Những ích lợi khi trẻ được chơi với bố mẹ và bạn bè

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi support, 13/2/2014.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Trẻ rất cần khoảng thời gian được ở cùng bố mẹ và bạn bè chúng, bởi vì trẻ sẽ thu nhận được nhiều điều bổ ích qua mỗi lần được chơi đùa với mọi người.

    Việc chơi đùa với những trẻ khác rất quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ bởi vì hoạt động đó giúp trẻ hình thành những kỹ năng ngôn ngữ, dạy trẻ biết hợp tác và khả năng suy nghĩ có phê phán khi đưa ra một phán đoán nào đó đối với hoạt động của người khác (chẳng hạn “Tớ cá là miếng ghép kế tiếp sẽ làm cho cái tháp của cậu sụp xuống”).

    Tuy nhiên, đối với bạn, một sự tương tác như vậy là vô giá: khoảng thời gian bạn trải qua cùng trẻ sẽ mang lại cho bạn những cơ hội để hiểu biết cũng như củng cố mối quan hệ với con mình.

    Chơi với bạn, trẻ sẽ luôn có cảm giác an toàn và thoải mái nhất bởi vì bé hiểu rằng mình đang được tiếp xúc cùng với một người mình thân thiết và người ấy lại luôn yêu thương, quan tâm đến mình. Khi bạn nắm bắt được cảm xúc của trẻ, bạn có thể giúp bé học tập được nhiều kinh nghiệm thông qua việc chơi đùa, giúp bé thể hiện được bản thân mình, và cùng với điều đó là việc bé tìm thấy cho mình một niềm an ủi cùng sự tương giao tâm hồn với cha (mẹ) mình. Ngoài ra, sự có mặt và hỗ trợ của bạn trong suốt khoảng thời gian đặc biệt ấy chính là chìa khóa giúp hình thành lòng tự trọng nơi trẻ. Ví dụ, khi bạn tỏ ra tích cực tham gia vào các hoạt động cùng bé, bạn cũng đang thể hiện rằng bạn thừa nhận cái thế giới rất riêng mà bé tin tưởng, rằng bạn hiểu tính cách của bé, và rằng những thứ mà bé thích thú cũng quan trọng với bạn và làm bạn vui vẻ.

    [​IMG]

    Cũng bằng cách chơi với con, bạn có thể dạy chúng cách cư xử thích hợp trong cuộc sống thực tại. Chẳng hạn, trong khi đợi rót trà, bạn dạy bé những phép tắc dùng trà. Nếu bạn giả bộ nói chuyện với những người bạn tưởng tượng của bé rồi làm ra vẻ chờ đợi một sự hồi đáp trước khi tiếp tục câu chuyện, thì bạn đang chỉ bảo cho con mình những chuẩn tắc trong giao tiếp. Cũng như trong một buổi tiệc, những từ ngữ mà bạn dùng sẽ rất phong phú và bé có thể học theo những thứ ấy rồi áp dụng vào những cuộc chuyện trò cùng bạn hay bạn bè chúng.

    Hãy nhớ rằng việc chơi đùa với trẻ cũng có thể diễn ra dưới nhiều hình thức: cùng đọc sách, cùng tham dự một chuyến du ngoạn hay cùng thưởng thức một bữa ăn đặc biệt. Những khoảnh khắc đó sẽ rất ý nghĩa với bạn để xây dựng tình yêu thương và sự hiểu biết lẫn nhau với con, đồng thời giúp lưu giữ những kỷ niệm tuyệt vời trong cuộc đời bạn.

    _ST_
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


Chia sẻ trang này