Toàn quốc: Những Điều Kiện Thuận Lợi Để Phát Triển Nghề Trồng Nấm Ở Nước Ta

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Vuvinh93, 8/12/2019.

  1. Vuvinh93

    Vuvinh93 Thành viên mới

    Tham gia:
    15/7/2019
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Nghề trồng nấm là một trong những nghề đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong một số năm trở lại đây nghề trồng nấm trở thành phong trào phát triển rộng rãi ở cả miền Bắc và Nam. Cùng bài viết này tìm hiểu xem những điều kiện thuận lợi ở nước ta trong việc phát triển nghề trồng nấm này nhé.

    Vào khoảng những năm 1960 nghề trồng nấm rất phát triển ở nước ta đặc biệt là ở khu vực miền Nam. Nghề trồng nấm chủ yếu trồng trên men nhân tạo được nhập khẩu từ Đài Loan, Hồng Kong. Loại nấm được trồng phổ biến là nấm rơm. Cho đến hơn chục năm trở lại đây thì nghề trồng nấm mới bắt đầu nở rộ trở lại. Các loại nấm được trồng đa dạng hơn rất nhiều gồm cả nấm ăn và nấm dược liệu. Các loại nấm ăn như nấm sò, nấm rơm, nấm mộc nhĩ,… được trồng ở khu vực miền Bắc chủ yếu phục vụ thị trường nội địa. Ước tính trung bình một năm sản lượng nấm đạt được khoảng 100 tấn nấm tươi. Trong khi đó miền Nam lại thuận lợi để phát triển nghề này quanh năm. Các loại nấm thích hợp để trồng ở miền Nam cũng đa dạng hơn so với miền Bắc. Một số loại nấm ăn đem lại giá trị cao như nấm rơm, nấm bào ngư, nấm mèo,…

    Những điều kiện thuận lợi trong việc phát trieenr nghề trồng nấm ở nước ta:

    Việt Nam là một trong những nước có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để phát triển nghề trồng nấm. Cụ thể như sau:

    1. Điều kiện thiên nhiên

    Việt nam được ưu đãi về điều kiện tự nhiên để cây nấm có điều kiện thuận lợi để phát triển. Các tỉnh phía Nam nóng ẩm quanh năm, sự chênh lệch giữa hai mùa không lớn là điều kiện thuận lợi để cây nấm phát triển. Trong khi đó miền Bắc thì có sự chênh lệch nhiệt cao hơn nhưng vẫn có thể tận dụng quãng thời gian 1/2 năm nóng ẩm để phát triển nghề này. 1/2 thời gian còn lại cây nấm phát triển chậm hơn, tuy nhiên hiện nay đã xuất hiện rất nhiều mô hình nuôi trồng nhân tạo nên khắc phục được những khó khăn từ phía điều kiện thời tiết để nấm có thể phát triển quuanh năm.

    2. Nguồn nguyên vật liệu nuôi trồng nấm ở Việt nam sẵn có và rẻ

    Nguyên vật liệu trồng nấm phần lớn là phế liệu trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp như mùn cưa, rơm,... Đây là những nguyên liệu rất sẵn ở Việt nam do chúng ta có hai đồng bằng trồng lúa trọng điểm trong cả nước là Đồng bằng Sông Hồng và Đồng bằng Sông Cửu Long. Hơn nữa những nguồn nguyên liệu này cũng rất rẻ nên giúp cơ sở nuôi trồng nấm tiết kiệm được đáng kể chi phí.

    3. Lao động đông đảo

    Nguồn nhân công đông đảo với thời gian nhàn rỗi cao là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề trồng nấm. Công việc trồng nấm cũng khá nhẹ nhàng nên những người ngoài độ tuổi lao động cũng có thể làm được, giúp tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân.

    4. Nguồn vốn đầu tư thấp, quay vòng nhanh

    Ở nước ta chủ yếu là phát triển kinh tế theo mô hình hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ,... Với số lượng vốn nhỏ thì rất phù hợp để phát triển nghề trồng nấm. Hơn nữa tốc độ quay vòng vốn của nghề này cũng khá nhanh nên giúp người nuôi trồng thu hồi được vốn sớm.

    Với những thuận lợi trên cộng với những hỗ trợ từ Chính phủ đối với nghề trồng nấm trong khuôn khổ Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 chúng ta hi vọng rằng nghề trồng nấm sẽ đóng góp giá trị ngày một lớn trong tổng giá trị nền kinh tế quốc dân.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Vuvinh93

Chia sẻ trang này