Toàn quốc: Những Kiến Thức Cơ Bản Cần Biết Về Đông Trùng Hạ Thảo Khô

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi Thương Hoon Phạm, 5/4/2021.

  1. Thương Hoon Phạm

    Thương Hoon Phạm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    1/10/2018
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Để thuận tiện cho việc sử dụng và bảo quản, đông trùng hạ thảo đã được chế biến thành dạng khô. Đông trùng dạng khô này thông dụng hơn so với dạng tươi nhưng vẫn mang lại những hiệu quả nhất định. Vậy đông trùng hạ thảo khô có tác dụng gì? Sử dụng sao cho đúng nhất? Một số thông tin sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này!

    Đông trùng hạ thảo khô là gì? Có tốt không?
    Đông trùng hạ thảo là dạng ký sinh của nấm Ophiocordyceps sinensis – là một chi thuộc họ nấm Ascomycetes. Loài nấm này chỉ có thể sống được trên cơ thể của số ít loài bướm có chi Thitarodes Viette.

    Đúng như tên gọi, dược liệu này mùa đông sẽ có hình dáng như ấu trùng, chúng sống vùi mình dưới đất. Sang mùa hạ, gặp điều kiện thời tiết thuận lợi, chúng sẽ phát triển thành thảo mộc. Chính vì thế, đông trùng hạ thảo là loại dược liệu vô cùng đặc biệt, có cả nguồn gốc của động vật và thực vật.

    Đặc điểm của đông trùng hạ thảo loại khô
    Đông trùng hạ thảo khô được chế biến từ dạng tươi và thông qua phương pháp sấy đối lưu hoặc sấy lạnh. Khoảng 5% độ ẩm của nó này được giữ lại. Việc này giúp đông trùng hạ thảo có thể bảo quản được lâu hơn, vận chuyển đi nhiều nơi và thuận tiện khi sử dụng.

    [​IMG]

    Đông trùng hạ thảo biogreen sau khi sấy thăng hoa
    Tùy vào phương pháp sấy cùng với cách bảo quản mà trùng thảo này có hình dáng, công dụng, mùi vị khác nhau. Màu vàng đậm, vàng nâu hoặc màu cà phê tùy thuộc vào các phương pháp sấy khô. Mùi hơi tanh. Sau khi sấy khô, chất dinh dưỡng trong đông trùng khô còn khoảng 90% – 98% so với dạng tươi.

    Nấm đông trùng hạ thảo là dược liệu vô cùng quý hiếm và tốt cho sức khỏe. Vì vậy, từ xa xưa chỉ các bậc vua chúa, vương giả mới được sử dụng. Theo Đông y, đông trùng hạ thảo khô có vị ngọt, tính ấm nên tốt cho phổi, thận và có khả năng tăng cường sinh lý.

    Còn theo Tây y, Đông trùng hạ thảo có chứa tới 17 loại axit amin vô cùng tốt đối với cơ thể. Trong đó có có các acid hydroxyethyl adenosine, nhóm HEAA, cordiceptic và adenosine rất khó tìm kiếm trong tự nhiên.

    Bên cạnh đó, đông trùng hạ thảo có giá trị cao bởi chúng sở hữu hàm lượng vitamin, nguyên tố vi lượng cực kỳ cao giúp tăng cường sức khỏe. Các nghiên cứu y học cũng đã chỉ ra có tới 8% chất béo 30% lượng protein và đường có trong đông trùng hạ thảo rất tốt cho trí tuệ.

    Tác dụng đông trùng hạ thảo sợi khô mang lại cho người sử dụng
    Mặc dù được sấy khô nhưng các thành phần có trong dược liệu này. Gần như vẫn giữ được 98% giá trị dinh dưỡng so với loại tươi . Đông trùng hạ thảo sấy khô đã được y học phương Đông và phương Tây đánh giá khá cao đối với việc bảo vệ sức khỏe cũng như là điều trị bệnh. Cụ thể:

    • Bồi bổ cơ thể, bổ thận tráng dương. Cải thiện và tăng cường chức năng ở những người gặp khó khăn về vấn đề sinh lý
    • Có tác dụng điều hòa nội tiết tố nữ, dưỡng nhan cho phái đẹp
    • Ức chế sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại từ môi trường bên ngoài vào cơ thể
    • Acid cordiceptic – có chứa trong đông trùng hạ thảo sấy giúp tăng cường lưu thông máu và sức đề kháng
    • Cải thiện và tăng cường chức năng hô hấp của cơ thể người dùng
    • Hỗ trợ quá trình điều trị bệnh ung thư, ức chế các tế bào ung thư
    • Cải thiện giấc ngủ ngon, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi do công việc hay nhiều nguyên nhân khác
    • Cho cảm giác thèm ăn, rất tốt cho người vừa phẫu thuật hay vừa mới ốm dậy, cả phụ nữ sau sinh
    Đối tượng nên sử dụng đông trùng hạ thảo khô
    • Người cao tuổi và người thường xuyên mắc các bệnh về huyết áp, ung thư, tim mạch, đái tháo đường hay suy giảm các chức năng sinh lý, liệu dương, rối loạn cương dương.
    • Trong trường hợp thường xuyên làm việc bên trong môi trường độc hại hoặc cường độ làm việc cao. Thường xuyên bị stress, nam giới rượu bia, hút thuốc nhiều hay phải thường xuyên sử dụng thuốc tây.
    • Những người suy nhược cơ thể, bệnh mới ốm dậy
    • Đông trùng hạ thảo còn là bài thuốc rất tốt với phụ nữ. Sử dụng sẽ giúp trẻ hóa làn da, làm chậm quá trình lão hóa. Cải thiện sinh lý cho nữ giới.
    [​IMG]

    Sử dụng đông trùng hạ thảo cần chú ý gì?
    Đối tượng không nên dùng đông trùng khô
    • Trẻ nhỏ, trẻ dưới 5 tuổi thì không nên sử dụng. Vì tuổi này có thể gặp một số vấn đề như cơ thể sẽ nóng lên, phát hỏa hay có thể kích thích tuyến sinh dục sớm phát triển, dẫn đến hiện tượng dậy thì sớm.
    • Những người bị khó đông máu cũng không nên dùng trùng thảo khô. Vì hoạt chất Cordyceps có trong dược liệu này có thể làm tăng khả năng chảy máu ở những người mắc bệnh này.
    • Trong trường hợp chuẩn bị phải phẫu thuật nên dừng sử dụng trùng thảo trước 2 tuần để tránh nguy cơ chảy máu khi trong quá trình phẫu thuật.
    • Với người mắc bệnh tự miễn dịch: Bệnh đa xơ cứng, lupus, viêm khớp dạng thấp, … tuyệt đối không được sử dụng thảo dược đông trùng hạ thảo này.
    • Phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú, hay phụ nữ trong giai đoạn kinh nguyệt
    Những cách sử dụng đông trùng hạ thảo sợi khô đúng chuẩn
    Đông trùng hạ thảo khô có nhiều cách sử dụng. Tuy nhiên, nếu không biết cách dùng sẽ làm mất đi dược chất của nó. Dưới đây là các cách dùng phổ biến và đúng cách nhất.

    1. Nhai trực tiếp
    Đây là cách sử dụng đơn giản nhất của đông trùng hạ thảo khô phù hợp cho đàn ông bị suy giảm chức năng sinh lý. Hay thận hư, thận yếu cùng với đói giúp tinh thần tỉnh táo hơn, minh mẫn, làm đẹp da.

    Các bạn có thể ngâm đồng trùng hạ thảo dạng khô với nước ấm để mềm ra sau đó nhai trực tiếp. Bạn có thể nhai cả cái với uống cả nước đều được.

    2. Ngâm với mật ong
    Bạn ngâm khoảng 50g đông trùng khô cùng với 1 lít mật ong nguyên chất. Sau 15 ngày, bạn có thể sử dụng. Mỗi lần uống 2-3 thìa sau bữa ăn. Nên uống vào buổi sáng là tốt nhất. Đây là bí quyết giúp chị em lưu giữ tuổi xuân lâu dài và hiệu quả.

    [​IMG]

    Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong biogreen
    3. Cách ngâm với rượu
    Đông trùng hạ thảo khô ngâm với rượu cùng với thảo dược như nhân sâm, hoặc kỷ tử, nhung hươu,… Uống 1 chén trước khi ngủ nửa tiếng, giúp điều trị các bệnh yếu sinh lý ở nam giới.

    4. Dùng để pha trà
    Đây là một trong những phương pháp thường được người già, hoặc phụ nữ mới sinh xong sử dụng để bồi bổ cơ thể. Từ 8-10 sợi đông trùng khô là bạn sẽ đã có 1 bình trà ngon. Bạn có thể thay nước nhiều lần đến khi nước nhạt màu. Ăn cả sợi đông trùng khi hãm trà.

    5. Chế biến các món ăn
    Từ xa xưa người ta dùng đông trùng hạ thảo để chế biến các món ăn trong cung đình. Có thể nấu cùng các nguyên liệu khác như xào với nấm, hầm gà ác, bồ câu,…. Đây là một trong các cách chế biến đông trùng hạ thảo đơn giản, mang lại hiệu quả tối đa.

    [​IMG]

    Cách sử dụng đông trùng hạ thảo đơn giản nhất
    >> Xem thêm: Cách nấu đông trùng hạ thảo khô đúng cách nhất!

    Đông trùng hạ thảo khô giá bao nhiêu? Chọn mua như thế nào?
    Dựa vào nguồn gốc và phương pháp sấy cũng như giá trị dinh dưỡng mà dược liệu này được chia ra thành nhiều loại khác nhau. Bởi vậy, sản phẩm cũng có nhiều mức giá chênh lệch và không giống nhau.

    • Đông trùng hạ thảo ký chủng nhộng: là loại được nuôi trồng trên cơ chất ấu trùng như nhộng tằm, sâu non, nhộng tằm,… cho phép nấm Cordyceps Militaris kí sinh trực tiếp con kí chủ và phát triển quả thể . Sản phẩm này có giá dao động khoảng 40.000 vnđ/con đến 150.000 vnđ/con
    • Đông trùng hạ thảo khô nguyên đế: Trên thị trường có nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 220.000.000 vnđ – 400.000.000 vnđ/ 1 đế nấm
    • Đông trùng hạ thảo sợi khô: giá dao dộng từ 650.000 vnđ – 1.100.000 vnđ/ 10g
    Với thị trường Việt Nam đa dạng hiện nay, thật khó để lựa chọn được một đơn vị uy tín cung cấp đông trùng chất lượng. Giữa vô vàn những sự lựa chọn đó, đông trùng hạ thảo biogreen là thương hiệu đang được người tiêu dùng đánh giá rất cao. Các sản phẩm tại biogreen là tâm huyết nghiên cứu, sản xuất của các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam.

    Dong trung ha thao biogreen có mức giá khá hợp lý. Biogreen mong muốn đưa những sản phẩm chất lượng nhất đến tay khách hàng. Tất cả sản phẩm được kiểm định chặt chẽ trước khi đến tay người tiêu dùng. Các bạn có thể xem chi tiết các sản phẩm: tại đây.

    Trên đây là những kiến thức tổng quan nhất về đông trùng hạ thảo khô. Hãy là những khách hàng thông minh, lựa chọn hàng đông trùng hạ thảo chuẩn, hàm lượng dược tính cao, đảm bảo tốt cho sức khỏe nhất nhé!. Hy vọng, những chia sẻ tại bài viết hữu ích với bạn đọc!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thương Hoon Phạm
  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,343
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    thỉnh thoảng bổ sung thêm các kiến thức này cũng rất cần thiết
     

Chia sẻ trang này