Thông tin: Những sai lầm khi pha sữa công thức cho trẻ nhỏ (bổ sung và cập nhập)

Thảo luận trong 'Sữa cho bé' bởi sunkul, 14/10/2014.

  1. sunkul

    sunkul Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/2/2011
    Bài viết:
    2,170
    Đã được thích:
    1,040
    Điểm thành tích:
    823
    Chào các bạn trong diễn đàn, đây là phần mình tổng hợp được từ những bài đã có sẵn trong diễn đàn cũng như tìm tòi và cập nhập thêm.. Mình không có kinh nghiệm trong văn viết nên còn nhiều thiết sót và văn nói ở khắp trong văn bản, mong các mẹ bỏ qua thiết sót về cách trình bày mà tập trung vào nội dung mình muốn chia sẻ, các mẹ nhé.
    Xin cảm ơn.


    _____________________________________________________________

    Bất kỳ người mẹ nào cũng mong muốn con yêu của mình nhận được những gì tinh khiết nhất và tốt nhất từ sữa mẹ. Nhưng vì nhiều nguyên nhân nào đó, người mẹ ít sữa hoặc không có sữa, mẹ phải cho bé bổ sung các chất dinh dưỡng từ sữa công thức. Các mẹ thường chọn cho bé một loại sữa phù hợp với tháng tuổi của bé và có công thức gần giống với sữa mẹ nhất. Không những việc chọn lựa sữa công thức tốt và phù hợp cho trẻ quan trọng mà việc sử dụng sữa công thức như thế nào cho khoa học thì lại càng quan trọng hơn. Bởi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng rất nhạy cảm, việc sử dụng sữa công thức không đúng sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ sau này. Một đứa trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt thì nó cần phải có một hệ tiêu hóa tốt

    - Cái thực phẩm mà bổ sung hay mình gọi là công thức thì nó làm ra một cái gọi là giống như “Sữa mẹ” – nguyên tắc của nó là giống như “Sữa mẹ” và đạt được tiêu chuẩn như “Sưa mẹ” là không bao giờ có, chỉ tương đương gần giống; Cho nên sữa mẹ bao giờ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc nuôi trẻ nhỏ.
    Thứ hai, sữa công thức thì vừa giúp cho trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, tăng trưởng tốt, đồng thời nó lại phát triển về mặt trí não, thị lực, cảm xúc, kỹ năng …v…v… bởi nó được bổ sung, được làm giàu một số các chất dinh dưỡng
    Và… sữa cho bé là việc quen thuộc của các bậc phụ huynh đang nuôi con nhỏ, thế nhưng dù quen thuộc, phụ huynh (mẹ) có thể vẫn mắc phải rất nhiều sai lầm. Việc pha sữa không đúng cách như vậy sẽ khiến bé bị đau bụng, không ăn hấp thụ đủ dinh dưỡng và gặp nhiều vấn đề khác về đường tiêu hóa nói riêng và sự phát triển của cơ thể nói chung …


    5 yếu tố sai lầm chính:

    - Yếu tố 1 sai lầm: DÙNG NƯỚC KHOÁNG để pha sữa – trong sữa, người ta đã bổ sung đầy đủ rồi, nếu ta dùng nước khoáng sẽ bị thừa các chất khoáng ở trong cơ thể của trẻ

    - Yếu tố 2 sai lầm: DÙNG NƯỚC NÓNG để pha sữa và thêm tiệt trùng v…v… - như vậy là làm biến đổi rất nhiều các chất dinh dưỡng có ở trong sữa mẹ, cho nên không bao giờ được pha nước nóng.

    - Yếu tố 3 sai lầm: PHA SỮA BẰNG NƯỚC CHÁO – Nước cháo bản thân có nhiều lucid ở trong đó mà bản thân trong sữa cũng có đẩy đủ rồi, cho nên khi mà pha vào trong nước cháo nhiều khi là trẻ không hấp thu được, nhiều khi trẻ bị quá cái ngưỡng nhu cầu của nó thì đấy cũng là không tốt.

    - Yếu tố 4 sai lầm: ĐONG THÌA SỮA KHÔNG CHUẨN – Vì khi quy định là ngần này thì tức đã có ngần này chất dinh dưỡng, nếu ta cho nhiều quá thì thừa mà ít quá thì thiếu.

    - Yếu tố 5 sai lầm: PHA NƯỚC ÂM ĐÚNG CÁCH nhưng thế nào là nước ấm?! – Đây là điều rất nhiều bà mẹ trẻ sai lầm, định nghĩa qua về nước ấm: Đó là nước đun sôi, sau đó để đến nhiệt độ phù hợp với pha sữa theo công thức thì lúc ấy ta pha bằng nước đó, chứ không phải lấy hỗn hợp so le một ít nước sôi rồi một ít nước lạnh ta đổ chung với nhau và tự thấy thế là ấm thế là đủ để pha, thì đó là một việc rất sai lầm trong quá trình pha sữa của phụ huynh (nói chung cho cả bố và mẹ).

    Phụ lục: ]Tiệt trùng bình sữa và núm vú đúng cách, không nên thay đổi sữa công thức thường xuyên


    Phần dưới mình xin trình bày chi tiết hơn từng mục nhé:

    1. DÙNG NƯỚC KHOÁNG PHA SỮA

    Một quan niệm rất sai lệch của nhiều mẹ, đó là dùng nước khoáng vừa sạch tiện lại bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng cho con nên đã dùng loại nước này để pha sữa cho bé. Thế nhưng mẹ không biết rằng, lượng khoáng chất dư thừa không hề tốt cho sức khỏe của bé chút nào. (Theo Wikimedia và nguồn thông tin khác của diễn đàn) Thừa canxi có thể dẫn đến táo bón, sỏi thận, huyết cao, thận làm việc kém hiệu quả, giảm hấp thu các chất khoáng khác (sắt, kẽm, magie); thừa natri cơ thể sẽ mệt mỏi, khát nước, khô tế bào, lâu dài dẫn đến bệnh cao huyết áp… Trong khi đó, trung bình một lít (1L) nước khoáng có chứa khoảng 11 – 17 mg canxi, 95 – 130 mg natri… do đó khi pha cùng sữa, sữa sẽ hiển nhiên dẫn đến việc … dư thừa khoáng chất.
    Ngoài ra dùng nước khoáng để pha sữa cho bé còn có nguy cơ tạo ra một số chất trung gian nguy hiểm. Vì vậy tốt nhất mẹ chỉ nên dùng nước lọc đun sôi để nguội pha sữa cho con.

    2. DÙNG NƯỚC NÓNG HOẶC NGUỘI QUÁ ĐỂ PHA SỮA

    Thành phần dinh dưỡng chủ yếu của sữa bột là tinh bột lúa mỳ, protein, đường nho, lysine, acid folic, các vitamin nhóm B – những chất này rất dễ bị phân giải do tác dụng của nhiệt độ cao , vì thế khi pha sữa cho con bằng nước vừa đun sôi xong mẹ đã vô tình làm mất đi một số thành phần dinh dưỡng của sữa.
    Ngược lại, nếu pha sữa bằng nước quá nguội sữa sẽ đóng váng vón cục và không dậy mùi vị thơm ngon khiến con bú kém. Vì thế mẹ nên pha sữa bột (sữa công thức) với nhiệt độ khoảng 40 độ C là phù hợp để bé ngon miệng lại hấp thu được đầy đủ dinh dưỡng

    • Nói qua về nước đun sôi: Thứ nhất đấy phải là nước sạch, được loại bỏ các tạp chất và phải được đun sôi để diệt khuẩn. Thứ hai: Đun sôi – khoảng 5 phút sau khi đun sôi reo, bởi vì nhiều khi ta đun sôi ta thấy nước reo, thấy sôi rồi ta tưởng là sôi, thực ra là chưa, lúc ấy nhiệt độ chưa đạt đến 100%; Cho nên chúng ta phải chờ 5 phút để tháy nước sôi đã thật sự sôi. Thứ ba, để nước đó đến một nhiệt độ phù hợp thì chúng ta mới pha sữa cho trẻ. Một điều nữa, tuyệt đối không tự ý thay đổi nhiệt độ khi chúng ta pha sữa, bởi nếu nóng quá như đã trình bày thì ta đang phá hủy các chất dinh dưỡng, nguội quá thì chất dinh dưỡng không được hòa tan thành ra vón, mất đi vị ngon của sữa, và trẻ khả năng cao sẽ không bú nữa.

    3. PHA SỮA BẰNG NƯỚC CHÁO

    Có mẹ thấy con lười ăn cháo liền nảy ra ý tưởng kết hợp sữa cháo cho con. Mẹ cho rằng như vậy thì chỉ cần uống sữa thôi bé đã được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng rồi, nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại.
    Trong sữa có chứa nhiều Vitamin A, còn trong nước cơm hay cháo lại chứa chủ yếu là chất bột, lipoxidase – một loại chất sẽ phá hủy vitamnin A, vì vậy con trẻ sẽ không hấp thụ đủ lượng chất vitamin A để phát triển, hơn nữa tinh bột trong nước cháo nước cơm sẽ cạnh tranh hấp thu với canxi. Trẻ có thể chậm tăng trưởng chiều cao, chậm mọc răng, ngủ trằn trọc, khóc đêm,... do kém hấp thu canxi trong sữa.
    Đôi khi mẹ thường nghĩ rằng con được cung cấp dinh dưỡng càng nhiều sẽ càng có lợi, vậy nên thay vì nước sôi thông thường mẹ quyết định pha sữa công thức cho bé bằng nước rau, nước hoa quả, thậm chí là… nước hầm xương thịt. Bổ béo thì chưa thấy đâu mà có khi lại còn đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa hay về lâu dài bé còn bị sụt cân. Lí do là hầu hết các hãng sữa đã đề ra công thức chuẩn nhất cho sản phẩm của mình, tức là các thành phần dinh dưỡng có trong đó đã được cân bằng, do đó khi pha sữa với nước rau, nước hoa quả có thể làm biến chất dinh dưỡng hay dư hàm lượng dinh dưỡng cần thiết, điều đó không tốt cho trẻ em

    - Thật ra nói qua về nhu cầu dinh dưỡng là 100% cho trẻ thì trong sữa người ta đã đạt được nhu cầu 100% đó, nếu giờ ta lấy nước cháo cộng với nước ninh của xương thịt thì nó lại có thêm lipid, có thêm protit, có thêm glucid… thì phải nói là nó quá so với nhu cầu của trẻ. Cho nên tôi không khuyến cáo dùng các loại nước đó để pha sữa. Một vấn đề nữa, vấn đề thứ hai, quan trọng hơn, đấy là tinh bột trong glucid ý, thì nó lại cạnh tranh với việc hấp thu canxi, và vì vậy trẻ bú sữa đôi khi lại không thực là lớn nhanh như mong muốn của phụ huynh bởi vì sự cạnh tranh hấp thu của một số các chất dinh dưỡng khác nhau.

    4. ĐONG THÌA SỮA KHÔNG CHUẨN
    Nhiều bà mẹ vì muốn con ăn no sâu hơn, tăng cân tốt hơn nên đã cố tình pha thêm từ 1-2 thìa sữa bột so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Một số bà mẹ khác lại tiếc tiền sữa cho con nên quyết định pha loãng ra.. Điều này hoàn toàn sai lầm. Trẻ sơ sinh chưa đến 1 tuổi, nguồn dinh dưỡng chủ yếu vẫn là từ sữa, nếu pha quá đặc bé sẽ bị thiếu nước, nếu pha quá loãng bé có thể sẽ không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.
    Các nhà nghiên cứu đã tốn rất nhiều thời gian để nghiên cứu ra tỷ lệ chuẩn nhất của bột và chất lỏng, sau cho các chất dinh dưỡng và vitamin được hòa tan hoàn toàn và để hệ tiêu hóa non nớt của bé có thể hấp thụ một cách tốt nhất. Do vậy, mẹ đừng cố “pha chế” sữa bột theo công thức của mình.

    - Tuy cá thể, chúng ta phải lưu ý đến sự phát triển của trẻ, trẻ có tăng cân đều đặn hàng tháng không, trẻ có phát triển chiều cao hàng tháng không … ?! – Cái việc đó là các bà mẹ phải tự cân đo trẻ để xem trẻ phát triển thế nào, nếu mà trẻ tăng cân không tốt thì ta có thể tăng thêm 1 liều 1 tí không đáng kể, song nói chung về nguyên tắc là cái liều lượng này, cái cân đo này là người ta đã tính toán theo cái nhu cầu chung của trẻ; Cho nên chúng tôi ( Hội Dinh Dưỡng Việt Nam – đại diện: Ông Từ Ngữ phát biểu) không có một cái khuyến cáo nào là phải dùng thêm hay dùng ít đi mà cái đó là gia giảm do từng bà mẹ theo dõi chính đứa trẻ của mình.



    Phụ Lục: pha sữa cho bé, tất cả các bình sữa và núm vú đều có giới hạn chịu nhiệt nhất định, thông thường tối đa là 3 phút trong nước sôi. Nếu bình và núm vú bị đun nóng quá giới hạn này có thể sẽ bị biến dạng hoặc nguy hiểm hơn là thôi ra một số chất không tốt cho cơ thể của bé, vì vậy mẹ không nên cẩn thận quá mức bằng cách luộc bình thật kỹ, thật lâu; Thay vào đó chỉ cần luộc bình theo đúng thời gian của nhà sản xuất là có thể đảm bảo được vệ sinh.

    - Một trong các tác dụng tốt nhất của sữa mẹ: Đáy là vấn đề vệ sinh, và khi mà chúng ta ăn sữa ngoài, ăn thực phẩm công thức thì chúng ta phải nhớ rằng: Các dụng cụ nó có thể mang các vin khuẩn vào trong cơ thể của đứa trẻ. Vì vậy chúng ta phải có mấy vấn đề: Vấn đề thứ nhất là bảo quản sữa đúng quy trình, thứ hai là dụng cụ pha sữa hàng ngày phải được rửa/ lau sạch/ để khô, thứ ba là nước để pha sữa cho con phải là bằng nước đã đun sôi để đến một nhiệt độ thích hợp để chúng ta pha sữa, thì đó là những yếu tố rất quan trọng.

    Cuối cùng, hệ tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm nên khi mẹ muốn đổi sữa cho bé thì hãy tuân thủ theo nguyên tắc mỗi ngày giảm một cữ sữa và thay vào bằng một cữ sữa mới, dần dần cho đến khi sữa mới thay thế hoàn toàn sữa cũ, như vậy hệ tiêu hóa của trẻ không bị thay đổi đột ngột dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Đối với trẻ nhỏ, không nên thay đổi sữa thường xuyên vì cơ thể trẻ cần một khoảng thời gian để thích ứng với loại sữa đó để có sự tiêu hóa hấp thu tốt nhất. Mỗi loại sữa có thể tạo ra những môi trường vi sinh đường ruột khác nhau. Khi đổi sữa sẽ làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột, làm ảnh hưởng đến vấn đề tiêu hóa hấp thụ sữa và thậm chí các loại thức ăn khác. Cũng không nên pha sữa cũ và sữa mới trộn chung với nhau cho bé bú, vì độ thẩm thấu của mỗi loại sữa khác nhau làm bé dễ bị rối loạn tiêu hóa.

    - Trong các loại sữa hoặc các sản phẩm theo công thức mà người ta dùng cho trẻ nhỏ bao giờ người ta cũng đề là cái tháng dùng, cho nên ta phải chú ý tới cá tuổi của trẻ, chú ý đến cái khẩu vị của trẻ, chú ý đến tình trạng dinh dưỡng, bệnh lý và sự dung nạp của trẻ đối với loại sữa đó. Có thể loại sữa đó rất tốt cho con mình về mặt lý thuyết nhưng đứa trẻ không được dung nạp thì ta phải thay cái loại sữa khác tương đương để làm sao mà đứa trẻ có thể dung nạp được

    Dựa theo nguồn Lamchame Fanpage + diễn đàn Lamchame + VTC​

    Sunkul tổng hợp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi sunkul
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Sửa lần cuối: 14/10/2014

Chia sẻ trang này