Những sai lầm của cha mẹ ảnh hưởng không tốt cho con

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi thuykitty2005, 13/5/2015.

  1. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Đôi khi những điều chúng ta nghĩ là tốt đẹp cho con cái của mình lại trở thành những sai lầm nghiêm trọng.

    Bao bọc con quá mức

    Trẻ em rất mong muốn tìm hiểu, thử nghiệm và khám phá. Từ 2 đến 7 tuổi, trẻ sẽ bắt đầu tìm hiểu về thế giới xung quanh. Theo bác sỹ Castillo-Carcereny, tại Makati: “Nếu trẻ không được phép quan sát. Trẻ sẽ trở nên sợ khám phá”.

    Theo lý thuyết phát triển tâm lý học Erik Erikson's, đây là giai đoạn trẻ thích được tìm tòi và phát huy tính sáng tạo. Trong giai đoạn này, những đứa trẻ được bố mẹ bao bọc sẽ mất đi tính sáng tạo và phụ thuộc hoàn toàn vào người lớn. Chính vì vậy, cha mẹ không nên bao bọc con một cách quá mức, hãy để thời gian cho trẻ khám phá thế giới nhỏ bé của mình.

    [​IMG]
    Ảnh minh họa
    Bỏ qua câu hỏi các câu hỏi của con

    Hầu hết trẻ em tò mò và ham học hỏi. Ở giai đoạn này, trẻ sẽ thường xuyên truy vấn cha mẹ với các câu hỏi vì sao, như thế nào. Nếu cha mẹ bỏ qua các câu hỏi của trẻ hoặc trả lời cho xong, kỹ năng giao tiếp của trẻ sẽ kém đi, sự tin tưởng giữa cha mẹ và con cái cũng dần biến mất.

    Đừng để trẻ khóc ăn vạ

    Khi trẻ 2 tuổi, bạn cần phải phân biệt thói quen khóc ăn vạ của trẻ. Nếu như bạn không giải thích cho trẻ được thói quen ăn vạ là xấu, bạn sẽ làm cho trẻ không biết cách kiểm soát chính mình. Trẻ sẽ luôn muốn được người khác phục vụ nhu cầu của mình và thậm chí cả khi chúng đã trưởng thành.

    “Hãy dạy cho con bạn tầm quan trọng của phần thưởng và sự trừng phạt” bác sĩ Castillo-Carcereny khẳng định. Mua tặng cho trẻ một món đồ chơi như một động lực để trẻ học tốt ở trường. Hay khi trẻ chơi mà không chịu dọn đồ, sau đó lại khóc không ngừng, bạn cần phải có động thái nghiêm nghị.

    Nói dối

    Nói dối hay lảng tránh là một phản ứng chung của cha mẹ khi con trẻ hỏi về tình dục và các vấn đề liên quan đến cơ quan sinh dục. Castillo-Carcereny nói:" “Một số phụ huynh đe dọa rằng dương vật sẽ rơi ra hoặc sẽ bị cắn nếu con không mặc tã. Điều này có thể dẫn đến tính cách lập dị ở trẻ khi chúng lớn lên”.

    Chính vì vậy, trẻ em cần được bố mẹ giải thích một cách dễ hiểu nhất về những hậu quả thực sự do hành động của mình gây ra.

    La hét

    Trẻ học và bắt chước rất nhanh nhất là vốn từ vựng, giọng điệu cha mẹ nói. Nếu như bạn la hét trẻ hay la hét người khác, con bạn sẽ học lại. Khi bạn nguyền rủa một ai đó, trẻ cũng sẽ tìm hiểu để nguyền rủa họ.

    Chính vì vậy, khi khiển trách trẻ, bạn phải luôn giữ được bình tĩnh, không nên la hét hay nguyền rủa chúng.

    Cách cư xử của cha mẹ với người lớn tuổi

    Việc thường xuyên phải chứng kiến những mâu thuẫn của cha mẹ và ông bà trong một mái nhà sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tính cách của trẻ. Rất có thể trẻ sẽ đối đáp lại cha mẹ như cách cha mẹ cư xử với ông bà.

    Nguồn: danviet
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuykitty2005
    Đang tải...


  2. mecoibomap

    mecoibomap Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/12/2014
    Bài viết:
    795
    Đã được thích:
    119
    Điểm thành tích:
    83
    Ôi bé nhà mình 2 tuổi, cháu hay thấy ông bà hay người lớn mắng chỉ vào cháu. Giờ cháu học nói chuyện với người lớn cũng chỉ tay rồi vung tay nữa. Làm sao sửa bây giờ??huhu
     
  3. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Mỗi lần bé làm như vậy bạn có thể nói chuyện với con, về việc đó nếu con làm với người lớn là không đúng.

    Mình nghĩ bố mẹ cũng không nên có những động tác đó với con.
     

Chia sẻ trang này