Những Lễ Hội Độc Đáo Bên Ruộng Bậc Thang Yên Bái Mùa Vàng

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi trangdang123, 26/10/2019.

  1. trangdang123

    trangdang123 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/2/2019
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Tháng 9, thời điểm mùa vàng trên những thửa ruộng bậc thang Yên Bái cũng là lúc diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải hàng năm.

    Đôi nét về huyện Mù Cang Chải

    Huyện Mù Cang Chải của Yên Bái nằm ở dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn, có độ cao trung bình trên 1000m so với mực nước biển. Huyện Mù Cang Chải có 13 xã trong đó nổi bật nhất là La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình. Bởi 500ha diện tích ruộng bậc thang Yên Bái của 3 xã này được công nhận là Di tích Danh thắng cấp quốc gia vào năm 2007. Đây cũng là địa điểm chính tổ chức các lễ hội ruong bac thang Yen Bai. Muốn đến được huyện Mù Cang Chải, bạn phải vượt qua đèo Khau Phạ - một trong Tứ đại đỉnh đèo của vùng Tây Bắc.



    [​IMG]

    Mù Cang Chải là địa điểm chính tổ chức lễ hội ruộng bậc thang Yên Bái hàng năm

    Ruộng bậc thang Yên Bái từng được rất nhiều báo chí quốc tế ca ngợi. Mới đây, tạp chí CN Traveler đánh giá ruộng bậc thang Mù Cang Chải là một trong những điểm đến sắc màu nhất trên thế giới. Trên các mạng xã hội, diễn đàn du lịch, hình ảnh ruộng bậc thang Yên Bái ở Mù Cang Chải với những góc chụp ấn tượng đã trở nên rất nổi tiếng.

    Vào mùa lúa chín hàng năm, ở Mù Cang Chải lại diễn ra lễ hội ruộng bậc thang thu hút sự chú ý của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Lễ hội nhằm tôn vinh vẻ đẹp của kỳ quan tuyệt vời do con người tạo ra. Không chỉ đơn thuần là những thửa ruộng làm nông nghiệp mà ruộng bậc thang Yên Bái còn là kiệt tác truyền đời của đồng bào dân tộc Mông nơi đây.

    Có rất nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn trong thời gian này tại Mù Cang Chải cũng như các khu vực lân cận khác, vì vậy du khách đi tour du lịch ruộng bậc thang Yên Bái có thể lựa chọn rất nhiều điểm đến trong lịch trình của mình



    Lễ hội ruộng bậc thang Yên Bái có gì hấp dẫn


    Khi những thửa ruộng bậc thang Yên Bái đổi màu là lúc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải hàng năm bắt đầu diễn ra. Thời điểm này, khi du khách di chuyển dọc quốc lộ 32 từ Đèo Khau Phạ về Mù Cang Chải, ở đâu cũng dễ dàng bắt gặp những thửa ruộng bậc thang uốn lượn trên lưng chừng đồi núi. Nếu may mắn có những dải mây uốn lượn, đây sẽ là cảnh tượng khiến bạn say lòng.



    [​IMG]

    Những hoạt động hấp dẫn tại lễ hội ruộng bậc thang Yên Bái

    Vào ngày này, du khách từ khắp nơi đổ về Yên Bái để chiêm ngưỡng cảnh đẹp của ruộng bậc thang mùa lúa chín vàng rực, và tham gia vào các sự kiện đặc sắc tổ chức tại lễ hội, từ văn hóa, ẩm thực, thể dục thể thao…

    Các hoạt động nổi trội trong lễ hội có thể kể đến như biểu diễn đường phố, trải nghiệm hành trình di sản. Các phiên chợ mang nét văn hóa đặc sắc vùng cao với những đặc sản độc đáo, triển lãm ảnh "Mù Cang Chải – Những nấc thang vàng" với những bức ảnh ấn tượng về ruộng bậc thang Yên Bái.

    Không chỉ thưởng thức cảnh đẹp và vui chơi, du khách còn được trải nghiệm ẩm thực độc đáo với những món ăn đặc sản núi rừng cũng như cảm nhận sự chân thành, mộc mạc, bình dị của con người nơi đây. Đặc biệt, tour du lịch ruộng bậc thang Yên Bái bạn còn được tìm hiểu các phong tục riêng của đồng bào như: cưới xin, tang ma… Hay khám phá kho tàng truyện cổ của đồng bào dân tộc thiểu số về các tục lệ, lịch sử văn hóa từ đời này sang đời khác.



    [​IMG]

    Kỳ quan ruộng bậc thang Mù Cang Chải

    Các hoạt động vui chơi không thể thiếu như hội thi khèn Mông, hội thi chọi dê, các môn thể thao dân tộc và độc đáo nhất là Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng”. Hoạt động này thu hút rất nhiều phi công trong và ngoài nước, là điểm nhất đặc biệt của lễ hội ruong bac thang Yen Bai. Mục đích của Festival không chỉ là tôn vinh vẻ đẹp của danh thắng ruộng bậc thang mà còn khuyến khích mọi người gìn giữ, phát huy vẻ đẹp tự nhiên cũng như trân trọng sự sáng tạo miệt mài trong suốt nhiều thế kỷ của đồng bào để tạo nên kỳ quan tuyệt vời ruộng bậc thang.

    Bên cạnh lễ hội chính tôn vinh ruộng bậc thang, còn có rất nhiều các lễ hội khác mà du khách không thể bỏ qua như lễ hội tôn vinh cây chè tổ Suối Giàng, hội thi giã cốm Tú Lệ tại huyện Văn Chấn, du lịch mạo hiểm tại huyện Trạm Tấu hay các hoạt động du lịch sinh thái hấp dẫn khác.

    Năm nay, Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải sẽ chính thức khai mạc vào ngày 20/9 với nhiều hoạt động hấp dẫn và sôi nổi mà bạn khó lòng bỏ qua. Hãy cùng hòa mình vào không khí lễ hội du lịch ruộng bậc thang Yên Bái để cảm nhận những nét đặc sắc về văn hóa, con người vùng đất Tây Bắc này nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trangdang123
    Đang tải...


Chia sẻ trang này