Kinh nghiệm: Những kỹ năng sống cơ bản cho trẻ mầm non

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi luonghuumanh, 20/5/2015.

  1. luonghuumanh

    luonghuumanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    8/10/2012
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    [​IMG]
    Trẻ trưởng thành và phát triển theo từng gia đoạn, độ tuổi. Đối với lứa tuổi mầm non, trẻ bắt đầu được tiếp xúc với môi trường mới, có bạn bè, thầy cô giáo. Chúng được hòa đồng trong môi trường tập thể, được vui chơi, học tập. Ở lứa tuổi này, chúng ta cần giúp cho trẻ có những thói quen, nề nếp, dạy cho trẻ những kỹ năng sống cơ bản sau:

    - Dạy con biết chào hỏi lễ phép

    Dạy cho các con khi gặp người lớn phải khoanh tay chào. Trước khi đi học hay đi học về phải chào ông bà, bố mẹ, thầy cô giáo ở trường. Giải thích cho các con hiểu tại sao chúng ta phải chào hỏi lễ phép với người khác? Thể hiện sự kính trọng, tôn trọng người khác, đó là phép lịch sự trong giao tiếp. Khi được người khác chào, chúng ta cảm thấy vui, được người khác quan tâm, yêu thương.

    - Hãy dạy con tự phục vụ bản thân

    Các con tự phục vụ bản thân là như thế nào? Đó là việc tự vệ sinh cá nhân như: đánh răng trước khi đi ngủ tối và sau khi thức dậy buổi sáng; biết cách rủa tay bằng xà bông khi tay bị bẩn, sau khi đi vệ sinh và trước khi ngồi vào bàn ăn cơm; con tự mặc được quần áo, đi giầy, dép. Dạy cho các con tự ăn, không phải người lớn bón cơm cho ăn, hay bế để ăn. Khi ngủ dạy con tự biết sắp xếp chăn gối gọn gàng. Rèn luyện cho các con tạo nên nột thói quen hằng ngày, chúng sẽ có tinh thần tự giác với bản thân mình, không nũng nịu với bố mẹ và người lớn. Như vậy, trẻ có tính tự giác rất cao, chủ động, độc lập mà không phải phụ thuộc vào người lớn.

    - Dạy con kỹ năng tự bảo vệ bản thân

    Hãy phân tích cho các con hiểu được phải biết chăm sóc, bảo vệ và quý trọng bản thân mình. Biết phân biệt nguy hiểm, biết xử lý khi bị ngã, biết tự xử lý vết thương, biết chơi những nơi an toàn. Phân biệt được người thân, người quen, người lạ để tránh những tình huống bị người xấu lợi dụng, đề phòng nạn bắt cóc tống tiền. Bố mẹ phải cho các con học thuộc số điện thoại của bố mẹ, số di động hay số máy bàn nơi bố mẹ làm việc, phòng trong trường hợp có chuyện gì xảy ra, con có thể gọi điện hay nhờ người khác nhưng phải là cô giáo hay những chú bảo vệ, chú công an. Dạy con nguyên tắc khi cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin bố mẹ, địa chỉ nhà.

    - Dạy con kỹ năng tự tin trong giao tiếp

    Dạy con sự tự tin để giúp con biết mình là ai, cả về cá nhân và trong mối quan hệ với người khác, sự tự tin trước đám đông. Tự tin giúp cho trẻ không phải mặc cảm với bất kì điều gì. Nhiều trẻ rất nhút nhát, tự ti, lúc nào cũng phải có bố mẹ ở bên khi đi đâu hay làm bất kì điều gì, đặc biệt là đến chỗ đông người. Hãy giúp trẻ biết thể hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng của mình cho người khác hiểu và hình thành thói quen cảm ơn, xin lỗi, chia sẻ, quan tâm, yêu thương. Cha mẹ thường xuyên cho con đi chơi hay tiếp xúc với chỗ đông người để con mạnh dan hơn. Cho con nghe những bài hát, câu chuyện, hướng dẫn con học thuộc, hát hay kể chuyện cùng con. Được tiếp xúc với nhiều bạn bè , giúp trẻ được chơi cùng bạn, học cùng bạn, tinh thần tập thể, giúp các con hòa đồng, thể hiện bản thân.

    Ngoài ra còn rất nhiều kỹ năng khác cha mẹ cần giáo dục cho trẻ trong suốt quá trình phát triển của trẻ. Kỹ năng sống cho trẻ mầm non rất cần thiết vì nhân cách của con do cha mẹ xây lên, viết lên từ những viên gạch nhỏ thành một nền tảng vững chắc, bền vững theo thời gian, chú không phải thói quen tạm thời.

    Nguồn: wedowegood-school.edu.vn​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi luonghuumanh
    Đang tải...


  2. Cờ Thông Minh

    Cờ Thông Minh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/11/2013
    Bài viết:
    1,801
    Đã được thích:
    247
    Điểm thành tích:
    103
    Cách tốt nhất để dạy kỹ năng sống cho con là nên hướng dẫn, phân tích cho bé và để bé tự làm lấy mọi thứ chứ không nên làm thay công vệc cho con, dần dần bé nắm được nguyên ắc cơ bản sẽ tự khám phá
     
  3. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    cho mình xin những kinh nghiệm mn chia sẻ về dạy con nhé. cảm ơn mn
     

Chia sẻ trang này