Kinh nghiệm: Những mẹo vặt đối phó hiệu quả với bệnh khó tiêu

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi pippibibo, 7/9/2015.

  1. pippibibo

    pippibibo Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/7/2015
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Hầu hết mọi người đều đôi lần trải qua tình trạng khó tiêu sau những bữa ăn. Thức ăn như nằm yên một chỗ, bụng căng chướng, đau âm ỉ,... khiến dạ dày trở nên khó chịu. Hiện tượng này xảy ra là do người bệnh có chế độ ăn uống không hợp lý, bên cạnh đó là việc sử dụng rượu bia, thuốc lá hay các chất kích thích khác.

    Một số biểu hiện của chứng khó tiêu là ợ hơi, ợ nóng, bụng đau âm ỉ, thay đổi thói quen đại tiện,... Nếu bạn mắc phải một số dấu hiệu như trên, có khả năng bạn đã bị bệnh về tiêu hóa. Nếu những triệu chứng này không quá nghiêm trọng, bạn có thể tự đối phó với chứng bệnh này mà chưa cần tới sự can thiệp của bác sĩ. Dưới đây là một số mẹo vặt hữu ích để đối phó với chứng tiêu hóa này.

    1. Gừng
    Gừng là một trong những phương thuốc vô cùng hữu hiệu để chữa chứng khó tiêu.

    [​IMG]

    Bạn chỉ cần một công thức đơn giản với 2 thìa hôn hợp nước cốt chanh, gừng và mật ong pha vào một cốc nước ấm 30oC và uống sau mỗi bữa ăn.

    Ăn một miếng gừng tươi với một ít muối hạt trước bữa ăn 10 phút cùng là cách giúp bạn xóa tan nỗi lo về chứng đầy bụng, khó tiêu.
    Uống trà gừng ấm cũng mang lại tác dụng phòng ngừa chứng đầy hơi khó chịu này, đồng thời cũng giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

    2. Tận dụng hoa quả
    Hoa quả cung cấp dưỡng chất và vitamin cho cơ thể, và cũng là một phương thuốc đơn giản giúp bạn đẩy lùi chứng bệnh khó tiêu. Nếu bạn uống một cốc nước ép cà rốt vào thời điểm bị đầy bụng thì bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

    Cam, nho, chuối hay táo cũng đều là những loại hoa quả tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Vì vậy, nếu có điều kiện hãy ăn những laoij quả này trong bữa tráng miệng để giúp xoa dịu dạ dày và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

    3. Chia nhỏ bữa ăn
    Việc ăn những bữa ăn lớn sẽ gây cảm giác quá no và khiến bnj bị đầy bụng. Vì vậy hãy thay thế những bữa ăn lớn và nhiều bữa ăn nhỏ hơn, bạn sẽ hạn chế được nguy cơ bị chứng khó tiêu ghé thăm. Khi ăn, hãy nhớ nhai kĩ và châm rãi để hệ tiêu hóa có thể làm việc một cách hiệu quả nhất.
    Bạn cũng nên dành một khoảng thời gian nhỏ sau bữa ăn để cơ thể thư giãn. Có như vậy thức ăn mới được tiêu hóa đúng cách và cơ thể có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất.

    [​IMG]
    Bên cạnh đó bạn cũng nên tránh những thực phẩm chứa nhiều tinh bột, chất béo hay những đồ uống nhiều đường vì những thực phẩm này không phải là người bạn thân thiện đối với hệ tiêu hóa của chúng ta.

    4. Không ăn trước khi đi ngủ
    Một bữa ăn trước khi đi ngủ đồng nghĩa với việc bộ máy tiêu hóa của bạn sẽ tiếp tục phải làm việc và điều này dễ dẫn tới tình trạng khó tiêu. Vì thế hãy hạn chế việc ăn trước khi đi ngủ, hay có bữa tối quá muộn.

    5. Tắm thư giãn trước khi ngủ
    Tắm là một trong nhũng việc làm giúp cơ thể được thư giãn thoải mái. Việc tắm bằng nước ấm sẽ giúp máu huyết lưu thông và kích bộ máy tiêu hóa làm việc hiểu quả hơn. Vì vậy hãy tắm thư giãn để cơ thể bạn ở trong trạng thái thoải mái dễ chịu nhất.

    Việc áp dụng những mẹo vặt trên, đồng thời kết hợp với việc thường xuyên mát xa vùng bụng để giúp vùng bụng thư giãn sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn làm việc hiệu quả hơn, và tránh được cuộc ghé thăm của những lần đầy bụng, khó tiêu.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi pippibibo
    Đang tải...


Chia sẻ trang này