh….

    Kết hợp việc học trong các hoạt động hàng ngày: không nhất thiết phụ huynh phải ngồi vào bàn học để học cùng trẻ mà nên kết hợp với các hoạt động thường ngày như nghe nhạc tiếng anh, xem phim tiếng anh….để trẻ có được môi trường tiếng anh tốt nhất cho việc học của con
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chinh92
    Đang tải...


  2. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    kinh nghiệm hay cho các mẹ muốn cho con học tiếng anh sớm
     
  3. menghe2407

    menghe2407 Westman- giày da Việt!

    Tham gia:
    21/3/2016
    Bài viết:
    936
    Đã được thích:
    145
    Điểm thành tích:
    83
    Học tiếng Anh cùng con: Bốn nguyên tắc cần ghi nhớ
    học tiếng Anh cùng con, phụ huynh cần phải hiểu và tuân thủ một số nguyên tắc nhất định.

    Sau đây là một số chia sẻ của giảng viên Mitchell Willcox tại Language Link Việt Nam dành cho các bậc phụ huynh mong muốn giúp con nhanh chóng tiến bộ khi học ở nhà. Mitchel Willcox tốt nghiệp khoa Sư phạm tiếng Anh của trường Đại học Montana, Hoa Kỳ. Anh cùng với Chuck Norris và Bruce Lee viết hai cuốn sách rất nổi tiếng về phương pháp học cho thiếu niên nhi đồng là Walker, Project Maker và Bruce Lee’s YL Activitees.

    “Viên đạn bạc”

    Trong tiếng Anh, thành ngữ “viên đạn bạc” (“silver bullet”) xuất phát từ những câu chuyện và bộ phim về huyền thoại người sói. Con người đã tìm ra cách đối phó với loài sinh vật đáng sợ này, đó là sử dụng những viên đạn làm bằng bạc. Để ngăn chặn lũ người sói, những viên đạn bạc là cách đơn giản nhất. Tuy nhiên, việc tìm ra được “những viên đạn bạc” đó cho những vấn đề phức tạp dường như nằm ngoài sức tưởng tượng.

    Lần nào cũng vậy, hầu như mọi buổi họp phụ huynh hay những lần trao đổi riêng với phụ huynh học sinh lớp Pre-Starters, họ đều hỏi tôi về những giải pháp như những “viên đạn bạc” đó. Điểm mâu thuẫn là dù không nhiều phụ huynh có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo nhưng họ vẫn muốn con cái mình có thể luyện tập tiếng Anh tại nhà. Đó là một vấn đề hóc búa, nhưng dường như các bậc phụ huynh đều mong muốn tôi có thể đưa cho họ một website “bạc”, một cuốn sách “bạc” hay thậm chí một phác đồ thần kỳ biến việc luyện tập tiếng Anh tại nhà cho con cái họ trở thành đơn giản và dễ dàng.

    Giá mà những thứ đó tồn tại, việc học một ngôn ngữ sẽ chẳng có gì phức tạp. Các em sẽ có thể học chủ yếu tại nhà và sử dụng ngoại ngữ thành thạo chỉ sau một thời gian ngắn. Nhưng điều này cũng hoang đường như câu chuyện về người sói và những viên đạn bạc vậy. Thực tế việc học ngoại ngữ và luyện tập sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả và có giá trị là một hành trình nhiều khó khăn.

    [​IMG]
    Phụ huynh chính là những người giúp con học tiếng Anh tốt nhất.
    Trước khi bàn về một vài phương pháp để những phụ huynh chỉ nói tiếng Việt có thể giúp con mình luyện tập tiếng Anh tại nhà, phụ huynh cần nhớ kĩ 4 điều sau: tích cực học và luyện tập đúng cách, tránh quá tải các bài tập làm trên giấy, không nên để ngoại ngữ thành một nỗi sợ hãi và sử dụng ở cả những hoàn cảnh không phù hợp, và luyện tập tại nhà có những hạn chế so với giờ học trên lớp.

    Thế nào là tích cực học và luyện tập đúng cách?

    Tại các buổi họp phụ huynh, tôi thường nghe hầu hết các bà mẹ chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh cho con. Thường thì con họ sẽ phải thức dậy sớm mỗi sáng đề học ngữ pháp, buổi tối sẽ là làm những bài tập ngữ pháp hay các bài nghe từ đĩa CD. Và rồi họ băn khoăn vì sao với lịch học dày đặc đó mà không thấy sự tiến bộ của các em khi giao tiếp tiếng Anh hay vì sao các em không mạnh dạn nói tiếng Anh nhiều hơn khi đến lớp.

    Lý do dường như rất rõ ràng: bởi chính các vị đã làm cho con mình ghét tiếng Anh với một lịch học quá căng thẳng. Sau mỗi ngày làm việc, không ai muốn tiếp tục phải làm quá nhiều bài tập về nhà. Do đó, giao cho các em một núi bài tập về nhà sẽ biến việc học tiếng Anh thành một hình phạt đáng sợ và hoàn toàn chán ngắt. Vốn dĩ việc học một ngôn ngữ mở ra một cánh cổng đến với thế giới của ngôn từ, ý tưởng, giải trí, du lịch và giáo dục. Các bà mẹ ép con mình làm nhiều bài tập bởi họ đều yêu con mình và mong các em thành công. Tuy nhiên, phương pháp đó chỉ đơn giản là phản tác dụng. Nếu trẻ không thích nói tiếng Anh thì chúng sẽ không bao giờ nói. Và nếu trẻ không nói tiếng Anh thì sẽ không bao giờ có thể tiến bộ.

    Vì sao cần tránh quá tải việc làm bài tập trên giấy?

    Bài tập trên giấy chính là những cách luyện tập bị động, tuy có ích nhưng tác dụng lại rất hạn chế. Bài tập trên giấy có thể giúp củng cố cấu trúc ngữ pháp vừa học và một hoặc hai bài tập có thể giúp các em ghi nhớ ngữ pháp. Nhưng không thể thực sự luyện một ngôn ngữ theo cách đó. Ví dụ như khi bạn đã hoàn thành một lượng bài tập trên giấy về một cấu trúc mới học, tiếp tục làm thêm những bài tập lặp lại tương tự sẽ hầu như không còn tác dụng. Vì đó là lúc bạn cần vận dụng những cấu trúc đó trong giao tiếp, lắng nghe mọi người sử dụng chúng và sử dụng trong văn viết. Phương thức luyện tập này giúp kết nối não bộ của con người một cách hiệu quả và lâu dài hơn những cách luyện tập thụ động.

    Không nên ép trẻ nói tiếng Anh trong hoàn cảnh không phù hợp

    Các phụ huynh thường thắc mắc vì sao con họ không nói tiếng Anh với những người nước ngoài gặp trên phố hay trong quán ăn và quên mất rằng trẻ em không hề thích nói chuyện với người lạ. Với chúng người lạ đôi khi rất đáng sợ. Hơn nữa, với trẻ em, những người lạ là người nước ngoài lại càng đáng sợ. Vì họ có những đặc điểm ngoại hình khác biệt và nói thứ ngôn ngữ các em không thể hiểu hết hay không quen sử dụng.

    Mong các em giao tiếp tiếng Anh với những người nước ngoài xa lạ sẽ là áp lực lớn và có thể làm các em không thích nói tiếng Anh nữa. Hơn thế nữa, ngôn ngữ được hình thành trong những hoàn cảnh thích hợp. Nói cách khác, chúng ta sẽ chẳng bao giờ bỗng nhiên nói một điều gì đó mà không có lý do. Bảo các em nói tiếng Anh với người nước ngoài trên phố cũng là khiến các em ngẫu nhiên sử dụng ngôn ngữ không phù hợp hoàn cảnh. Bởi vốn dĩ các em và những người nước ngoài không quen biết không có chuyện gì để cùng nói cả. Việc đó giống như tôi giới thiệu các bạn với những người bạn Việt Nam tại Mỹ và bảo các bạn “hãy nói tiếng Việt đi”. Sẽ thật kỳ lạ và có thể khiến các bạn ngại giao tiếp.

    [​IMG]
    Trẻ sẽ nhanh chóng nói tiếng Anh khi sống trong môi trường “thấm đẫm” ngôn ngữ này.
    Luyện tập tại nhà có những hạn chế so với giờ học trên lớp

    Bạn rất thành thạo tiếng Anh và mặc dù việc giúp các em luyện tập tại nhà rất có ích nhưng cũng có nhiều hạn chế. Và trường hợp bạn không thể giao tiếp bằng tiếng Anh, nơi duy nhất dạy con bạn học tiếng Anh là các lớp học. Luyện tập tại nhà qua những bài tập trên giấy có thể tăng động lực học và thậm chí bổ sung vốn từ vựng (tôi sẽ trình bày tiếp ở bài tiếp theo), tuy nhiên, tất cả những yếu tố đó không thể thay thế vai trò của các khóa học đào tạo chuyên nghiệp.
     

Chia sẻ trang này