Những điều cha mẹ thường hiểu lầm con trẻ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi mebetieu, 17/8/2013.

  1. mebetieu

    mebetieu Banned

    Tham gia:
    26/7/2013
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Hôm nay đọc được bài viết hay chia sẻ cho bố mẹ. Có cha mẹ nào hiểu lầm con như thế này không?

    Con trẻ luôn luôn thể hiện ý muốn tự trưởng thành của mình. Thế nhưng nhiều cha mẹ lại không hiểu, luôn gò ép vào con đường có sẵn.

    1. CON MUỐN ĐƯỢC TỰ ĂN !
    Khi bạn bón cơm cho trẻ mà trẻ không chịu, muốn tự mình cầm thìa xúc. Nhưng con xúc vung vãi, dây bẩn quần áo và rất chậm chạp. Cha mẹ sốt ruột liền giành lại, bón cho con. Làm như vậy là cha mẹ đã tước đi cơ hội học hỏi của con. Bạn nghĩ mà xem, đấy là cha mẹ ích kỷ (không muốn giặt thêm quần áo bẩn, không muốn mất thời gian) chứ đâu phải là yêu thương con.
    Cũng như vậy, khi con muốn đi giày, muốn mặc quần áo, bạn hãy để con tự đi. Việc này mất khá nhiều thời gian nhưng cha mẹ nên kiên nhẫn. Hãy để con tự học, có như vậy mới tạo sự chủ động cho con.

    2. CON KHÔNG HIỂU THẾ NÀO LÀ THAM LAM
    Đã có bao giờ bạn gặp phải trường hợp như thế này. Bạn có 1 cái bánh, chia cho con một nửa, con nhất định không chịu mà đòi cả cái. Bạn hàng xóm xin con cũng không cho. Trong lòng bạn lo lắng con mình tham lam quá, sợ đứa trẻ này lớn lên ích kỷ, không biết chia sẻ cho ai.
    Nhưng lo lắng của bạn là thừa. Với trẻ dưới 6 tuổi, bé chưa thể nào nhận thức được đó là sự tham lam. Trẻ tầm tuổi này rất ưa thích sự hoàn hảo. Một cái bánh với bé là hoàn mỹ, nửa cái thì không. Hãy tôn trọng bé.

    3. THÂN CÂY MÀU ĐỎ, LÁ CÂY MÀU VÀNG
    Có những em bé vẽ thân cây màu đỏ, lá cây màu vàng hoặc thân cây màu tím, lá màu đen,… Điều đó là hoàn toàn bình thường khi các em chưa nhận thức được màu sắc. Cha mẹ đừng vì thế mà mắng mỏ các em. Cũng đừng khi con chưa vẽ đã nói cho con thân cây phải tô màu nâu, lá cây tô màu xanh. Hãy để con tự mình tô và sau đó, nhẹ nhàng nói với con: “Con hãy quan sát lại xem”, nếu tận tâm hơn, đưa cho con một cái lá để làm mẫu.

    4. CON KHÔNG BƯỚNG ĐÂU
    Cha mẹ đưa cho con cái áo xanh, con không chịu mặc, nhất định phải chọn cái áo đỏ rồi mới đến lớp. Mẹ muốn con đọc sách, con lại thích vẽ hơn. Cha mẹ phiền lòng vì con thật bướng bỉnh.
    Thực thế không phải con bướng bỉnh hay hư đốn, đó là con cái chúng ta đang trưởng thành. Con đang trưởng thành theo ý chí của bản thân chúng. Và ý chí của trẻ đang mâu thuẫn với ý chí của cha mẹ. Việc của cha mẹ là hãy hiểu cho sự trưởng thành của con. Bạn muốn con mình sau này lớn lên trở thành một người độc lập, có khả năng tự quyết hay là một người không có ý chí, chỉ nhìn sắc mặt người khác mà quyết định?
    Hãy để con tự mình trưởng thành nhé!

    Bài viết có sự tham khảo sách “Yêu thương và tự do” - Tôn Thụy Tuyết
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mebetieu
    Đang tải...


  2. vi_vi2011

    vi_vi2011 Bôngytế cắt miếng p/vụ bé

    Tham gia:
    19/3/2013
    Bài viết:
    24,284
    Đã được thích:
    5,445
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Những điều cha mẹ thường hiểu lầm con trẻ

    cái điều 4 giống hệt con nhà mình,giờ đi ngủ tự chọn bỉm.tắm song tự chọn quần áo mà mình thấy con thích thì kệ thui,có điều lắm khi bận rộn con la cà chọn mãi cũng thấy cáu
     

Chia sẻ trang này