Những Điều Mà Cha Mẹ Tuyệt Đối Không Nên Làm Với Trẻ Nhỏ

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Nguyễn Thùy Lương, 18/2/2017.

  1. Nguyễn Thùy Lương

    Nguyễn Thùy Lương Thành viên mới

    Tham gia:
    9/2/2017
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Trẻ nhỏ thường rất dễ nhạy cảm với những tác động từ môi trường sống, đặc biệt là những tác động đến từ phía gia đình, cha mẹ…Vì vậy, đòi hỏi ở các bậc cha mẹ nên có sự khéo léo trong việc hình thành tri thức trong cuộc sống cũng như trong quá trình nuôi dạy trẻ. Các chuyên gia đã chứng minh rằng chính những hành vi, lời nói vô ý của cha mẹ là một trong những lý do khiến trẻ trở nên “ngốc nghếch hơn”.

    1. Cha mẹ không có thói quen học tập, đọc sách

    Rất nhiều cha mẹ do bận rộn trong công việc nên thường không có thói quen đọc sách mỗi ngày. Điều này tưởng chừng như vô hại với trẻ nhỏ nhưng thực chất không phải như vậy. Trẻ nhỏ thường rất hay bắt chước lại những hành vi của người lớn chúng ta, làm tấm gương tốt cho trẻ nhỏ học tập theo là điều mà các bậc phụ huynh nên làm. Nếu bố mẹ không học tập, không đọc sách sẽ không thể tạo ra một môi trường tốt để thúc đẩy những điều này ở trẻ và trẻ cũng sẽ không thích học, không thích đọc, chỉ thích xem tivi, chơi điện thoại, lướt facebook… như bố mẹ.

    [​IMG]

    2. Hay quát mắng và đánh con

    Nhiều bậc cha mẹ thường xuyên có thói quen quát mắng, thậm trí là đánh đập trẻ khi các con có làm sai điều gì. Hành động đó có thể có tác dụng trước mắt đó là trẻ sợ hãi và dừng hành động sai trái đó lại. Tuy nhiên,đây không phải là cách dạy con hợp lí, cha mẹ quát mắng, bạo lực với trẻ sẽ gây ra tâm lí sợ sệt, rụt rè, làm việc gì cũng lo lắng bị quát mắng.

    3. Không cho con chơi sau những giờ học tập căng thẳng

    Có một số bậc cha mẹ hay kỳ vọng quá lớn vào con, họ thường xuyên ép con học tập, và chỉ khi thấy con chăm chỉ thì họ mới vui vẻ, nhẹ nhàng với con, còn khi thấy con chơi thì nổi trận lôi đình. Thậm chí có người còn tin rằng nếu con chơi quá nhiều, con sẽ trở nên ngang bướng và khó dạy bảo.
    Đây là những cách giáo dục con hoàn toàn sai lầm. Điều cha mẹ cần làm không phải là cấm con chơi, mà là làm thế nào để cân bằng giữa việc học và chơi của con, từ đó tạo điều kiện giúp con giải phóng những áp lực mà con đang gặp phải trong cuộc sống hàng ngày, xua tan đi những cảm xúc không nên có trong con, từ đó con sẽ dung nạp được nhiều kiến thức và có hứng thú say mê học tập hơn.

    4. Dạy quá nhiều kiến thức khi con còn nhỏ

    Rất nhiều bậc cha mẹ thường có tâm lí không muốn trẻ nhỏ thua kém người khác nên thường bắt học trẻ từ khá sớm hoặc nhồi nhét khối lượng kiến thức lớn vào đầu trẻ. Hoặc đôi khi đặt ra yêu cầu quá cao so với khả năng của trẻ, dẫn đến khi trẻ không làm được thì sẽ dẫn đến tâm lí chán nản, tự ti với khả năng của mình.

    [​IMG]

    5. Nói lời cay độc với trẻ

    Đôi lúc, trước mặt trẻ hoặc những người khác, nhiều cha mẹ thường vô tình hoặc cũng có thể là cố ý thốt ra những câu nói rằng con mình kém cỏi, con mình ngu dốt, không thông minh bằng bạn A hàng xóm hay anh/chị/em ruột. Hậu quả là những câu nói này có tác động tiêu cực rất mạnh đến tâm lý và sức khỏe của trẻ.
    Thậm chí, ở độ tuổi của trẻ, khi mà trẻ còn chưa hiểu hết được sự sâu xa trong lời nói của bố mẹ thì những câu nói như: “Cháu học cũng bình thường”, “Cháu cũng còn lười học lắm”… cũng có thể khiến trẻ hiểu rằng chúng vẫn còn “ngu dốt” lắm. Và khi tần suất của những từ này càng ngày càng nhiều thì chúng sẽ khiến trẻ tin rằng chúng “thực sự ngu ngốc, hư hỏng.
    Để trẻ có một tâm hồn và thể chất khỏe mạnh trong tương lai, cha mẹ nên khắc chế những thói quen hành vi không tốt của bản thân mình. Bên cạnh đó, điều cha mẹ cần làm là tạo cho con những thói quen tốt như thói quen tự giác học tập, cho trẻ một môi trường sống tích cực, lành mạnh, hướng về phía trước. Đây cũng là cách cha mẹ chuẩn bị tốt các điều kiện để trẻ trở thành một người thông minh, trí tuệ.
    Nguồn: http://dayhoctot.edu.vn/nhung-dieu-ma-cha-me-tuyet-doi-khong-nen-lam-voi-tre-nho/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nguyễn Thùy Lương
    Đang tải...


  2. anhduong2210

    anhduong2210 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/10/2014
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Đánh dấu để thực hiện.
     

Chia sẻ trang này