Tâm sự Những Nàng Dâu Than Khổ Vì Ông Bà "né" Việc Chăm Cháu

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi Huy Lân, 24/5/2017.

  1. Huy Lân

    Huy Lân Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/2/2016
    Bài viết:
    3,664
    Đã được thích:
    1,508
    Điểm thành tích:
    913
    Tuyết than thở, từ ngày có cháu nội, mẹ chồng Tuyết mỗi ngày chỉ đảo qua chơi với cháu vài phút rồi lại bỏ đi sinh hoạt văn nghệ khu phố.

    Chị Đào Ngọc Linh (Thành Công, Hà Nội) làm nhân viên kế toán cho một công ty nhà nước lương chỉ 3, 4 triệu. Chồng chị cũng vậy nên khi sinh con trai đầu lòng, cả hai vợ chồng không thể tính tới việc thuê người trông giữ trẻ.

    “Mẹ chồng mình cả ngày ở nhà chẳng phải làm việc gì to tát cả, vậy nhưng ngay từ khi mới biết tin mình mang bầu, bà đã bóng gió xa gần là "Con ai người nấy chăm, mẹ chỉ chơi với cháu thôi chứ không có chuyện chăm con cho chúng mày đâu nhé!"
    Hồi đấy mình nghĩ bà nói đùa vì chồng mình con cả, cháu trai đầu lòng của cả nhà thì thể nào sinh ra bà cũng quý cũng chăm con giúp. Thế mà ai ngờ, bà không chăm thật"


    Vì không có người trông con giúp, khi con mới được hơn một tuổi, chị Linh đã phải bấm bụng cho bé đi gửi trẻ. Hàng ngày, ngoài việc đi làm 8 tiếng ở cơ quan, tối về bà mẹ trẻ lại sấp ngửa lo việc cơm nước, dọn dẹp nhà cửa rồi một tay chăm sóc con nhỏ.

    "Đến nay con trai mình đã được gần 2 tuổi, bà nội cháu cũng chỉ mỗi ngày ngồi chơi với cháu nhiều nhất nửa tiếng không hơn. Thấy thằng bé có biểu hiện muốn thay bỉm, đại tiện hay đói ăn là lại gọi mình rồi bỏ đấy đi ra xem tivi. Nhiều khi nghĩ gia đình bạn bè mình, ai cũng được bố mẹ giúp đỡ chuyện chăm cháu mà lại thấy nản.", chị Linh thở dài.

    [​IMG]
    Chung hoàn cảnh "ông bà không chăm cháu" như chị Linh, chị Tuyết (28 tuổi, quận 3 TP.HCM) cũng cho biết: “Mẹ chồng mình là người hiện đại, bà thì nghỉ hưu rồi nhưng vẫn rất năng động, ngày nào cũng tham gia đủ các chương trình sinh hoạt văn nghệ cùng hội người cao tuổi trong khu phố. Vợ chồng làm kinh doanh nên bận tối mắt tối mũi. Sinh con đẻ cháu cho ông bà nhưng ông bà cũng mặc kệ.

    Mình nói hai vợ chồng thuê giúp việc về chăm con thì ông bà khôngđồng ý vì không thích có người lạ trong nhà.

    Mình nhỏ nhẹ nói với chồng nếu không thuê giúp việc thì nhờ bà bớt thời gian sinh hoạt khu phố lại để ở nhà với cháu, thế mà bà lại kêu vợ chồng mình trả lương nếu muốn nhờ bà chăm cháu. Trong khi đó, bà nghỉ hưu, riêng lương hưu tiêu cho bản thân thì cũng chẳng hết được.

    Nhìn ông bà nội nhà người ta còn ở tận quê lên trông cháu mà mình thấy tủi."

    [​IMG]
    "Ông bà già cả sức yếu thì thôi. Còn nếu ông bà còn khỏe, ở nhà cũng không có việc gì thì nên giúp đỡ con cái mới đúng tình cảm người một nhà" là quan điểm của chị Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội).

    Chị Thủy cho biết, gia đình chị ở chung với bố mẹ chồng, chị lo việc công ty, cơm nước, còn mẹ chồng chị giúp con dâu chăm con nhỏ và đưa đón đứa cháu lớn đi học mẫu giáo gần nhà.

    "Mình sinh con sinh cháu cũng là cho nhà chồng, cho ông bà vui cửa vui nhà. Nên không thể nói là "con ai người nấy lo được". Nếu có suy nghĩ như vậy, mình đã chẳng 2 năm đẻ liền hai đứa. Bây giờ nhiều khi đang ru đứa nhỏ ngủ thì lại đến giờ thằng lớn ăn. Một mình mình không thể làm cùng lúc hai việc.", chị Thủy bày tỏ.

    Trong xã hội hiện nay, nhiều bậc làm cha làm mẹ lấy lý do bận bịu với công việc, nghiễm nhiên đẩy hết trách nhiệm chăm sóc và dạy dỗ con cái cho ông bà. Họ cho rằng, đó là trách nhiệm giúp đỡ con cháu trong già của những người đã từng có kinh nghiệm và cũng là cách họ giúp cha mẹ của mình được "bận rộn" hơn, tránh cảnh ở nhà "ngồi không chẳng làm gì".

    Vậy nhưng điều này có đúng? Ông bà có thực sự phải có "trách nhiệm" chăm cháu giúp con cái trong gia đình?

    Nguồn: Sưu tầm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Huy Lân
    Đang tải...


  2. May_house

    May_house Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/9/2016
    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Nói thật cả đời chăm con vất vả, đến sau già lại đi chăm cháu, chẳng ai muốn đâu ạ! Nên nếu được ông bà chăm cháu là hạnh phúc, còn nếu không thì cũng chẳng thể trách được.
     
    Huy Lân thích bài này.
  3. Thảo Ly995

    Thảo Ly995 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/5/2017
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    các cụ mogn có cháu nhưng lại k muốn trông cháu :)) khó hiểu thật
     
  4. hatran2016

    hatran2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/10/2016
    Bài viết:
    825
    Đã được thích:
    344
    Điểm thành tích:
    153
    Xét về lý ông bà ko muốn chăm cháu thì cũng ko trách đc ông bà nhưng xét về tình nếu ông bà còn khỏe, rảnh rỗi, con còn tuổi sung sức dành cho công việc mà ông bà nhất định ko muốn giúp thì thấy nó ko đc tình cảm lắm.
    Còn cái kiểu: ko muốn giúp nhưng lại thích can thiệp sâu kiểu như nếu cháu ốm đau mà mẹ cháu đành phải nghĩ việc ở nhà chăm con thì bà mắng nhiếc con dâu là đồ ăn bám con trai bà như mẹ chồng mình ý. Thể loại mẹ chồng cay nghiệt, nói về mẹ chồng với mình là cả một nổi căm hờn.
    Còn nhớ khi công việc đang căng thẳng, con vừa bị sốt vừa bị đau mắt, mình mang con đi gửi trẻ mà chảy nước mắt vì thương con, bỏ vào phong bì cho cô vài đồng để cô quan tâm đến con hơn, khi đi làm con òa khóc, mẹ vừa đi đường vừa nghĩ về con vừa khóc. Đến công ty thi thoảng lại nghĩ về con chảy nước mắt ra. Làm đc 1 buổi, ko thể kìm đc lại xin nghỉ về với con vì con đang ốm, sếp nhìn ái ngại.
    Nhiều lần xin nghỉ việc vì con ốm sếp cũng chán mình lắm rồi. Nhờ mẹ chồng trông chống cháy cháu vài hôm vì cháu đang ốm nhưng mẹ chồng ko trông đc. Nhà thì mới làm đang nợ trồng chất, nghỉ làm ở nhà trông con thì mình bố nó gánh kinh tế sao nổi? Là người mẹ, người bà, trong hoàn cảnh đó mà nhất quyết không giúp con trông cháu vài hôm thì mình ko hiểu nổi.
    Đến khi mình nghỉ việc chăm con thì mình bị sỉ vả là đồ ăn bám chồng phải sống trong tủi nhục. Nói về người mẹ chồng, người bà nội đó với mình chỉ là nỗi căm hờn.
     
    Sửa lần cuối: 30/5/2017
  5. nguyetminh88

    nguyetminh88 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/2/2017
    Bài viết:
    1,143
    Đã được thích:
    214
    Điểm thành tích:
    153
    Con mình thì mình chăm chứ, các bà ngày xưa đã vất vả nuôi mình rồi bây giờ còn muốn bà chăm cả cháu nữa
     
  6. phuongphuong36

    phuongphuong36 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/10/2016
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    113
    Điểm thành tích:
    83
    Chả bù cho mình, đợt chưa sinh cháu mà ông bà đã nhắc trước là khi nào sinh t lên chăm con cho mày :D:D:D
     
  7. HoangThu_08

    HoangThu_08 NỒI HẤP ĐA NĂNG 3 TẦNG:ĐỒ SÔI,HẤP GÀ CẢ CON...

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    39,522
    Đã được thích:
    7,705
    Điểm thành tích:
    3,113
    Như mình ko được hưởng phúc mck chăm cháu rồi. Nhưng như mẹ mình thì lại nghĩ rất khác. Chăm chị dâu mẹ nói giờ con cái sinh ít lúc mới sinh non nớt lúc đó mới cần tới mẹ nhất mẹ ko lên chăm sao được. Thế là lên chăm cho chị ấy. Còn mình lúc sinh thì về quê mẹ mới chăm cho.
     
    hatran2016 thích bài này.
  8. hatran2016

    hatran2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/10/2016
    Bài viết:
    825
    Đã được thích:
    344
    Điểm thành tích:
    153
    Mẹ bạn quý con dâu quá nhỉ, chắc các cụ còn suy nghĩ truyền thống nên phải chăm con dâu để sau này già còn nhờ nó. Mình và chị chồng mình đẻ cùng lúc, mẹ chồng mình bỏ con dâu đi chăm con gái. Thôi thì ai chả biết con đẻ dứt ruột ra thì phải thương hơn con dâu nhưng mà nếu truyền thống thì truyền thống hẳn mà hiện đại thì hiện đại hẳn, đằng này ngày lễ tết thì khó chịu khi con dâu về nhà ngoại, con dâu về nhà ngoại thì đi như ăn cướp, rồi lúc nào cũng bảo con gái lấy chồng phải gánh vác giang sơn nhà chồng. Những lúc đó sao bà ko nghĩ là bà đã bỏ con dâu đi chăm con gái thì bà ko có tư cách để nói ra những câu đó. Con gái bà thì về nhà ăn dầm ở dề ko sao, còn bà khó chịu khi con dâu về nhà ngoại, cháu thì nhờ bà ngoại chăm còn bà chỉ thích ở quê hưởng tuổi già giao lưu cho nó sướng. Cái gì cũng muốn lợi về mình, sống trên đầu thiên hạ vậy ai mà phục cho đc?
     
    HoangThu_08 thích bài này.
  9. HoangThu_08

    HoangThu_08 NỒI HẤP ĐA NĂNG 3 TẦNG:ĐỒ SÔI,HẤP GÀ CẢ CON...

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    39,522
    Đã được thích:
    7,705
    Điểm thành tích:
    3,113
    Cũng không hẳn mẹ mình nghĩ chăm để sau này con chăm lại lúc tuổi già đâu, lúc đó chỉ biết đưa nào tốt thì nghĩ tới bố mẹ chứ giờ không nói trước được điều gì. Bố mẹ mình rất quý con cái, như mình về ít phải làm gì con dâu về lại càng không phải mó đến việc gì, từ nấu cơm giặt dũ bà đều làm cho. về chơi ít nên cứ về là nghỉ làm ở nhà để được chơi với cháu, tình cảm nó xuất phát từ tâm. như mình thì cũng khác về nhà chồng con nhỏ chả ai chông vừa chông vừa chợ búa nấu nướng, nhiều lúc phát bực rảnh chả thèm nói làm gì, lúc bạn thì làm ơn biết điều 1 chút chông hộ cháu lúc mình nấu nướng bẩn thỉu chả nhẽ vác con xuống cái bếp ngột nghạt bé tí để nấu cùng mẹ. Mình nhớ ko nhầm thì mck cũng chưa giặt quần áo cho con mình được lần nào. Nhưng chồng thì bênh lắm , bảo già yếu không làm được. :(
     
    hatran2016 thích bài này.
  10. me-cubi

    me-cubi

    Tham gia:
    16/3/2011
    Bài viết:
    19,737
    Đã được thích:
    2,871
    Điểm thành tích:
    913
    với mình ông bà chăm hộ cũng được, không cũng cảh sao, không trách móc gì hết, con mình phải đi trẻ từ 15 tháng, vẫn chấp nhận, ông bà lên chơi 1 hai bữa rồi về. cứ trách móc thì sống mệt lắm, thôi con mình thì mình phải chăm, đi làm xa 12km, sáng đi trưa về, chiều đi tối về ngày 4 quệt gần 50km, cứ trước khi đi là ôm con gửi hàng xóm trưa về đón, chiều ôm gửi hết giờ về đón, đủ việc nhà nữa ai giúp đâu, gửi con vài ngày lại thanh toán tiền, không có điều kiện thuê giúp việc phải chịu vậy. bây giờ đây vào đó cả nhìn lại thấy mình phục mình quá :D:D:D
     
  11. my_duyen_ngo

    my_duyen_ngo Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/3/2017
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    126
    Điểm thành tích:
    83
    Chẳng bù cho ông ngoại nhà mình muốn ở gần để chăm cháu vì có cháu nội thì lại ở bên ngoại mà bé nhà mình thì ông rất quý vì chơi được với ông. Ông cũng ngoài 70 rồi cứ hàng tuần 2 buổi ông qua chơi với cháu thực ra thì cũng gần tầm 3 cây số thôi nhưng ông bị huyết áp cao nên mình cũng hạn chế để ông sang chơi với cháu. Ông sang lần nào cũng mua đồ ăn sáng rồi cho bé đi chơi vườn hoa gần nhà. Có hôm ông đòi cho bé ăn mà mình bảo ông nghỉ ngơi để con cho ăn chứ ông chỉ chơi với cháu thôi chứ trông thì cũng mệt vì cháu nghịch lắm.
     

Chia sẻ trang này