Kinh nghiệm: Những Nguyên Nhân Gây Bệnh Gan Không Ngờ Tới

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Viện KHCN y dược, 16/7/2021.

  1. Viện KHCN y dược

    Viện KHCN y dược Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/4/2021
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng của cơ thể, đảm nhiệm nhiều chức năng liên quan đến hoạt động sống của cơ thể. Vì thế, gan rất dễ bị tấn công bởi nhiều nguyên nhân dẫn đến tổn thương, mắc các bệnh về gan mà bạn không ngờ tới.

    213731942_620594316000656_2423166234324257409_n.jpg

    1. Virus gây viêm gan.


    Virus là nguyên nhân nghiêm trọng nhất gây nên các bệnh về gan hiện nay, điển hình là virus viêm gan siêu vi B và C. 2 loại này chủ yếu lây qua đường máu và quan hệ tình dục và để lại hậu quả tổn thương gan mạn tính, dẫn đến ung thư gan.

    Hiện nay viêm gan B đã có vắc-xin phòng ngừa, còn viêm gan C chưa có loại thuốc phòng ngừa và chữa trị.

    Còn virus viêm gan A chỉ lây nhiễm qua đường tiêu hóa, qua thức ăn và nguồn nước, không gây trở ngại cho đời sống hàng ngày của bệnh nhân. Bệnh viêm gan A không có giai đoạn mạn tính và không gây tổn thương gan vĩnh viễn, rất ít trường hợp dẫn đến viêm gan ác tính.

    2. Bệnh gan do rượu, thuốc lá

    Mức độ nghiêm trọng gây xơ gan, ung thư gan của rượu và thuốc lá chỉ xếp sau viêm gan B.

    Gan nhiễm mỡ là giai đoạn đầu của bệnh gan do uống rượu, giai đoạn này có thể tự khỏi nếu người bệnh ngưng uống rượu. Nếu người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu thì bệnh sẽ tiến triển dần đến tình trạng viêm và hoại tử tế bào gan. Qua nhiều năm trải qua tổn thương gan nghiêm trọng, các tế bào gan sẽ chết dần và được thay thế bằng các mô xơ, xơ gan là giai đoạn cuối và có thể dẫn đến tử vong.

    Khói thuốc chứa các hóa chất độc hại có khả năng gây viêm và thúc đẩy xơ gan. Cytokine được sản xuất nhiều khi hút thuốc sẽ gây viêm và tổn thương tế bào gan. Những người bị viêm gan B hoặc C nếu nghiện thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan.

    3. Bệnh gan do thuốc.

    Sử dụng một số loại thuốc nhất định sẽ có nguy cơ bị ung thư gan, ví dụ acetaminophen, steroid đồng hóa, heroin và cocaine. Khi nhận thấy các triệu chứng tổn thương gan như vàng da, nước tiểu sẫm màu, đau bụng dưới… cần đến trao đổi với bác sĩ và liệt kê các loại thuốc đang sử dụng.

    4. Bệnh gan do vi khuẩn, ký sinh trùng.

    Amip là điển hình về loại sinh vật đơn bào có thể gây ra bệnh amip gan. Trong giai đoạn áp xe gan, sốt cao kèm buồn nôn hoặc nôn, đau hạ sường phải là triệu chứng mà bệnh nhân sẽ gặp phải.

    Viêm gan cũng do kí sinh trùng sốt rét P. Falciparum ký sinh ở gan gây ra. Gan sẽ bị sưng to, chức năng gan như chống độc, dự trữ đều bị suy giảm.

    Các ký sinh trùng như giun, sán, sán chó, sán lá gan, các loại xoắn khuẩn có trong rau sống, gỏi cá sống, hải sản, thịt tái, thịt chó… cũng gây nên những bệnh gan nguy hiểm và khó chữa trị.

    Cụ thể:

    - Nhiễm xoắn khuẩn capillariasis, giun đũa chó, giun lươn làm tăng đáp ứng viêm và xơ hóa ở gan.
    - Nhiễm sán lá gan và giun đũa gây viêm đường mật và phì đại túi mật
    - Salmonella Typhi thường liên quan đến các trường hợp viêm gan cấp tính.

    5. Độc tố

    Môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn còn chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất tẩy rửa, phẩm màu công nghiệp, chất cấm trong chăn nuôi… là những tác nhân có chứa độc tố làm tăng nguy cơ viêm gan ở mức độ nặng.

    6. Béo phì

    Tình trạng béo phì là nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ do có quá nhiều chất béo tích tụ trong tế bào gan dẫn đến hội chứng chuyển hóa, cao huyết áp và mỡ máu cao.

    Gan nhiễm mỡ kéo dài sẽ khiến gan phải chứa lượng chất béo cao, xảy ra suy gan và xơ gan.

    Khi tế bào gan phải “hứng chịu” lượng chất béo quá nhiều, xơ gan và suy gan có thể xảy ra. Mặc dù những người ở độ tuổi 40 và 50 có khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn, nhưng nguy cơ ở những thanh thiếu niên béo phì là không ngoại lệ.

    7. Tiểu đường.

    50% nguy cơ bệnh gan là do tiểu đường gây ra. Hàm lượng insulin cao trong máu khi bị tiểu đường sẽ gây tăng cân vùng bụng khiến gan tích tụ mỡ bên trong gây nên bệnh gan nhiễm mỡ.

    Nếu bạn bị nóng gan, men gan cao bạn có thể tham khảo tới các dược phẩm hỗ trợ điều trị, trong đó có Gasilyne giúp tăng cường chức năng gan hiệu quả.

    124906799_416160223110734_6969643978258618822_n.jpg

    Xem thêm các sản phẩm khác của Viện khoa học công nghệ y dược IMPT
    Kofacins - chống trào ngược dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Viện KHCN y dược
    Đang tải...


Chia sẻ trang này