Kinh nghiệm: Những nguy hiểm trong bộ lốp non hơi

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi thaichau232, 28/7/2015.

  1. thaichau232

    thaichau232 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/6/2015
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Trong quá trình bão dưỡng xe hơi, các loại lốp xe ô tô thường có yêu cầu nhất định về áp suất tối ưu nhất, nếu xe không bơm đủ áp suất sẽ dẫn đến tình trạng non hơi, làm cho độ bám đường của bánh kém, phản ứng để tránh va chạm bị chậm lại và làm tăng nguy cơ gây ra tai nạn. Không đủ hơi cũng làm bánh bị nóng lên, khiến lốp nhanh hỏng và tốn chi phí để thay vo xe oto. Sau đây là một số điều mà bất kì bác tài nào cũng nên biết để giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông có thể xảy đến với bản thân và những hành khách của mình.

    1. Cách kiểm tra

    Bạn nên kiểm tra độ căng của vỏ xe hằng tuần bằng cách búng tay vào bên hông vỏ xe: tiếng kêu của vỏ căng và vỏ mềm sẽ khác nhau: tiếng bong bong (căng) hay bịch bịch (mềm). Để biết và kiểm tra chính xác hơn, bạn nên mua một chiếc tire pressure gauge tại các đại lý bán lốp xe để thường xuyên kiểm tra áp suất trong lốp, chắc chắn chúng đúng với thông số yêu cầu của nhà sản xuất.


    [​IMG]
    Các loại lốp xe ô tô thường có yêu cầu nhất định về áp suất tối ưu nhất, nếu xe không bơm đủ áp suất sẽ dẫn đến tình trạng non hơi

    Trên mỗi vỏ xe đều có ghi rõ áp lực (sức căng) tối đa tính bằng psi. Nếu thấy độ căng của tire pressure gauge xuống thấp (vỏ xe mềm) thì hãy nhờ thợ bơm cho đúng với chỉ số đã ghi. Để an toàn nhất, hãy tìm đến các trung tâm bảo dưỡng lốp xe để có những đợt kiểm tra tổng quát hơn, các chuyên gia cũng có thể chẩn đoán được các bệnh khác của lốp mà bạn không biết đến.

    2. Bão dưỡng và thay thế

    Có một thực tế mà chúng ta cần biết là, dù săm chẳng bị thùng nhưng áp suất các loại lốp xe ô tô vẫn bị giảm dần. Hiện tượng này xảy ra là do sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài, khiến cho khí có xu hướng thấm qua lớp cao su ra ngoài.

    Nhiệt độ càng cao, tốc độ thẩm thấu là càng nhanh. Đó là lý do tại sao để dưới trời nắng xe xuống hơi nhanh. Một nguyên nhân khác, nhiệt độ cũng làm giảm chức năng làm kín của đệm cao su nằm trong van, thậm chí chúng còn chảy ra và không giữ hơi được nữa. Những nguyên nhân trên cũng giải thích hiện tượng săm còn mới giữ hơi tốt hơn.

    Lốp xe là bộ phận hết sức quan trọng giúp giữ độ an toàn của xe khi lưu thông trên đường. Hãy là một chủ xe thông minh và biết cách dùng lốp xe tốt nhất. Trước các chuyến đi xa, ta nên có lịch kiểm tra và thay vo xe oto nếu cần thiết, nhằm tránh các tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thaichau232
    Đang tải...


  2. SkygoTeam

    SkygoTeam Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/7/2015
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Theo em thấy thì kinh nghiệm búng lốp kiểm tra độ căng thì có thể dùng để kiểm tra với các dòng xe dân dụng, lốp vừa phải như Toyota Vios nhà em đang chạy. Chứ như mấy dòng xe to to như Lexus LX hay các con bán tải thì tốt nhất là các bố, các mẹ nên mua bơm kiểm tra.
     

Chia sẻ trang này