Những Nơi Bẩn Nhất Trong Nhà Bếp Của Bạn

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Saigon Express, 1/9/2017.

  1. Saigon Express

    Saigon Express Thành viên mới

    Tham gia:
    27/7/2017
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn có biết rằng nhà bếp dơ bẩn là môi trường lý tưởng cho các loài vi khuẩn gây bệnh như E.coli (gây tiêu chảy), salmonella (gây ngộ độc) phát triển, thậm chí còn hơn cả nhà tắm?! Dưới đây là 9 nơi bẩn nhất trong nhà bếp của bạn, và cách loại bỏ vi khuẩn khỏi những nơi này.

    1.Bồn rửa chén


    [​IMG]

    Không phải bồn rửa chén trông có vẻ sạch sẽ nghĩa là thực sự như vậy! Bồn rửa chén thường là nơi trú ngụ của các loại vi khuẩn gây bệnh như E.coli và salmonella. Chúng có thể bám vào vòi nước, đường ống, bề mặt bồn rửa chén và sinh sôi nhanh chóng khi kết hợp với nước và nước từ thức ăn thừa.

    Cách làm sạch: luôn làm sạch bồn rửa chén ngay sau khi rửa rau, thịt, cá. Bạn cũng nên dùng nước tẩy rửa để vệ sinh ít nhất 1 lần mỗi tuần.

    2.Miếng rửa chén bát


    [​IMG]

    Bạn có thể nghĩ xà phòng rửa chén sẽ làm sạch miếng rửa chén bát, nhưng thực sự thức ăn thừa vẫn bám lại trên đó. Nếu không vệ sinh đúng cách, miếng rửa chén bát sẽ trở thành nơi tập trung của các loại vi khuẩn gây bệnh. Và thậm chí vi khuẩn sẽ phát tán ra khắp nhà bếp của bạn.

    Cách làm sạch: Sau khi rửa chén bát xong, vắt thật khô, sau đó cho miếng rửa chén vào lò vi sóng khoảng 1 phút, và tránh để chúng ở cùng một vị trí trong nhiều ngày. Bạn tốt nhất là nên thay miếng rửa chén bát mới sau khoảng 2 tuần sử dụng.

    3.Thớt


    [​IMG]

    Dù bằng gỗ hay bằng nhựa, các đường rãnh và lỗ hình thành trên thớt sau quá trình sử dụng lâu ngày là nơi mà vi khuẩn dễ dàng bám vào.

    Cách làm sạch: Bạn nên dùng một cái thớt riêng để chế biến các thực phẩm tươi sống, tránh hiện tượng “nhiễm khuẩn chéo” do vi khuẩn từ thực phẩm tươi gây ra. Sau khi sử dụng, bạn nên dùng nước sôi để rửa sạch và phơi khô trước khi cất

    4.Các tay nắm


    [​IMG]

    Bạn chạm vào các tay nắm tủ lạnh, các nút bật trên bếp và thậm chí các công tắc đèn hàng chục lần mỗi ngày. Vấn đề ở đây là bạn chạm vào chúng thường là trong khi bạn nấu nướng, vì thế mà bạn đã tạo điều kiện cho vi khuẩn phát tán khắp những nơi này. Bạn thậm chí còn giúp chúng sinh sôi nhanh hơn vì quên vệ sinh những vị trí này.

    Cách làm sạch: tránh chạm vào chúng ngay sau khi bạn vừa cầm nắm thực phẩm tươi sống hoặc rau củ chưa được rửa sạch. Bạn cũng nên lau chùi chúng thường xuyên bằng nước tẩy rửa.

    5.Các ngăn chứa thực phẩm trong tủ lạnh
    [​IMG]

    Trong điều kiện tối và ẩm ướt, các ngăn chứa rau củ và thịt cá trong tủ lạnh là nơi lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Thêm vào đó, nước từ thịt cá có thể chảy ra và dính vào các loại thực phẩm khác trong tủ lạnh, và tạo ra các loại vi khuẩn như salmonella, men và nấm mốc.

    Cách làm sạch: khi thấy nước từ thịt cá chảy ra, bạn nên lau sạch ngay. Bạn cũng nên sử dụng các vật liệu để lót trước khi để các thực phẩm tươi sống vào tủ lạnh.

    6.Các túi nilon được tái sử dụng

    [​IMG]

    Các túi nilon mà bạn vẫn thường sử dụng lại thực ra chứa đầy vi khuẩn E.coli do nước của các thực phẩm chảy ra khi bạn mang về nhà lần đầu tiên.

    Cách làm sạch: bạn nên rửa sạch và ngâm trong nước nóng trước khi tái sử dụng.

    7.Các thiết bị và dụng cụ nhỏ

    [​IMG]

    Từ máy xay sinh tố tới đồ khui hộp, thức ăn thừa có xu hướng tích tụ ở những nơi khó để chùi rửa, nếu bạn không vệ sinh cẩn thận sau khi sử dụng.

    Cách làm sạch: với máy xay sinh tố, bạn nên tháo các bộ phận của nó ra và vệ sinh kĩ các vị trí khó lau chùi. Đối với đồ khui hộp, bạn cũng nên vệ sinh kĩ trước khi cất nó đi.

    8.Lò vi sóng

    [​IMG]

    Nhiệt độ của lò vi sóng có thể khử một số loại vi khuẩn, tuy nhiên, hầu hết thời gian thì lò vi sóng của bạn được tắt, vì thế vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh trong điều kiện ẩm, tối và thức ăn thừa bám lại trong lò.

    Cách làm sạch: bạn nên đậy thực phẩm trước khi cho vào lò để giảm tối đa thức ăn bắn ra thành lò. Trước khi lau chùi lò, bạn nên sử dụng hỗn hợp nước + chanh + giấm, sau đó bật lò trong vài phút, sẽ giúp bạn vệ sinh các vết bẩn trong lò dễ dàng hơn rất nhiều

    9.Quầy bếp

    [​IMG]

    Điều này khá dễ hiểu, hàng ngày quầy bếp luôn tiếp xúc với các túi thực phẩm, các đồ đạc sử dụng cho nấu nướng, thậm chí là thức ăn bị vương ra….và cuối cùng trở thành nơi trú ngụ của loài vi khuẩn coliform (gây bệnh đường tiêu hóa)

    Cách làm sạch: hàng ngày bạn nên sử dụng nước tẩy rửa để lau sạch bề mặt quầy bếp, và hạn chế để các túi thực phẩm đã tiếp xúc với sàn nhà lên bếp

    Xem thêm: Những nơi cư ngụ “không thể ngờ” của nấm mốc trong nhà bạn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Saigon Express
    Đang tải...


  2. mecunkute

    mecunkute Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    16/10/2012
    Bài viết:
    1,421
    Đã được thích:
    155
    Điểm thành tích:
    103
    thank b đã share
     
  3. bamehungyen

    bamehungyen Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    11/10/2014
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Cảm ơn chủ top đã chia sẻ :)
     
  4. metonny

    metonny Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/10/2012
    Bài viết:
    1,481
    Đã được thích:
    177
    Điểm thành tích:
    103
    thank chủ top
     
  5. mecunkute

    mecunkute Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    16/10/2012
    Bài viết:
    1,421
    Đã được thích:
    155
    Điểm thành tích:
    103
    cảm ơn b đã chia sẻ
     

Chia sẻ trang này