Thông tin: Những Điều Mẹ Nên Làm Để Giúp Trẻ 1-3 Tuổi Cải Thiện Khó Tiêu

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi infachobe, 16/11/2021.

  1. infachobe

    infachobe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/6/2021
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Trẻ nhỏ rất dễ gặp phải tình trạng khó tiêu do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi gặp tình trạng này, trẻ sẽ mệt mỏi và khó chịu, dẫn đến quấy khóc nhiều hơn. Vậy phải cải thiện khó tiêu ở trẻ như thế nào? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết sau nhé.


    Các biện pháp chăm sóc trẻ 1-3 tuổi bị khó tiêu thích hợp

    Giúp trẻ ợ hơi

    Khi trẻ bị khó tiêu, mẹ hãy bế bé sao cho đầu bé tựa vào người mẹ. Sau đó, mẹ vỗ nhẹ lưng bé cho đến khi bé phát ra tiếng ợ hơi. Đây là động tác được các bác sĩ khuyên làm sau khi cho bé sơ sinh bú xong để giảm triệu chứng khó tiêu, nôn trớ, trào ngược thực quản ở trẻ.

    Bổ sung men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa

    Men vi sinh chứa hàng tỷ lợi khuẩn probiotic hỗ trợ điều trị hiệu quả đối với triệu chứng khó tiêu ở trẻ. Ngoài ra, bổ sung lợi khuẩn trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày góp phần tăng cường miễn dịch cho hệ tiêu hóa, cân bằng vi sinh đường ruột. Đồng thời, tác nhân gây bệnh đường tiêu hóa cũng được giảm bớt phòng tránh những triệu chứng đầy hơi, khó tiêu có thể xảy ra.

    Massage bụng cho bé

    Khi trẻ sơ sinh bị khó tiêu, mẹ có thể giúp trẻ giảm cảm giác khó chịu bằng cách massage bụng. Mẹ đặt bé nằm ngửa, dùng các đầu ngón tay xoa tròn theo chiều kim đồng hồ từ rốn ra ngoài bụng của trẻ. Các mẹ nên thực hiện 8 – 10 lần để cải thiện triệu chứng căng trướng bụng ở trẻ

    Trong quá trình massage bụng cho trẻ, mẹ có thể thêm một ít dầu lên tay để không gây ma sát khiến trẻ bị đau. Đồng thời, để tăng tính hiệu quả, các mẹ có thể massage bằng 1-2 giọt tinh dầu trầm. Các mẹ không nên massage khi trẻ vừa mới ăn xong.

    Giúp bé xì hơi

    · Cách 1: Mẹ có thể giúp bé đưa hơi từ dạ dày ra ngoài bằng cách ôm sát bé vào ngực, hơi ngả người ra sau hoặc bế sao cho bụng bé nằm ngang trên cánh tay mẹ. Sau đó, mẹ dùng tay vuốt lưng theo hướng từ trên xuống dưới giúp trẻ xì hơi dễ hơn.

    · Cách 2: Mẹ có thể cho trẻ tập đạp chân theo chuyển động tròn. Động tác này giúp làm chuyển động ruột và giải phóng khí bị mắc kẹt dưới rãnh bụng. Thỉnh thoảng, mẹ ngừng lại và ấn nhẹ vào cả hai đầu gối của bé vào bụng để tạo thêm áp lực.

    Chườm nóng bụng bé

    Mẹ lấy 2 chiếc khăn tay, làm ấm bằng cách nhúng vào nước nóng và vắt khô. Khi độ nóng phù hợp và đảm bảo không làm da bé bị bỏng, mẹ đặt 1 khăn đã gấp gọn lên bụng trẻ và cái còn lại quấn quanh bụng để cố định lại. Hơi nóng và sức nặng của khăn sẽ giúp đẩy hơi trong bụng bé ra ngoài dễ dàng hơn.

    Biểu hiện khi trẻ bị khó tiêu là gì?

    Trẻ sơ sinh bị khó tiêu là do lượng khí trong hệ tiêu hóa không thể thoát ra ngoài dễ dàng, nó sẽ tích tụ trong đường tiêu hóa, gây đầy hơi và khó chịu. Vì hệ tiêu hóa còn non yếu nên trẻ sơ sinh đặc biệt dễ mắc chứng khó tiêu.

    >> Xem thêm: Trẻ sơ sinh bị chướng bụng

    Trẻ bị đầy bụng thường có những biểu hiện sau:

    · Trẻ khó chịu, bứt rứt, bỏ ăn hoặc ăn ít hơn bình thường

    · Trẻ ợ hơi và xì hơi nhiều lần, đi tiêu phân lỏng hoặc sền sệt, hoặc cũng có thể táo bón mấy ngày

    · Trẻ khó ngủ, mất ngủ do ấm ách, khó chịu trong bụng

    · Bụng trẻ vẫn căng tròn, trướng hơi sau khi ăn 1-2 giờ. Mẹ dùng bàn tay vỗ nhẹ vào bụng trẻ thì thấy phát ra âm thanh như tiếng trống

    · Trẻ quấy khóc không rõ nguyên nhân
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi infachobe
    Đang tải...


Chia sẻ trang này