Kinh nghiệm: Những Điều Cần Biết Về Căn Bệnh Viêm Khớp Thoái Hóa

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 12/5/2020.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Theo thống kê thì tỷ lệ người bệnh bị viêm khớp thoái hoa chiếm 20% bệnh lý về khớp, trong đó 80% bệnh nhân bị hạn chế về vận động, 20% còn lại bị ảnh hưởng trong sinh hoạt hằng ngày. Thông thường viêm khớp thoái hóa hay xuất hiện ở những người có độ tuổi từ 40-60 và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Vậy viêm khớp thoái hóa là bệnh gì, ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe,… chúng ta cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé.

    [​IMG]

    TÌM HIỂU VỀ BỆNH VIÊM KHỚP THOÁI HÓA
    Thoái hóa khớp là biểu hiện lâm sàng của đau khớp và cột sống mãn tính, tình trạng tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn, kèm theo phản ứng viêm, giảm thiểu lượng dịch khớp.

    [​IMG] Tình trạng của quá trình thoái hóa khớp diễn ra như sau:

    [​IMG] Lớp sụn khớp dần bị thoái hóa, trở nên xù xì và mỏng đi khiến cho khớp không thể vận hành tốt.

    [​IMG] Phần xương dưới sụn có dấu hiệu thay đổi cấu trúc và hình dạng, bị xơ hóa, mật độ khoáng và sự bền chắc giảm sút rõ rệt, xuất hiện các vết nứt nhỏ.

    [​IMG] Bệnh chuyển biến nặng, sụn có thể mỏng đến mức không thể che phủ toàn bộ đầu xương. Khi vận động, xương dưới sụn bị cọ xát vào nhau, thậm chí bào mòn lẫn nhau khiến người bệnh cảm thấy vô cùng đau đớn.



    [​IMG] Triệu chứng thường gặp của bệnh nhân viêm khớp thoái hóa:

    + Cảm giác đau nhức:

    Khi hoạt động các khớp thường xuất hiện tình trạng đau nhói, hay đau về đêm, đau tăng dần nếu cử động mạnh hoặc vận động liên tục, cơn đau có thể xuất hiện đột ngột hoặc kéo dài hàng tháng. Đau khớp còn xảy ra khi thời tiết thay đổi bất thường, ngồi làm việc trong phòng máy lạnh, giai đoạn chuyển mùa,…

    + Bị cứng khớp:

    Khi thức dậy vào mỗi buổi sáng hoặc ngồi, nằm lâu một chỗ khi bắt đầu vận động lại có hiện tượng bị cứng ở các đầu khớp và đau nhức dữ dôi. Bệnh nhân phải xoa chỗ đau nhức một khoảng thời gian thì cơn đau mới giảm bớt. Trường hợp nặng có thể mấy cả tiếng đồng hồ mới vận động lại được bình thường.

    [​IMG]

    + Hạn chế trong vận động:

    Tùy theo mức độ thoái hóa mà việc vận động của bệnh nhân bị ảnh hưởng khác nhau, nhìn chung việc đi lại, đứng, ngồi đều có cảm giác khó khăn, đôi khi đau nhói, có lúc đau âm ỉ không buôn.

    + Sưng đỏ khớp:

    Viêm khớp thoái hóa có thể làm cho các khớp bị sưng đỏ, chạm hay ấn nhẹ vào cảm giác đau, cử động khó khăn hơn bình thường, tùy theo mức độ mà thời gian sưng đau kéo dài khác nhau.

    [​IMG] Các triệu chứng rất dễ nhận biết, bệnh viêm khớp thoái hóa giai đoạn đầu có thể không kéo dài liên tục nên thường bệnh nhân rất xem nhẹ. Nhưng chính giai đoạn này là hệ lụy dẫn đến việc thoái hóa nhanh hơn và càng về sau càng khó điều trị dứt điểm.

    [​IMG]

    VIÊM KHỚP THOÁI HÓA CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
    Thực tế cho thấy tuổi tác càng cao thì quá trình viêm khớp thoái hóa diễn ra càng nhanh. Bên cạnh đó viêm khớp thoái hóa còn có thể bị tác động bởi các tác nhân bên ngoài, cụ thể như:

    # Tuổi tác: Người có độ tuổi càng cao thì khả năng thoái hóa khớp càng lớn, trên 40 tuổi tỷ lệ này tăng nhanh hơn so với bình thường.

    # Yếu tố di truyền và bẩm sinh: Trong gia đình có tiền sử mắc bệnh thoái hóa xương khớp hay thoái hóa đa khớp, nguy cơ lây truyền sang các thế hệ tiếp theo qua hệ gen sẽ cao hơn người bình thường.

    # Thừa cân, béo phì: Khi cơ thể có cân nặng vượt quá sức chịu đựng của hệ cơ xương khớp, các khớp xương, đặc biệt là sụn khớp và xương dưới sụn lâu ngày sẽ yếu hơn, dần bị bào mòn và thoái hóa.

    # Chấn thương khớp: Các chấn thương tác động từ bên ngoài gây tổn thương xương khớp như tai nạn lao động, tai nạn giao thông, té ngã, va đập mạnh,… có thể khiến sụn và xương dưới sụn bị tổn thương.

    [​IMG]

    [​IMG] Bệnh viêm khớp thoái hóa bất kỳ ai cũng có thể gặp phải, bệnh nhân không những bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống do những huệ lụy và nó gây ra.

    [​IMG] Hạn chế vận động: Khi khớp bị thoái hóa, khả năng vận động xương khớp của người bệnh cũng sẽ giảm sút rõ rệt, hoạt động cầm nắm, đi lại đều gặp nhiều khó khăn, khiến năng suất lao động giảm đáng kể.

    [​IMG] Biến dạng khớp: Khớp nếu bị thoái hóa trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng biến dạng, cấu trúc khớp thay đổi, đặc biệt là tay, chân và cột sống.

    [​IMG] Teo cơ, tê cứng khớp: Khớp có thể bị teo cơ và tê cứng đột ngột, có cảm giác như bị cứng cơ, chuột rút nếu không điều trị kịp thời và đúng cách.

    [​IMG] Bại liệt suốt đời: Đây là biến chứng nặng nhất khi bị viêm khớp thoái hóa trong thời gian dài, hầu như không thể chữa trị nếu rơi vào tình trạng này.



    Bệnh nhân khi có dấu hiệu bị viêm khớp thoái hóa nên đi điều trị từ sớm, kèm theo đó là xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý tránh để bệnh tình phát triển nặng rất khó điều trị.





    PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU

    ✚ Địa chỉ: số 80 – 82 Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5, TPHCM

    ✚ Thời gian làm việc: Từ 8h – 20h từ thứ 2 đến chủ nhật (kể cả lễ, tết)

    ✚ Website: https://dakhoahoancautphcm.vn/

    ✚ Hotline: 028. 3923 9999 – tư vấn miễn phí 24/7

    ✚ Kênh youtube: Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu

    Xem các báo nói về chúng tôi:

    + Báo vietnamnet.vn: Cắt bao quy đầu bằng công nghệ Hàn Quốc

    + Báo 24h.com.vn: Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu: trao sức khỏe – vạn niềm tin

    + Báo *********: Địa chỉ khám phụ khoa uy tín chất lượng

    + Báo doisongphapluat.com: Khám chữa tai mũi họng hiệu quả
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. ploceifo

    ploceifo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/12/2019
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    tạo thói quen vận động nhằm hạn chế các bệnh về sau, ông nội mình lớn tuổi nhưng cơ thể dẻo dai lắm, ngày trước hay đi bộ đạp xe ngoài đường nhưng từ đợt dịch hạn chế đi lại thấy ba mẹ mua cho chiếc xe đạp elip, ở nhà nhưng vẫn tập luyện sáng chiều đều đặn
     

Chia sẻ trang này