Toàn quốc: Những Kiến Thức Cơ Bản Của Một Nhân Viên Phục Vụ Nhà Hàng

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi PHALALA, 18/11/2020.

  1. PHALALA

    PHALALA Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2020
    Bài viết:
    146
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Một người nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp cần biết những kiến thức cơ bản của về phục vụ, làm sao để phục vụ khách hàng chu đáo và chuyên nghiệp hơn. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau:

    Kiến thức tổng quan về nhà hàng

    Khi bạn quyết định theo một nghề nào đó thì bạn phải có những kiến thức tổng quan về ngành đó. Và với nhân viêc phục vụ nhà hàng thì bạn cần có những kiến thức tổng quan về nhà hàng sau:

    Khái niệm nhà hàng là gì?

    Các loại nhà hàng hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới

    Thực đơn là gì? Các loại thực đơn có trong nhà hàng

    Thực khách là gì? Các kiểu thực khách hiện nay

    Đặc điểm của kinh doanh nhà hàng và các dịch vụ của nhà hàng

    Đặc điểm kiến trúc, các mốc thời gian quan trọng, phong cách phục vụ, đặc sản ẩm thực, ban lãnh đạo nhà hàng,…

    Hiểu và phân biệt được một số kiến thức tổng quan trên đây sẽ giúp nhân viên phục vụ bàn nhà hàng tự tin hơn trong việc giao tiếp với khách hàng, hiểu rõ bản chất công việc cũng như đảm bảo tính chính xác về lượng thông tin cung cấp đến người đối diện trong việc trả lời, giải thích một số thắc mắc, đồng thời đưa ra những tư vấn phù hợp với nhu cầu của thực khách, từ đó giúp tạo ấn tượng tốt với khách hàng về đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm.

    [​IMG]

    Kiến thức nghiệp vụ chuyên môn

    Điều không thể thiếu đối với nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp đó là kiến thức nghiệp vụ chuyên môn. Tất cả nhân viên đều phải biết những nghiệp vụ cơ bản như:

    Hiểu rõ thực đơn nhà hàng từ tên món ăn/ thức uống, nguyên liệu chế biến, cách chế biến, cách trang trí, hương/ mùi vị, món ăn/ thức uống đi kèm, giá cả từng món, … để tư vấn order, giải đáp thắc mắc cho thực khách khi cần.

    Nắm vững và thành thạo quy trình phục vụ bàn theo tiêu chuẩn nhà hàng gồm: chào đón khách và giới thiệu thực đơn – nhận yêu cầu thức uống/ món ăn – nhắc lại order - phục vụ thức uống/ món ăn – phục vụ rượu (nếu có) – quan sát và đáp ứng các yêu cầu của khách (nếu có) - dọn dẹp đồ bẩn – đề nghị và phục vụ món tráng miệng – đưa hóa đơn và thực hiện thanh toán – cảm ơn, tiễn khách và dọn dẹp sau cùng – setup bàn mới phục vụ lượt khách tiếp theo.

    Bên cạnh đó, nhân viên phục vụ bàn còn phải có kiến thức về: quy trình nhận đặt bàn, setup bàn, order, khui rượu - phục vụ rượu, thanh toán, tiếp nhận và xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo vừa thực hiện đúng theo tiêu chuẩn nhà hàng, vừa mang lại sự hài lòng cao nhất đến khách hàng về chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, dịch vụ tốt cùng đội ngữ nhân viên tận tâm, nhiệt tình và hiếu khách.

    Có kỹ năng phục vụ chuyên môn, sử dụng được các thiết bị nhà hàng, khách sạn, để hỗ trợ cho việc phục vụ tốt nhất: xe phục vụ thức ăn , xe thu gom đồ bẩn, khay bê đồ,...

    Ngoài ra, nhân viên phục vụ bàn cũng cần phải có kiến thức về cách nắm bắt tâm lý của thực khách trong việc lựa chọn thực đơn (theo quốc gia, vùng miền hoặc theo tính cách và biểu hiện bên ngoài,…) để đưa ra những gợi ý, hướng dẫn, tư vấn các món ăn, thức uống phù hợp với nhu cầu, sở thích và khả năng chi trả của họ.

    [​IMG]

    Kiến thức về an toàn - an ninh trong nhà hàng

    Mọi nhân viên phục vụ bàn cần trang bị những kiến thức cơ bản về an toàn – an ninh trong nhà hàng như: vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, sơ cấp cứu cơ bản,… đảm bảo luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh trong phạm vi quyền hạn.


    Trên đây là chia sẻ về những kiến thức thiết yếu nhân viên phục vụ bàn nhà hàng cần trang bị để bạn tham khảo. Nếu bạn cần sử dụng những dụng cụ nhà hàng cao cấp nhất hãy liên hệ với Hành Tinh Xanh để được tư vấn cụ thể hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi PHALALA

Chia sẻ trang này