Những Lưu Ý Khi Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi phamductung1088, 5/5/2018.

  1. phamductung1088

    phamductung1088 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/10/2017
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Những lưu ý quan trọng nhất khi nuôi con bằng sữa mẹ, đảm bảo trẻ có sức khỏe tốt, sức đề kháng cao

    Sữa mẹ là nguồn sinh dưỡng tuyệt vời trong suốt quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Trong các bài viết trước, Mẹ Bé 24h đã chia sẻ với các mẹ những lợi ích khi nuôi con bằng sữa mẹ, cách kích sữa mẹ về như thế nào, nay Mẹ Bé 24h xin chia sẻ tiếp với các mẹ bài viết "Những lưu ý khi nuôi con bằng sữa mẹ", mong các mẹ lưu ý

    Những lưu ý khi nuôi con bằng sữa mẹ

    Chế độ ăn của mẹ

    Một chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng đối với 1 người mẹ mới sinh. Các bà mẹ đang cho con bú cần phải bổ sung thêm 550 calo và 25g protein mỗi ngày và đa dạng các chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn quá nhiều các thức ăn "bổ, béo" mà nên cân bằng giữa thịt và rau xanh, sữa tươi,... cũng như đừng quên vai trò quan trọng của nước lọc. Ngoài ra, mẹ nên tránh các thực phẩm khó tiêu, đồ ăn thức uống chứa caffeine, cồn hay các gia vị quá "nặng mùi" như hành, tỏi,...

    Bài viết hay: Phụ nữ mang thai nên bổ sung những loại rau quả gì

    Không ăn ớt

    Nói không với ớt vì sợ rằng em bé có thể có phản ứng? Trong khi một số bà mẹ có xu hướng tránh một số thực phẩm nhất định khi cho con bú, thực tế là thực phẩm hiếm khi gây ra vấn đề - bao gồm các loại đậu, các loại gia vị, cải bắp, cam quýt, và các chất gây dị ứng phổ biến.

    Các triệu chứng của dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm có thể bao gồm tiêu chảy, phát ban, nhăng nhít, xì hơi, liên tục nhổ nước bọt hoặc nôn, phân cứng, phân có máu hoặc dịch nhầy, chảy nước mũi, ho, hoặc nghẹt mũi.

    Trong trường hợp thực phẩm gây ra xì hơi và nhăng nhít ở trẻ (mặc dù hiếm gặp), hầu hết là do protein sữa. Bạn có thể thử cắt giảm tất cả các sản phẩm từ sữa (sữa, phô mai, sữa chua, bơ) trong vài tuần để xem bé có bớt hơn không.

    Bổ sung thêm hải sản trong bữa ăn hàng ngày

    Ăn lên đến 12 oz (340 g) các loại cá và hải sản mỗi tuần rất tốt cho bạn và em bé của bạn, nhưng tránh các loại có có hàm lượng thủy ngân cao, chẳng hạn như cá mập, cá kiếm, cá thu và cá kình. Cá ngừ trắng đóng hộp (canned light tuna) có hàm lượng thủy ngân thấp hơn loại cá ngừ albacore.

    Dược phẩm

    Mặc dù nhiều loại thuốc thì an toàn khi sử dụng lúc bạn đang cho con bú, hầu hết các thuốc sẽ đi vào sữa mẹ ở mức độ nào đó và thậm chí có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa của bạn. Để an toàn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào, thậm chí với cả thuốc không kê đơn.

    Bài viết hay: Những thực phẩm bà bầu không nên ăn khi mang thai

    Dinh dưỡng hợp lý với lượng calo đầy đủ

    Bạn cần đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ calo khi đang nuôi con bằng sữa mẹ. Cụ thể, bạn cần 2000 - 2100 calo mỗi ngày nếu em bé của bạn đang hoàn toàn được nuôi bằng sữa mẹ.
    Bạn có thể bổ sung lượng calo từ những thực phẩm lành mạnh như: Quả bơ (loại quả rất giàu chất béo tốt cho sức khỏe), sữa chua (chúng có chứa nguồn Protein và Canxi khổng lồ), bơ lạc (chứa rất nhiều Protein và chất béo), ngoài ra trứng, hạnh nhân, quả óc chó, táo xanh, pho mát… cũng chứa nguồn calo lớn.

    Quá trình nuôi con bằng sữa mẹ và đặc biệt sau khi con ti xong, bạn sẽ bị sự thèm ăn hoành hành. Vì vậy, nếu bạn không có cảm giác này thì nó có thể là đấu hiệu bạn cần hỗ trợ tinh thần. Bởi phụ nữ bị trầm cảm sau sinh thường mất cảm giác ngon miệng.

    Cân nhắc về những thực phẩm có thể gây "dị ứng" cho bé

    Bạn có thể ăn bất cứ thứ gì nhưng phải trong chừng mực. Hầu hết các quy tắc về những gì bạn nên và không nên ăn khi cho con bú được dựa trên các truyền thống văn hóa là chính, chế độ ăn uống ở mỗi nơi lại khác nhau.

    Tuy nhiên có một số loại thực phẩm bạn cần cân nhắc khi sử dụng. Cá là một thực phẩm lành mạnh, bạn nên bổ sung vào bữa ăn của mình món ăn này tối thiểu 2 phần cá một tuần. Tuy nhiên, một số loài cá có mức độ thủy ngân cao hơn và bạn cần phải cẩn thận khi ăn chúng ví dụ: cá mập, cá kiếm, cá thu hoàng hậu...

    Dù cà phê và một cốc sô cô la nóng rất tuyệt và thích hợp trong tiết trời như thế này nhưng bạn nên uống ít những đồ này nếu không muốn thức cả đêm để trông con. Đặc biệt chất kích thích còn khiến bé quấy khóc, mệt mỏi.

    Tuy chưa có nghiên cứu nào khẳng định đậu phộng không tốt cho sự phát triển của bé, nhưng trên thực tế, nhiều bé bị dị ứng, nổi mẩn đỏ khi mẹ ăn chúng.

    Trên đây là những lưu ý dành cho các mẹ trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, chúc các mẹ nuôi con khỏe, con ngoan và luôn đồng hành cùng Mẹ Bé 24h nhé !
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phamductung1088
    Đang tải...


Chia sẻ trang này