Những Loại Thực Phẩm Tốt Cho Thận

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 14/7/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Bệnh liên quan tới thận là một trong những vấn đề gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người bệnh. Bởi thận là một cơ quan đảm nhận nhiều chức năng quan trọng. Do đó, không phải chỉ người bệnh thận mà những người bình thường cũng cần phải quan tâm tới những loại thức ăn tốt cho thận để giúp bảo vệ sức khoẻ tốt hơn. Vậy đâu là những loại thực phẩm tốt cho thận, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

    VAI TRÒ CỦA THẬN LÀ GÌ?
    Thận là một cơ quan vô cùng quan trọng, có hình dáng như hạt đậu nhưng đảm nhiệm rất nhiều vai trò thiết yếu của cơ thể. Do đó, cơ thể của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu như một trong những chức năng của thận sau đây bị suy giảm. Cụ thể:

    + Khả năng loại bỏ chất thải và lọc máu

    + Khả năng điều hoà thể tích máu trong cơ thể

    + Khả năng bài tiết hormon, điều hòa huyết áp cho cơ thể

    + Sản xuất nước tiểu

    [​IMG]
    Hiện nay, bệnh thận là một vấn đề phổ biến và gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của hơn 10% dân số thế giới. Bởi có nhiều nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu tới cơ quan này. Những tình trạng như tiểu đường, cao huyết áp chính là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu tới chức năng của thận. Và không thể không kể đến tình trạng béo phì, sử dụng nhiều chất kích thích… cũng là những tác nhân gây hại đến thận.

    Vì thế, ngoài việc chăm sóc bản thân, thăm khám và điều trị các bệnh liên quan tới thận. Thì việc bổ sung những loại thức ăn tốt cho thận sẽ giúp cải thiện và bảo vệ chức năng của thận hiệu quả.

    NHỮNG LOẠI THỨC ĂN TỐT CHO THẬN MÀ BẠN NÊN BỔ SUNG HẰNG NGÀY
    Để bảo vệ chức năng của thận một cách tốt nhất, cũng như hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu tới thận. Thì chúng ta cần bổ sung đầy đủ những chất dinh dưỡng mỗi ngày và dưới đây là những loại thực phẩm hữu ích mà bạn có thể tham khảo và thêm vào thực đơn hằng ngày của mình.

    Nước
    Có đến 70-80% trọng lượng cơ thể người là nước, do đó việc cung cấp đầy đủ nước mỗi ngày giúp cơ thể loại bỏ chất thải thông qua đường mồ hôi, nước tiểu hay đại tiện. Thận, gan và ruột là những bộ phận sử dụng nước để loại bỏ và bài tiết chất thải. Vì vậy, bạn nên bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày, ít nhất là 2 lít/ngày để giúp cơ thể, đặc biệt là thận hoạt động tốt nhất.

    Súp lơ trắng
    Đây là một loại thực phẩm vô cùng tốt và bổ dưỡng, là nguồn cung cấp nhiều loại khoáng chất cho cơ thể. Trong đó, nổi bật là Vitamin C, K và Folate Vitamin B. Không những thế, Súp lơ trắng còn có tác dụng kháng viêm bởi chúng chứa nhiều hoạt chất indol và là nguồn cung chất xơ dồi dào.

    Lòng trắng trứng
    Lòng đỏ được đánh giá là thực phẩm tốt, nhưng chúng chứa nhiều phốt pho cao, do đó lòng trắng trứng trở thành sự lựa chọn tốt cho người ăn kiêng, tốt cho thận. Ngoài ra, trong lòng trắng trứng chứa nhiều hoạt chất tốt cho người đang điều trị lọc máu, người có nhu cầu protein cao nhưng lại muốn hạn chế photpho.

    [​IMG]
    Tỏi
    Những người đang gặp vấn đề về thận thì nên hạn chế tối đa lượng natri đưa vào cơ thể trong quá trình ăn uống, đặc biệt là hạn chế muối bổ sung. Do đó, tỏi là thực phẩm cung cấp và thay thế sự thơm ngon cho muối, giúp tăng thêm hương vị cho món ăn đồng thời cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất hữu ích như: Mangan, Vitamin C, Vitamin B5, lưu huỳnh các hợp chất chống viêm rất tốt.

    Nho đỏ
    Nhỏ đỏ là một loại thực phẩm rất ngon mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Nho đỏ chứa rất nhiều vitamin C, chất oxy hóa flavonoid có tác dụng giảm viêm vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, chất flavonoid còn được chứng mình là có tác dụng chống lại bệnh tiểu đường, suy giảm nhận thức và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

    Việt quất
    Việt quất là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất và đặc biệt là cung cấp nguồn hợp chất chống oxy hoá vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, việt quất chưa hoạt chất chống oxy nổi bật đó là anthocyanins, là một chất giúp cơ thể chống lại bệnh tim, một số bệnh ung thư, tiểu đường… Ngoài ra, việt quất còn là một loại thực phẩm rất tốt cho thận, do loại quả này chứa nhiều natri, kali, phốt pho.

    Cá vược
    Đây là một loại thực phẩm rất giàu protein chất lượng cao và rất omega 3. Chính vì vậy, đây thường là một thực phẩm được sử dụng phổ biến vào mỗi bữa ăn để nâng cao sức khỏe lẫn chức năng của thận.

    Bắp cải
    Bắp cải là một loại thực phẩm thuộc họ nhà rau, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và những hợp chất thực vật. Bắp cải chính là nguồn cung cấp vitamin K, C, nhiều loại vitamin B vô cùng tốt cho cơ thể. Ngoài ra, bắp cải còn chứa nhiều loại chất xơ không hòa tan, là hợp chất rất tốt cho sức khỏe tim mạch, thúc đẩy nhu động ruột và đào thải chất thải ra ngoài.

    [​IMG]
    Ớt chuông
    Ớt chuông rất giàu dinh dưỡng nhưng lại ít kali và một quả ớt chuông có thể chứa khoảng 105% lượng vitamin C. Ngoài ra còn chứa rất nhiều vitamin A, vì thế ớt chuông rất tốt cho chức năng miễn dịch và rất tốt cho thận.

    Hạt mắc ca
    Hạt mắc ca được cá chuyên gia đánh giá là thực phẩm rất tốt cho thận, vì chúng chưa rất ít lượng photpho so với các loại hạt phổ biến khác như hạnh nhân hay đậu phộng. Không những thế, hạt mắc ca còn chứa nhiều chất béo lành mạnh, vitamin B, đồng, sắt, magie, mangan rất tốt cho cơ thể.

    #mintmintonline #dakhoahoancau

    https://baophapluat.vn/kham-nam-khoa-tai-phong-kham-da-khoa-hoan-cau-the-nao-post390352.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này