Những Loại Thuốc Nên Cân Nhắc Khi Sử Dụng Thường Xuyên

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 25/10/2019.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Nhắc đến bệnh gan nhiễm mỡ, ai cũng cho rằng nguyên nhân là do chúng ta tiêu thụ quá nhiều chất béo dẫn đến lượng mỡ trong gan vượt quá mức cho phép. Thực tế, đó chỉ là một nguyên nhân mà thôi. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân khác mà nếu không nói ra thì rất ít người trong chúng ta biết tới - đó là: Do thói quen dùng các loại thuốc.


    Thuốc cũng là sản phẩm có tính hai mặt, bên cạnh hiệu quả điều trị là những tác dụng phụ. Với một số thuốc, tác dụng phụ không chỉ dừng lại ở những phản ứng bên ngoài cơ thể mà còn dẫn đến nguy cơ phát triển bệnh, kể cả tình trạng gan nhiễm mỡ, điển hình là một số loại thuốc điều trị dưới đây:

    - Tetracycline - thuốc kháng sinh

    Loại thuốc kháng sinh này ở dạng viên nén, có tác dụng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn và được dùng phổ biến trong điều trị các bệnh như: Nhiễm khuẩn Chlamydia; Bệnh dịch hạch, dịch tả; Trong một số phác đồ trị H. pylori trong bệnh loét dạ dày tá tràng; Phối hợp với thuốc chống sốt rét như quinin để điều trị sốt rét do Plasmodium falciparum kháng thuốc...

    Một trong những tác dụng phụ khi dùng Tetracycline là dẫn đến các bọng mỡ nhỏ trong gan, tăng khả năng phát triển gan nhiễm mỡ. Nếu bệnh nhân dùng thuốc càng nhiều thì mỡ trong gan càng tăng, ngưng dùng thuốc có thể cải thiện tình trạng này.


    - Nhóm glucocorticoid (prednisolon, dexamethason..)

    Corticoid hay Glucocorticoid là một trong những hormone được tổng hợp tại tuyến vỏ thượng thận, trong đó quan trọng nhất đó là cortisol. Liệu pháp corticoid dựa trên tác dụng sinh học của các thành phần glucocorticoid tổng hợp để áp dụng trong lĩnh vực điều trị nhằm mục đích kháng viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch.

    Tuy nhiên, các loại thuốc nhóm Glucocorticoid (điển hình là 2 loại thuốc chống viêm, dị ứng prednisolon, dexamethason) nếu được dùng lạm dụng hoặc với liều cao có thể giải phóng nhiều các axit béo trong các mô mỡ, từ đó làm cho tình trạng gan nhiễm mỡ phát triển hoặc nặng hơn. Ngưng sử dụng các loại thuốc thuộc nhóm này sẽ giúp bệnh giảm nhẹ dần và khỏi.


    - Valproic acid- thuốc chống co giật

    Ngoài ra, có một số loại thuốc khác cũng có thể gây ra tình trạng nhiễm mỡ ở gan như: Valproic acid- thuốc chống co giật (gây bất thường ở gan sau 2-4 tháng dùng thuốc, tạo điều kiện cho bệnh gan nhiễm mỡ phát triển); Thuốc chứa estrogen (thường sử dụng để ngừa thai), methotrexat (thuốc ức chế miễn dịch dùng trong điều trị các bệnh ung thư), perhexilin (thuốc điều trị những cơn đau thắt ngực) và những loại thuốc có thể gây độc cho tế bào gan: thuốc chống lao, thuốc kháng virus, thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc kháng giáp tổng hợp.


    - Thuốc Amiodaron - thuốc chống loạn nhịp tim

    Thành phần amiodarone có trong thuốc Amiodaron là một hợp chất chuyển hóa chậm có áp lực cao với mô nên nhóm thuốc này được chỉ định trong một số trường hợp rối loạn nhịp tim.

    Sử dụng thuốc Amiodaron có thể làm tăng nồng độ Aminotransferase trong huyết thanh. Nếu sử dụng kéo dài có thể gây ra tác dụng phụ là gan nhiễm mỡ dạng bọng lớn cùng những biến đổi lớn về các bệnh lý tương tự như bệnh viêm gan do rượu. Vì vậy, nếu dùng thuốc mà thấy có dấu hiệu tổn thương gan, cần dừng lại và tham khảo tư vấn của bác sĩ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    thuốc kháng sinh nếu sử dung quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh vô cùng nguy hiểm
     

Chia sẻ trang này