Kinh nghiệm: Những Điều Về Tiêu Chuẩn Iso 9000 Có Thể Doanh Nghiệp Chưa Biết

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi vietqueentravel, 27/12/2020.

  1. vietqueentravel

    vietqueentravel Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/10/2018
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Chất lượng là điều mà mọi doanh nghiệp luôn phấn đấu và thường rất khó đạt được. Các biến chứng liên quan đến hiệu quả và chất lượng hiện diện hàng ngày trong kinh doanh, cho dù không tìm thấy tài liệu quan trọng hoặc người tiêu dùng tìm thấy một sản phẩm không như mong đợi của họ. Làm thế nào một doanh nghiệp có thể tăng chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình? Câu trả lời là tiêu chuẩn ISO 9000. Hãy hãy đọc qua bài về sau đây, có thể nó giúp bạn biết thêm về tiêu chuẩn này.

    [​IMG]


    ISO 9000 là gì?

    Theo các tiêu chuẩn, ISO 9000 là một trong những tiêu chuẩn được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới. ISO 9000 là một tiêu chuẩn quản lý chất lượng trình bày các hướng dẫn nhằm tăng hiệu quả kinh doanh và sự hài lòng của khách hàng. Mục tiêu của ISO 9000 là gắn hệ thống quản lý chất lượng vào tổ chức, tăng năng suất, giảm chi phí không cần thiết và đảm bảo chất lượng của quá trình và sản phẩm.


    ISO 9001 có thể áp dụng cho các doanh nghiệp và tổ chức từ mọi lĩnh vực. Cách tiếp cận theo định hướng quá trình làm cho tiêu chuẩn cũng có thể áp dụng cho các tổ chức dịch vụ. Các nguyên tắc chung của nó cho phép tạo ra sự linh hoạt cần thiết cho thế giới kinh doanh đa dạng ngày nay.

    [​IMG]


    ISO 9000 hoạt động như thế nào?

    ISO 9000 hoạt động như thế nào là câu hỏi của khá nhiều doanh nghiệp mới đang thắc mắc.

    ISO 9000 được thiết lập như một tập hợp các hướng dẫn giúp một doanh nghiệp thiết lập, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng. Điều quan trọng cần nhấn mạnh là ISO 9000 không phải là một tập hợp các yêu cầu cứng nhắc và rằng các tổ chức có sự linh hoạt trong cách thức thực hiện hệ thống quản lý chất lượng của mình. Sự tự do này cho phép tiêu chuẩn ISO 9000 được sử dụng trong một loạt các tổ chức và trong các doanh nghiệp lớn và nhỏ.
    [​IMG]


    Một khía cạnh quan trọng của ISO 9000 là cách tiếp cận theo hướng quá trình của nó. Thay vì xem xét các phòng ban của doanh nghiệp và các quy trình riêng lẻ, ISO 9000 yêu cầu nhìn vào “bức tranh toàn cảnh”. Làm thế nào để các quy trình tương tác? Chúng có thể được tích hợp với nhau không? Các khía cạnh quan trọng của sản phẩm và dịch vụ là gì?


    Khi phương pháp tiếp cận theo định hướng quá trình này được triển khai, nhiều cuộc đánh giá khác nhau có thể được thực hiện để kiểm tra tính hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp. Có ba loại đánh giá chính - đánh giá bên thứ nhất, thứ hai và thứ ba.

    [​IMG]
    Đánh giá nội bộ là đánh giá của bên thứ nhất. ISO 9000 yêu cầu đánh giá này để một tổ chức có thể nhanh chóng nhận được phản hồi từ những người hiểu rõ nhất về doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình đánh giá này có thể chưa chuẩn xác. Do đó, đánh giá của bên thứ 2 cho phép người tiêu dùng đánh giá hoạt động của doanh nghiệp. Để thay thế cho đánh giá của bên thứ 2, nhiều doanh nghiệp chọn được tổ chức chứng nhận ISO 9000 thông qua đánh giá của bên thứ 3. Trong trường hợp này, một tổ chức chứng nhận độc lập tham gia vào một doanh nghiệp và đánh giá doanh nghiệp đó theo các hướng dẫn của ISO 9000.


    Nếu một doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn, thì doanh nghiệp sẽ được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 9000 và mang dấu chất lượng được công nhận trên toàn thế giới.

    [​IMG]


    Tại sao tiêu chuẩn ISO 9000 quan trọng đối với doanh nghiệp?

    Có thể xem rằng, tiêu chuẩn ISO 9000 là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Tầm quan trọng của ISO 9000 cũng chính là tầm quan trọng của chất lượng. Nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ, nhưng chính những doanh nghiệp đó đưa ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất một cách hiệu quả mới thành công. Với ISO 9000, tổ chức có thể xác định gốc rễ của vấn đề và do đó tìm ra giải pháp. Bằng cách nâng cao hiệu quả, lợi nhuận có thể được tối đa hóa.
    [​IMG]

    Khi nhiều công ty thực hiện các tiêu chuẩn ISO 9000, một chuỗi cung ứng có tính toàn vẹn được tạo ra. Mỗi công ty tham gia vào quá trình phát triển, sản xuất và tiếp thị một sản phẩm đều biết rằng sản phẩm đó là một phần của hệ thống đáng tin cậy được quốc tế biết đến.

    [​IMG]


    Không chỉ các doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của ISO 9000 mà cả khách hàng cũng nhận ra tầm quan trọng của chất lượng. Và bởi vì người tiêu dùng là quan trọng nhất đối với một doanh nghiệp, ISO 9000 làm cho khách hàng trở thành trọng tâm.


    Các nguyên tắc ISO 9000 là gì?

    Dưới đây là các nguyên tắc của ISO 9000:

    1. Tập trung vào khách hàng

    2. Khả năng lãnh đạo tốt

    3. Sự tham gia của mọi người

    4. Cách tiếp cận quy trình để quản lý chất lượng

    5. Cách tiếp cận hệ thống quản lý

    6. Cải tiến liên tục

    7. Cách tiếp cận thực tế để đưa ra quyết định

    8. Mối quan hệ với nhà cung cấp
    ISO 9000 tương tác với các tiêu chuẩn khác như thế nào?

    ISO 9000 là tiêu chuẩn cho một hệ thống quản lý chất lượng gần giống với nhiều hệ thống quản lý khác. Các hệ thống khác này, dựa trên sức khỏe, an toàn, môi trường và tính liên tục của hoạt động kinh doanh, có thể được tích hợp thành một hệ thống quản lý kinh doanh tổng thể.


    Lợi ích của hệ thống này bao gồm lợi ích phù hợp, giảm chi phí và cải thiện hiệu quả. Với một trong các hệ thống này, việc triển khai các hệ thống khác sẽ dễ dàng hơn. Nhiều tài liệu cần thiết cho một tiêu chuẩn khác đã được chuẩn bị và nhân viên đã quen với quá trình đánh giá. Sử dụng nhiều tiêu chuẩn sẽ không chỉ làm tăng hiệu quả của một tổ chức mà còn tăng tính toàn vẹn của hoạt động của tổ chức đó.


    Với những gì ISOCERT chia sẻ trên đây về tiêu chuẩn ISO 9000, hy vọng quý doanh nghiệp sẽ có hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn này và áp dụng nó một cách thành công để đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vietqueentravel
    Đang tải...


Chia sẻ trang này