Thông tin: Những Điều Cần Biết Về Tình Trạng Táo Bón Ở Trẻ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi debehettaoboninfabiotix, 23/10/2021.

  1. debehettaoboninfabiotix

    debehettaoboninfabiotix Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/3/2021
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Nguyên nhân nào khiến trẻ bị táo bón?

    Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón nhưng nguyên nhân quan trọng và thường gặp nhất là do trẻ bị mất cân bằng hệ vi sinh gây loạn khuẩn đường ruột. Khi đó lượng hại khuẩn tăng lên, đường ruột không sản xuất đủ lượng enzyme cần thiết. Thiếu hụt enzyme khiến thức ăn không được phân hủy kịp thời và triệt đển khiến phân trẻ nên to, cứng, khó bài tiết. Càng để lâu tình trạng táo bón sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn, việc bài tiết của trẻ trở nên khó khăn hơn rất nhiều và thường đi kèm với những cơn đau khiến trẻ sợ hãi.

    Đôi khi trẻ bị táo bón lại có thể do nguyên nhân bệnh lý do không có hạch thần kinh kích thích đường ruột co bóp để đẩy chất thải ra ngoài. Đối với nguyên nhân này trẻ cần được can thiệp bằng y học để điều trị tốt nhất.

    Chế độ ăn không phù hợp cũng là nguyên nhân phổ biến khác khiến trẻ bị táo bón. Chế độ ăn không đúng lứa tuổi khi hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, thiếu chất xơ, trẻ bị dị ứng đạm sữa bò hay bất dung nạp lactose có trong sữa bò đều có thể bị táo bón.

    Táo bón ở trẻ là gì?

    Trong năm 2018 có đến 18.000 trẻ được cha mẹ đưa đến bệnh viện Nhi Đồng - Tp. HCM để khám vì nguyên nhân táo bón. Điều này cho thấy táo bón là tình trạng rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Táo bón ở trẻ là một trong những triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp với các biểu hiện như:

    · Phân vón cục, khô, cứng

    · Trẻ đi ngoài khó khăn, bị đau, thậm chí có thể bị nứt hậu môn gây chảy máu

    · Tần suất đi ngoài giảm > 2 ngày 1 lần

    Nhiều mẹ thấy trẻ ít đi ngoài thì trở nên lo lắng. Đây không phải là dấu hiệu xác định chắc chắn trẻ có bị táo bón hay không. Nếu bé vẫn ăn ngoan, chơi ngoan, không quấy khóc, tăng trưởng bình thường và đi ngoài phân không bị khô cứng thì mẹ không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, mẹ có thể theo dõi những thay đổi trong cơ thể bé sát sao hơn một chút để nhận biết và có biện pháp trị táo bón cho trẻ kịp thời.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi debehettaoboninfabiotix
    Đang tải...


Chia sẻ trang này