Kinh nghiệm: Những Sai Lầm Cha Mẹ Hay Phạm Phải Khi Con Học Kém

Thảo luận trong 'Học tập' bởi giaovienbanngu, 19/3/2020.

  1. giaovienbanngu

    giaovienbanngu Thành viên mới

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Dạy dỗ trẻ con là nghĩa vụ của cha mẹ đối với thế hệ tương lai. Đây là công việc đòi hỏi nhiều công sức và thời gian, bởi vậy mỗi bậc cha mẹ nên dành thời gian để dạy bé, chuẩn bị cho bé kỹ năng sống và một tinh thần lạc quan tích cực. Điều này quan trọng hơn nhiều so với điểm số hoặc thành tích học tập.

    Trên thực tế, khi dạy dỗ trẻ em có rất nhiều điều khó khăn. Khi trẻ học không tốt, áp lực tâm lý khiến cha mẹ bực bội, tức giận mắng hoặc phạt con. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do dẫn tới trường hợp học lực của trẻ kém. Trong đó, không hẳn toàn bộ lỗi đều thuộc về con.

    Trước khi đánh mắng các con, người lớn cũng cần tự xem lại mình, xem bản thân có phạm những sai lầm dưới đây hay không, dẫn tới trường hợp con học ngày càng kém hơn.

    Sai lầm đầu tiên: Liên tục gây áp lực, ép con học

    Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng con học dốt vì lười, thời gian dành cho việc học chưa đủ nên bắt con học thật nhiều với nguồn giáo viên nước ngoài hàng ngày. Đứa trẻ đi học cả ngày ở trường, đến tối lại tiếp tục phải ngồi vào bàn học, “học cho đến xong bài mới thôi”. Trẻ con hiếu động ham chơi, khi bị bắt học quá nhiều dẫn đến chán nản về tinh thần, sinh ra tâm lý ghét đi học, chỉ muốn nghỉ.

    Hoặc có những cha mẹ, khi nhìn thấy các bé đang lúc rảnh rỗi hoặc đang nghỉ ngơi, liền thúc giục: “Tranh thủ mà học cho xong bài đi rồi mai nghỉ đỡ phải học”, “Con chơi nhiều rồi đấy, đi làm bài tập ngay đi!”. Như vậy việc học, có thể là hành trình thú vị tìm hiểu và khám phá kiến thức đã trở thành một hoạt động bắt buộc và nhàm chán. Kết quả là làm trẻ sinh ra tâm lý làm bài cho nhanh, qua loa để tiếp tục được chơi.

    Nếu như mục đích của giáo dục là để con trẻ tiếp thu kiến thức và nâng cao khả năng tư duy, thì có thể thấy, một đứa bé luôn học để đối phó, không phải xuất phát từ thực tâm hay niềm yêu thích đã không đạt được mục đích này.

    Sai lầm thứ hai: Cáu kỉnh và chê bai con

    Bất cứ một câu nói nào của cha mẹ, nhất là những câu nói lặp lại, đều có thể trở thành khái niệm đối với trẻ. Những lời chê bai như “Sao con học kém thế? Mẹ nói mãi mà không hiểu”, “Có mỗi học thôi mà con cũng không giỏi được là sao?” rất phổ biến.

    Nhiều bậc phụ huynh khi chỉ bảo con, vì không đủ kiên nhẫn khi con chưa hiểu kiến thức nên thường xuyên có những lời mắng mỏ về học lực của trẻ, vô tình khiến đứa trẻ nghĩ rằng “Mình học dốt”. Con sẽ không còn muốn cố gắng vì tự mặc định bản thân vốn không học giỏi.

    Thay vào đó, phụ huynh nên khen và khuyến khích những ưu điểm của trẻ nhiều hơn. Ví dụ như sự cố gắng của con trong học tập, đứa trẻ đã tiến bộ hơn so với trước… những điều này tuy có phần “vô hình” hơn điểm số nhưng cũng thể hiện phụ huynh đã đánh giá cao sự nỗ lực của con.

    Bằng cách khen ngợi từng thành tích nhỏ của trẻ, con sẽ dần tự tin hơn, cha mẹ cũng xây dựng được cho con niềm yêu thích học tập.

    Sai lầm thứ ba: Quá để tâm đến kết quả

    Từng có phụ huynh luôn nói với con mình: “Nếu con được điểm cao thì mẹ sẽ mua đồ chơi cho con”, “Chỉ được có 8 điểm thôi à, con nhìn xem con sai ở đâu rồi?”. Và đây không phải tình trạng “hiếm” khi cha mẹ Việt dạy con.

    Nếu dùng cách coi điểm số là tiêu chuẩn để đánh giá con học tốt hay dốt thì cha mẹ đã tạo cho trẻ một áp lực vô hình. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc con làm bài không tốt ví như con bị mệt hôm đi thi, tinh thần căng thẳng khiến con có kết quả kém … Nếu phụ huynh luôn kỳ vọng con phải liên tục học tốt, chẳng phải chúng ta đã đặt nặng mong muốn của bản thân lên vai của trẻ rồi sao? Người lớn còn có thể mắc lỗi, nữa là những đứa trẻ vốn đang e dè đi từng bước khám phá về cuộc sống.

    Ngoài ra có những đứa trẻ học giỏi tiếng Anh, nhưng không giỏi toán hoặc các môn khoa học, nếu cứ tạo áp lực rằng con phải học đều tất cả các môn sẽ khiến con chán nản hoặc sinh ra suy nghĩ mình phải được điểm cao bằng mọi cách. Từ đó mà hỏi bài bạn, quay cóp để có được kết quả như cha mẹ mong muốn.

    Sai lầm thứ tư: So sánh con với bạn A, bạn B

    “Sao con không nhìn bạn A kìa, nhà nó khó khăn mà còn học giỏi thế”, “Con hãy xem bạn B kìa, lần nào bạn ấy cũng được tuyên dương ở lớp, con không xấu hổ à”. Một số phụ huynh cho rằng so sánh con với các bạn sẽ khiến con thấy chỗ thiếu sót của bản thân để thay đổi.

    Thực tế thì trẻ con sẽ cảm thấy không được tôn trọng, tự ti và sinh ra tâm lý ghen tị. Nếu như con chỉ nỗ lực để chiến thắng “đứa trẻ kia” thì mục đích học tập của trẻ chỉ là giành thắng bại với người khác, chứ không phải kiến tạo kiến thức, tạo giá trị cho bản thân.

    Mỗi đứa trẻ giống như một gam màu của cuộc sống, vô cùng phong phú và đa dạng. Có bé thích học âm nhạc, có bé thiên hướng về ngôn ngữ, có em lại thích học toán và các môn khoa học… Cha mẹ không nên bắtép con hướng theo hình tượng của một người khác, mà nên khích lệ giúp con phát huy những ưu điểm.

    Khi thấy trẻ học không tốt, trước khi mắng nhiếctrách mắng con, các bậc cha mẹ chúng ta đều nên xem lại chính mìnhbản thân một chút, xem xem cách chỉ bảo con của mình đã tốt chưa, xem mình đã xem xét và cân nhắc cảm xúc của con chưa?

    Cha mẹ nên nhớ, dạy con đạt điểm 10 hay học tốt không phải mục đích cuối cùng mà dạy con trở thành một người có đạo đức tốt, thành tựu phẩm cách của con mới là điều đem đến điều đúng đắn cho trẻ suốt cả cuộc đời.

    Today Education - Giáo viên bản ngữ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi giaovienbanngu
    Đang tải...


Chia sẻ trang này