Chúng ta đều biết rằng ngay từ độ tuổi còn nhỏ, bé được tiếp xúc với tiếng Anh là một việc vô cùng ý nghĩa. Các con như những mầm cây non nớt, háo hức vươn lên đón nhận những điều mới mẻ xung quanh mình, tràn đầy những tò mò tìm hiểu mọi thứ. Học tiếng Anh vào giai đoạn này không chỉ giúp các con làm quen, tiếp xúc với tiếng Anh mà còn giúp các con phát triển nhiều hơn những kỹ năng của bản thân mình Trẻ nhỏ không giống như độ tuổi khác, học tiếng Anh hay học bất cứ thứ gì khác không thể dạy trẻ theo phương pháp gò bó, ép buộc được. Như vậy không những không đem lại hiệu quả mà còn khiến trẻ chán nản. Dưới đây, mình sẽ giới thiệu tới các quý phụ huynh 6 nguyên tắc vàng đối với việc dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ Dạy hơn chơi Tâm lý các bé độ tuổi còn nhỏ thường sẽ thích những trò chơi vui nhộn hơn những bài học khô khan, cứng nhắc. Hơn thế vì còn bé nên khả năng tập trung của trẻ cũng sẽ không tốt như những độ tuổi lớn hơn. Nắm bắt được những đặc điểm tâm lý này mà có được nguyên tắc thứ nhất trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ đó là dạy hơn chơi. Nghĩa là “dạy mà như không dạy” với mỗi bài học hãy đa dạng hóa bằng nhiều trò chơi khác nhau, để các bé được tham gia, được trải nghiệm. Thông qua mỗi tiết học được vui chơi, bé sẽ học thêm được nhiều hơn những kiến thức tiếng Anh, được rèn luyện nhiều hơn và phát triển nhiều hơn những kỹ năng của cá nhân mình Hoạt động, hình ảnh hơn lý thuyết Ở độ tuổi này, lý thuyết sẽ chỉ khiến các con cảm thấy giờ học nặng nề, mệt mỏi thay vào đó hay thay bằng nhiều hoạt động, hình ảnh. Não bộ vốn có khả năng ghi nhớ tốt hơn với hình ảnh, âm thanh,… còn những hoạt động khi bé được trực tiếp trải nghiệm bé sẽ ghi nhớ tốt hơn. Học cụ hơn giáo trình Việc bám giáo trình, giáo án có sẵn không chỉ hạn chế sự sáng tạo của giáo viên mà của cả học sinh. Hãy tăng cường sử dụng nhiều hơn nữa những hình ảnh, đoạn phim, âm nhạc,… đa dạng nhiều loại học cụ hỗ trợ việc học để giờ học không chỉ sôi nổi, sinh động mà còn khiến cho các con hứng thú và học tập hiệu quả hơn Nói nhiều hơn nghe viết Thực tế chứng minh ở độ tuổi còn nhỏ này thì kỹ năng nói trẻ sẽ dễ học dễ tiếp xúc hơn là kỹ năng nghe và viết.Hình dung tương tự giống như quá trình học tiếng mẹ đẻ vậy. Vào những năm đầu đời bé được nghe âm thanh, thanh âm từ những người trong gia đình rồi mới bập bẹ nói theo. Bắt chước hơn ngữ pháp Bắt chước là một kỹ năng thường thấy ở độ tuổi nhỏ, ở tuổi này bé có khả năng bắt chước rất tốt. Đối với tiếng Anh cũng vậy thay vì học những thứ khô khan, quy củ gò bó trong ngữ pháp hãy cho bé bắt chước theo cách nói của người bản địa. Thế nhưng cách bắt chước này phải đảm bảo được rằng bé được nghe nguồn tiếng Anh chuẩn từ người bản địa nếu không thể có được nguồn tiếng Anh chuẩn thì sẽ rất dễ dần tới trường học bé học theo những cái sai, sai lại càng thêm sai nhiều hơn Vui hơn cho điểm Thay vì hỏi con rằng “Hôm nay đi học con được mấy điểm?” hãy hỏi con rằng “Hôm nay đi học con học được những gì?”, “Hôm nay đi học có gì vui không con?” ,…. Chính từ suy nghĩ của cha mẹ rằng con đi học phải xuất sắc, phải giỏi dẫn tới các bé cũng sẽ bị áp lực theo, hãy để các con được thoải mái vui chơi, thoải mái khám phá những chân trời trí thức mới theo cách của riêng các con. Khi đứng lớp các thầy cô giáo cũng phải nằm lòng nguyên tắc này mới có thể đem tới cho các con những trải nghiệm lý thú trong mỗi giờ học
cảm ơn bạn, bài viết rất hay. VC mình cũng đang tính cho nhóc nhỏ làm quen dần tiếng anh mà chưa biết thế nào
các bé còn nhỏ ba mẹ không nên tạo áp lực cho bé trong việc học, nên vừa học vừa chơi như vậy bé sẽ thích thú với tiếng anh hơn,