Thông tin: Những Điều Nên Biết Về Pfoa Và Lớp Chảo Chống Dính Cao Cấp

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi dem40xadan, 4/12/2017.

  1. dem40xadan

    dem40xadan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Trên thị trường hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang tìm kiếm dòng chảo không chứa PFOA. Một số thương hiệu gia dụng cao cấp chuyên cung cấp chảo chống dính đã nói không với PFOA trong thành phần tạo nên lớp chống dính như Moneta, Berndes…bởi nguy cơ gây nên ung thư cho người sử dụng. Vậy PFOA là gì? Tại sao PFOA lại nguy hiểm cho người dùng chảo chống dính? Cùng Giang Sơn tìm hiểu nhé!

    Bạn quan tâm đến những mẹo nhà bếp hữu ích, xem tại đây

    PFOA LÀ GÌ?
    [​IMG]

    Vì sao không nên sử dụng nồi chảo có chứa PFOA

    Teflon là một loại hóa chất được biết đến như polytetrafluoroethylene (PTFE). Nó được sử dụng trong thương mại từ những năm 1940 và được ứng dụng rộng rãi bởi tính bền vững của nó (không phản ứng với những chất hóa học khác). Trong lĩnh vực gia dụng, Teflon được dùng cho các lớp chống dính cho chảo, dụng cụ nấu nướng khác.

    PFOA (axit perfluorooctanoic) được biết đến như C8, cũng là một loại hóa chất. Nó được tạo ra trong quá trình sản xuất Teflon và những chất hóa học tương tự (được biết đến như florotelomers), mặt dù PFOA bị đốt cháy trong quá trình này và không xuất hiện trong sản phẩm chống dính cuối cùng, nhưng PFOA vẫn đặt ra nghi vấn, lo lắng cho người sử dụng về an toàn sức khỏe.

    TEFLON VÀ PFOA CÓ PHẢI LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY UNG THƯ?
    Bản thân Teflon không bị coi là nguyên nhân gây ung thư.

    Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trong vài năm gần đây đã xem xét khả năng PFOA gây ra ung thư. Các nhà nghiên cứu sử dụng 2 phương pháp chính để tìm ra liệu PFOA có gây ung thư hay không?

    Trong những nghiên cứu thực hiện trong phòng thí nghiệm, động vật được tiếp xúc với PFOA (liều lượng lớn) để xem PFOA có gây ra các khối u hay các vấn đề về sức khỏe khác hay không. Các nhà nghiên cứu cũng có thể để các tế bào trong đĩa thí nghiệm để kiểm chứng xem liệu nó có gây ra các loại thay đổi được tìm thấy trong tế bào ung thư hay không.

    Những nghiên cứu trên động vật trong phòng thí nghiệm cho thấy việc tiếp xúc với PFOA làm tăng nguy cơ một số khối u của gan, tinh hoàn, tuyến vú, tuyến tụy ở những động vật này. Nhìn chung, từ kết quả cũng như dự đoán, PFOA có thể gây ra ung thư ở người. Nhưng không rõ liệu hóa chất này có ảnh hưởng tương tự trên người.

    [​IMG]

    Bên cạnh nguy cơ mắc bệnh ung thư, hệ miễn dịch suy giảm cũng là vấn đề rất đáng quan ngại khi sử dụng chảo chống dính chứa PFOA trong 1 thời gian dài

    Một số nghiên cứu xem tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở nhiều nhóm người khác nhau. Những nghiên cứu này có thể so sánh tỉ lệ ung thư trong một nhóm tiếp xúc với PFOA và nhóm không tiếp xúc với PFOA hoặc so sánh với tỷ lệ ung thư trong dân số nói chung. Nhưng đôi khi rất khó để biết kết quả của các loại nghiên cứu này có ý nghĩa gì bởi nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng.

    KHẢO SÁT NHÓM NGƯỜI TIẾP XÚC VỚI PFOA CỦA NHÓM NGHIÊN CỨU
    Các nghiên cứu đã khảo sát nhóm người tiếp xúc với PFOA từ nơi sống hoặc nơi làm việc gần nhà máy hóa chất. Một số nghiên cứu cho thấy tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn cùng với sự gia tăng độ nhiễm PFOA. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có thể gây ung thư thận, ung thư tuyến giáp, nhưng sự gia tăng nguy cơ là rất nhỏ và có thể thay đổi.

    Có nghiên cứu cho rằng PFOA có thể gây ra ung thư tuyến tiền liệt, bàng quang, buồng trứng. Nhưng không phải tất cả nghiên cứu đều chỉ ra như vậy. Do đó cần nhiều nghiên cứu hơn để làm rõ những phát hiện này.

    CƠ QUAN CHUYÊN MÔN ĐÃ ĐƯA RA QUAN ĐIỂM NHƯ THẾ NÀO?
    [​IMG]

    Cơ quan nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) là một bộ phận của Tổ chức y tế thế giới (WHO). Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan này là xác định nguyên nhân gây ra ung thư. IARC đã xếp loại PFOA là “có khả năng gây ung thư cho con người” (Nhóm 2B). Dựa trên bằng chứng còn hạn chế ở người rằng nó có thể gây ra ung thư tinh hoàn, thận và những bằng chứng ở động vật trong phòng thí nghiệm.

    CHẢO CHỐNG DÍNH CAO CẤP THƯỜNG KHÔNG CHỨA PFOA
    Chính vì vậy, hiện nay các thương hiệu đồ gia dụng cao cấp như Berndes, Moneta...Đã loại bỏ chất PFOA trong quá trình sản xuất tạo ra lớp chống dính. Cùng những công nghệ chống dính tiên tiến nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dem40xadan
    Đang tải...


  2. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    tìm được cái chảo ưng ý thật khó
     
  3. chich-bong-xinh

    chich-bong-xinh Màn chụp tự bung

    Tham gia:
    15/10/2012
    Bài viết:
    1,619
    Đã được thích:
    186
    Điểm thành tích:
    103
    thông tin rất hữu ích
     

Chia sẻ trang này