Những Hiểm Họa Không Ngờ Từ Bình Sữa Không Rõ Nguồn Gốc Xuất Xứ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi LamMyTram, 27/3/2020.

  1. LamMyTram

    LamMyTram Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/3/2020
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Giai đoạn sơ sinh là giai đoạn quan trọng nhất trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Đồng hành cũng mẹ và con trong giai đoạn này không thể không nhắc tới bình sữa. Bình sữa là vật dụng thiết yếu mà bé sử dụng hằng ngày, là đồ đựng sữa – thực phẩm chính của bé. Nhưng cha mẹ có đảm bảo bình mà trẻ đang sử dụng là an toàn, không gây độc hại cho bé?

    [​IMG]

    Các bà mẹ Việt khi chọn mua bình sữa ít ai quan tâm hoặc có một số hiểu biết cơ bản về chất liệu sản phẩm, chủ yếu lựa chọn vì các lý do như độ tiện lợi của sản phẩm, độ thẩm mỹ cao hay núm vú mềm chứ hiếm ai biết trong chất liệu đó có độc hay không? Chính vì thế mà có rất nhiều trẻ nhỏ vô tình phải sử dụng các bình sữa kém chất lượng dẫn đến các hậu quả khôn lường.

    Theo thống kê sơ bộ gần đây tại các cửa hàng chuyến cung cấp đồ dùng trẻ em sơ sinh cho thấy rằng lượng tiêu thụ bình nhựa vô cùng lớn vì mẫu mã đa dạng dễ sử dụng, tiện lợi khi vệ sinh. Bên cạnh các hãng bình sữa nổi tiếng được nhiều bà mẹ biết đên như: Nuk, Pigeon, Chu chu… thì có vô số những thương hiệu không rõ nguồn gốc có giá thành bằng 1/3 giá thông thường nên được lượng lớn khách hàng lựa chọn, còn những loại bình thủy tinh rất khó bán đa số mọi người sợ nặng dễ bị vỡ. Nhưng tới khi hỏi về thành phần trong chất liệu bình nhựa thì không ai trả lời được.

    Có thể thấy rằng bên cạnh những sản phẩm an toàn, có tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng, minh bạch về nguồn gốc xuất xứ thì vẫn còn những sản phẩm kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được bày bán công khai trên thị trường. Vì để thu được lợi nhuận cao nhất, những đối tượng đó không ngần ngại nhập về những mặt hàng có chất lượng thấp với giá rẻ nhất có thể, gắn lên đó những nhãn mác của các thương hiệu đã được đăng kiểm rồi bán ra thị trường với giá cao gấp hàng chục lần.

    Những mặt hàng trôi nổi, những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ không thể đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng, về độ an toàn cho sức khoẻ của người sử dụng. Nguy hại hơn hết là nếu những mặt hàng đấy được dùng cho trẻ nhỏ và bà mẹ mang thai, bởi đây là 2 nhóm người dễ bị tác động nhất về sức khoẻ.

    Các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo các sản phẩm cho trẻ sơ sinh không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng có thể dẫn đến rủi ro cao vì chứa các chất độc hại, ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến sức khỏe trẻ nhỏ, một số còn có thể chứa chất gây ung thư, vô sinh,…

    [​IMG]

    PAE

    Phthalates là một hóa chất công nghiệp được sử dụng trong nhựa PVC có thể gây tổn hại nặng nề đến trẻ nhỏ, tiếp xúc quá nhiều với phthalates có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển về tinh thần, thể chất của trẻ, làm giảm khả năng sinh sản và tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều bình sữa cũng như đồ dùng, đồ chơi cho trẻ bán tràn lan có chứa PAE (Phthalic acid esters) được bán trực tiếp và trực tuyến. PAE dễ bị giải phóng khi tiếp xúc với nước nóng, sau đó xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp, tiêu hóa và da.

    Chất BPA

    Bisphenol-A (BPA) là một hóa chất nhân tạo được dùng trong sản xuất các sản phẩm làm bằng chất dẻo polycarbonate như hộp đựng thức ăn, đồ chơi, bình nước, bình sữa trẻ em, núm vú giả,.. Hóa chất này cũng dễ được tìm thấy trong sơn epoxy - một loại sơn bảo quản dùng dùng để tráng bên trong các sản phẩm bằng nhựa và đồ hộp kim loại đựng thực phẩm nhằm bảo quản, chống lão hóa, chống thấm và ăn mòn.

    BPA có thể đi vào cơ thể chúng ta bằng nhiều “ngõ ngách”. Các loại nhựa polycarbonate chứa BPA sẽ giải phóng BPA nếu được làm nóng hoặc được rửa bằng những dung dịch tẩy trùng mạnh. Ví dụ, khi chúng ta dùng lò vi sóng để hâm nóng sữa cho trẻ em thì BPA sẽ được ‘giải phóng’ khi gặp nhiệt độ cao và thẩm thấu vào sữa. Trẻ em dùng sữa này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề đối với sức khỏe. Một ví dụ khác, khi chúng ta dùng lại những chai nước giải khát hoặc những hộp đựng thực phẩm làm bằng nhựa bị trầy xước thì BPA cũng dễ dàng ngấm vào đồ ăn, thức uống.

    Tác động tiêu cực của BPA đối với trẻ nhỏ:
    • BPA là một chất cực độc với bộ phận sinh dục của bé. Nó khiến bộ phận sinh dục của bé sơ sinh phát triển không bình thường.
    • Tiếp xúc với BPA nhiều những năm đầu đời ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt và sự phát triển của các mô tuyến vú. Do đó, có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
    • Mẹ tiếp xúc nhiều với BPA sinh ra con nhẹ cân hơn bình thường.
    • Trẻ nhỏ được sinh ra từ các bà mẹ có nồng độ BPA cao thường bị rối loạn hệ thần kinh hành vi dẫn tới dễ kích động, lo âu hoặc trầm cảm.
    • Việc phơi nhiễm chất BPA dù ở liều lượng thấp cũng ảnh hướng đến quá trình hình thành răng sữa của trẻ. Hiện tượng thiếu khoáng chất men răng tuy nhẹ, nhưng chúng có thể làm răng yếu đi, nhất là có thể gây sâu răng.
    Không thể loại bỏ hoàn toàn BPA trong sản xuất đồ dùng nhưng chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế bằng cách sử dụng đồ nhựa ít hơn. Đặc biệt, khi lựa chọn bình sữa, núm ti hay đồ chơi cho con, mẹ nên lựa chọn các sản phẩm “Free BPA” để tránh những tác động xấu đến sức khỏe của trẻ.

    Vậy đồ thủy tinh có thực sự an toàn cho bé?

    [​IMG]

    Thủy tinh là một chất liệu được ứng dụng rất nhiều trong vật dụng cho trẻ nhỏ: bình sữa, chén, cốc, bát, hộp dựng thực phẩm,... Sở dĩ đồ thủy tinh được ưa chuộng vì chúng có nhiều ưu điểm vượt trội hơn đồ nhựa về độ sạch sẽ, dễ tẩy rửa, không hấp thụ màu sắc và thức ăn khi dùng, an toàn cho môi trường và đặc biệt là an toàn hơn vật dụng bằng nhựa. Bởi vì nhựa trong quá trình sử dụng có thể phân hủy và thấm vào thức ăn, đặc biệt khi trong môi trường nhiệt độ cao thì đồ nhựa rất dễ bị nóng chảy và phân hủy, khiến các chất độc hại thoát ra và xâm nhập vào thực phẩm gây nguy hiểm đến sức khỏe.

    Tuy nhiên, sự an toàn đó chỉ được đảm bảo khi ta dùng các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ và có các giấy phép chứng nhận hợp pháp, bởi vì trong các sản phẩm thủy tinh kém chất lượng thường có nồng độ chì rất cao. Chì là một trong những nguyên liệu chính của quá trình sản xuất thủy tinh, giúp cho thủy tinh trong suốt và lấp lánh hơn. Đặc biệt đối với những loại thủy tinh muốn khắc hoa văn sặc sỡ thì càng phải sử dụng nhiều chì để tăng độ màu.

    Không chỉ vậy, hàm lượng chì càng cao thì nhiệt độ nóng chảy thủy tinh giảm xuống, giúp tiếp kiệm năng lượng, thời gian nung, giảm thiểu chi phí trong sản xuất. Vì vậy có rất nhiều cơ sở nung thủy tinh đã bất chấp cho thêm vào đó hàm lượng chì vượt quá mức cho phép dẫn tới việc thủy tinh bị nhiễm chì. Dãn đến hậu quả là gây ra tình trạng ngộ độc chì nguy hại đối với sức khỏe của bé.

    Tác hại do ngộ độc chì với trẻ em?

    Lượng chì trong cơ thể ở mức cao sẽ gây tổn thương não, thận, xương và tủy xương (phần mô mềm nằm bên trong xương). Các triệu chứng có thể gặp do ngộ độc gây ra bao gồm đau bụng, nôn ói, yếu cơ, co giật, hôn mê, rụng tóc, thiếu máu (tình trạng có mức hồng cầu thấp). Ngoài ra nhiễm độc chì cũng là nguyên nhân gây ra ung thư phổi, ung thư đại tràng,…

    Lượng chì trong cơ thể ở mức thấp cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp giữa các tế bào thần kinh và não. Nó cũng can thiệp vào sự phát triển bình thường của trẻ. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng sụt giảm chỉ số IQ, mất khả năng học tập và thậm chí gặp vấn đề khi phát triển. Một số biến chứng khác mà bé có nguy cơ gặp phải bao gồm:
    • Phát triển chiều cao kém.
    • Thính lực kém phát triển.
    • Kỹ năng vận động kém.
    • Gặp khó khăn khi tập trung, trong học tập.
    • Phát triển các vấn đề hành vi như hung hăng và hiếu động.
    Trước những tác hại hóa học kể trên, lựa chọn đồ dùng an toàn cho trẻ là rất cần thiết. Khi quyết định mua một sản phẩm cho bé, cha mẹ cần xem rõ trên bao bì hoặc hộp có tem mác ghi rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và đã được kiểm định an toàn về nhiều mặt, trong đó có sự phơi nhiễm của các yếu tố hóa học hay chưa? Hãy để các bé luôn được bảo vệ khỏi những chất độc hại.

    http://bedayroi.com/ xin gửi tới cha mẹ các sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn, không gây độc hại cho trẻ. Đặc biệt các sản phẩm đều nhận được chứng nhận FDA của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ về độ an toàn khi sử dụng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi LamMyTram
    Đang tải...


  2. Lâm Anh Nguyễn

    Lâm Anh Nguyễn Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/8/2017
    Bài viết:
    505
    Đã được thích:
    111
    Điểm thành tích:
    83
  3. hien nguyenn

    hien nguyenn Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/4/2019
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    63
    Điểm thành tích:
    28
    Không biết các mẹ đang ưu tiên dùng loại nào ạ? Em tham khảo mà vẫn đang chưa biết dùng loại nào cả
     
  4. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    bài rất hữu ích^^
     

Chia sẻ trang này