Những lời không nên nói với con

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi hoahongsamac8x, 25/4/2009.

  1. hoahongsamac8x

    hoahongsamac8x Banned

    Tham gia:
    21/4/2009
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Trẻ con như một tờ giấy trắng, viết những nội dung gì lên tờ giấy đó phụ thuộc vào cách nuôi dạy của cha mẹ.

    Có rất nhiều câu nói người lớn chúng ta vẫn nói thường ngày và tưởng rằng rất đỗi bình thường, sẽ giúp trẻ rèn luyện một tính cách tốt nào đó nhưng nhiều khi chính những câu nói lại làm tổn thương tinh thần của trẻ và có ảnh hưởng lâu dài đến quá trình hình thành tính cách trong tương lai. Vậy nên hãy thận trọng ngôn từ trước khi nói.

    Các bậc cha mẹ đừng tưởng trẻ con thì không biết suy nghĩ nhé! Bạn có thể làm tổn thuơng đến con mình bằng những câu nói khi nóng giận hoặc lúc không kiềm chế đuợc mình.

    Có rất nhiều câu mà dù bạn chỉ nói một lần cũng có thể làm tổn thương trẻ. Khi dạy con, bạn nên cẩn trọng trong việc sử dụng ngôn ngữ với trẻ và đặc biệt cần tránh những kiểu câu sau:

    - “Để mẹ làm cho”, “Để mẹ dọn cho”, “Để mẹ mua cho”…

    Đây là câu mà các ông bố bà mẹ thương con thái quá vẫn thường sử dụng vì không muốn con động tay động chân vào bất cứ việc gì.

    Trên thực tế cách đối xử và những câu nói như thế này sẽ nhanh chóng hình thành nên một thói quen ỷ lại vào người khác, không tự lập và thói vô trách nhiệm, không chia sẻ với người khác khi trẻ lớn lên.

    Hãy tập cho con tính độc lập thay vì cứ hơi tí lại kêu mẹ.

    - "Mẹ không muốn có một đứa con như con"…

    Nhiều bậc cha mẹ đã nói câu này khi con mình làm sai và mong muốn con làm tốt hơn. Nhưng thực tế trẻ sẽ nghĩ là cha mẹ không thương yêu mình, không mong đợi một đứa con như mình…Trẻ sẽ giữ tư tưởng này cho đến lúc lớn và có những hành động sai lầm lệch lạc.

    Nghe câu này, bé sẽ cảm thấy không được thương yêu, tôn trọng và mong đợi. Chúng sẽ mang theo ấn tượng này cho đến lớn. Và khi ấy, thật khó giữ trọn vẹn tình cảm mẫu tử.

    - “Nếu con không nghe lời mẹ, mẹ sẽ bỏ con ở đây một mình với bóng tối”

    Thực tế bất kỳ một đứa trẻ nào đều sợ hãi khi bị bỏ rơi và ở trong bóng tối. Câu nói này sẽ làm cho chúng lo sợ mình sẽ bị bỏ rơi bất cứ lúc nào. Chúng sẽ cảm thấy an tâm khi ở bên cha mẹ, chúng không tin rằng cha mẹ có thể bảo vệ chúng

    - “Tại con không ngoan nên cha mẹ mới không sống chung với nhau nữa đấy”…

    Rất nhiều cặp vợ chồng ly dị khi không có cách nào giải thích cho con hiểu đành lấy lý do con hư với mong muốn khi thiếu bố hay vắng mẹ con sẽ trở nên ngoan hơn. Ngay cả khi cha mẹ không nói câu đó, trẻ con cũng nghĩ chuyện cha mẹ ly dị có liên quan đến chúng.

    Tuy nhiên cách giải thích như vậy làm cho trẻ cảm thấy mặc cảm, dằn vặt vì chính mình là nguyên nhân cho sự chia tay của cha mẹ. Sự dằn vặt này sẽ theo chúng đến lớn và khiến chúng sống khép mình, mặc cảm tội lỗi luôn theo sát tuổi thơ của trẻ.
    - “Tại sao mày không giống như anh chị em mày?”…
    Khi nghe mẹ nói câu này, đứa nhỏ sẽ nghĩ nó không nhanh nhẹn, thông minh hoặc ngoan như anh chị em nó. Những câu như "mày không bằng một góc em mày, nó là thần đồng toán học còn mày điểm trung bình cũng không đạt nổi" sẽ làm đứa nhỏ oán hận, sinh lòng ghen tỵ với anh chị em.

    Trẻ con chỉ được nghe lời chứ không được nói. Nghe câu này, đứa trẻ sẽ nghĩ, cha mẹ không muốn nhìn thấy hoặc nghe chúng nói. Câu này hàm ý coi thường ý kiến của con. Nếu thường xuyên như vậy, trẻ sẽ trở nên tự ti, không dám bày tỏ ý kiến của mình.

    - “Mẹ đã nói mà, đừng cãi.”

    Đây là câu mà các bậc phụ huynh thường nhắc lại sau khi đã nói điều gì đó bảy tám lần mà con không nghe. Trẻ sẽ hiểu câu này là: Cha mẹ là người lớn, con là con nít, trứng không khôn hơn vịt được.

    Nếu mày làm điều đó, mày không phải là con tao. Đứa trẻ sẽ cảm thấy có lỗi và xấu hổ nếu nghe bố mẹ nói thế. Đôi khi, nó khiến đứa trẻ làm những điều mà cha mẹ muốn nhưng với ý nghĩ mình là kẻ hư đốn, không bao giờ làm điều gì đúng và không ai thích mình cả.

    - “Mày là một đứa ngu dốt và lười biếng”…

    Những cái mác đó mà đem gán cho con thì dù đứa trẻ đó không vậy cũng sớm muộn sẽ là như vậy. Nếu bạn cứ mắng con như vậy, chúng sẽ hành động như một kẻ lười biếng, thực hiện lời tiên đoán của cha mẹ. Hơn thế, trẻ còn nghĩ cha mẹ mình đúng là những người độc ác.

    Nếu bạn lặp lại điều đó nhiều lần rất có thể sau này con bạn cũng sẽ nói với bạn bè, anh em theo cách đó. Hơn nữa con bạn cũng không phải là đứa lười biếng mà chỉ nhất thời có thái độ lười biếng mà thôi.

    Chắc chắn bạn cũng không bao giờ mong muốn con mình là một đứa trẻ lười biếng và ngu dốt đúng không? Vậy thì đừng bao giờ dán cho con mình cái mác đó nhé!các bạn có thể tham khảo thêm TẠI ĐÂY
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoahongsamac8x
    Đang tải...


Chia sẻ trang này