Những Sai Lầm Phổ Biến Của Người Mới Học Tiếng Anh

Thảo luận trong 'Học tập' bởi giaovienbanngu, 4/3/2020.

  1. giaovienbanngu

    giaovienbanngu Thành viên mới

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Elijah Ben (quốc tịch Anh) thành thạo tiếng Pháp, Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Do Thái. Trong 10 năm dạy ngoại ngữ tại Nhật Bản, anh đúc kết 9 lỗi sai mọi người hay mắc phải.

    1. Nản lòng vì những lỗi sai

    Khi bắt đầu học ngôn ngữ với giáo viên nước ngoài, bạn sẽ đi từ những điều cơ bản đến vĩ mô. Việc bạn gặp lỗi sai là rất bình thường, thậm chí trong quá trình học ngôn ngữ, việc gặp sai lầm là quan trọng. Bằng cách mắc lỗi, bạn đã tạo ra cơ hội học cho chính mình và khắc ghi lâu hơn.

    Như vậy, quá trình rèn luyện, bạn hãy nhẫn nại và nhẹ nhàng với việc mắc lỗi. Nó giống việc học cách thất bại trong cuộc sống. Tất cả đều mang lại ý nghĩa cho bạn nên đừng tuyệt vọng, hãy chăm chỉ luyện tập và dành thời gian trau dồi.

    2. Chọn sai cách học

    Cách học cũng quan trọng như những gì bạn học. Mỗi người sẽ có phương pháp học và tiếp thu kiến thức khác nhau. Bạn không nên áp dụng cách của người khác nếu không thấy hiệu quả mà nên tìm ra phương pháp học riêng cho mình.

    Học ngôn ngữ hiệu quả là dựa trên năng lực cá nhân, thói quen và nếp sinh hoạt của mỗi người. Trước khi học, hãy cân nhắc sở thích của bạn là gì và lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp. Song song với đó, hãy tự trả lời một số câu hỏi về cách học, ví dụ: Bạn thích thực hành hay lý thuyết?; Bạn thích học theo cách truyền thống (ghi chép ra giấy) hay thích học theo cách công nghệ (sử dụng phần mềm)... Hãy cân nhắc các cách, xem cách nào phù hợp nhất với mình.

    3. Học sai từ vựng

    Trong hầu hết thứ tiếng, từ vựng có thể chia theo cấp độ từ dễ đến khó. Nhiều học sinh của tôi vì không tìm hiểu kỹ, luôn tìm cách học từ cấp độ cao hơn trình độ, dẫn đến việc không thể tiếp nhận, thường xuyên phạm lỗi và chán nản.

    Nếu bạn mới bắt đầu học ngoại ngữ, hãy tập trung vào những từ vựng có ích trong giao tiếp hoặc thuộc cấp độ phù hợp trình độ. Mục đích cốt lõi của việc học ngoại ngữ là để tương tác, vì vậy hãy bắt đầu với những từ đơn giản và thực tế. Chữ số, màu sắc, phương tiện giao thông, gia đình, đồ ăn là những đề tài phù hợp với người bắt đầu học ngôn ngữ.

    4. Không học từ âm thanh

    Âm thanh là một phần cần thiết cấu thành nên ngôn ngữ. Mặc dù vậy, tôi nhận thấy rất nhiều người học chỉ tập trung vào ngữ pháp, từ vựng mà bỏ qua việc học nghe, nói. Thông qua âm thanh, mỗi người sẽ tiếp nhận ngôn ngữ tốt hơn và phù hợp được nhu cầu giao tiếp, điều tất yếu của ngôn ngữ. Tôi không phủ nhận sự cần thiết của kỹ năng đọc và viết, bạn hãy luyện tập cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc và viết cùng lúc.

    5. Sợ phát âm

    Mỗi ngôn ngữ có âm thanh riêng. Ví dụ nếu tiếng mẹ đẻ của bạn dựa theo bảng chữ cái Latinh, khi gặp ngôn ngữ tượng hình, bạn sẽ rất khó phát âm theo hay lắng nghe. Khi học bốn thứ tiếng, tôi phải di chuyển khẩu hình miệng theo đủ cách khác nhau để phù hợp. Đó có thể là điều đáng sợ với những người bắt đầu học.

    Nhưng đừng hoang mang về điều đó. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy dè dặt và mất tự nhiên khi học phát âm nhưng kỹ năng này có thể nâng cao và tiến bộ theo mỗi ngày, miễn là bạn chăm chỉ luyện tập. Một trong những cách học nói hiệu quả là giao tiếp với người bản xứ vì họ sẽ giúp bạn điều chỉnh khẩu hình và sửa lỗi phát âm. Hãy vượt qua tự ti và mặc cảm ban đầu để dành cho bản thân những cơ hội học thú vị.

    6. Tập trung quá nhiều vào ngữ pháp

    Như tôi đã nói ở trên, tập trung quá nhiều vào ngữ pháp không phải là cách học ngôn ngữ hiệu quả. Việc chú tâm quá nhiều vào ngữ pháp không làm bạn tạo nên gốc rễ cơ bản ban đầu mà chỉ khiến bạn đau đầu, mất thời gian cho thông tin khó hơn so với trình độ.

    Các bài học về ngữ pháp có thể được học sau khi bạn đã hiểu ngôn ngữ. Khi bắt đầu học ngữ pháp, bạn không nên dùng quá nhiều từ vựng hoặc từ vựng cấp độ cao. Hãy xây dựng từ ngữ pháp cơ bản với những từ vựng cơ bản rồi dần dần nâng cao trình độ.

    7. Không tạo ra câu hoàn chỉnh

    Xây dựng câu là một phần thiết yếu của việc học ngôn ngữ nhưng thường bị lược bớt do người học quá để tâm vào những từ vựng cơ bản như "Xin chào", "Tạm biệt", "Cảm ơn". Sau khi bắt đầu với những từ vựng đơn lẻ, bạn hãy học cách xây dựng câu hoàn chỉnh. Từ đó, khi đối thoại, bạn sẽ phản xạ nhanh hơn để nói ra câu hoàn chỉnh.

    Những câu cơ bản có thể giúp bạn mở rộng vốn từ vựng. Hãy bắt đầu xây dựng câu đơn giản bằng những động từ, từ vựng cơ bản. Sau khi điều này trở nên dễ dàng hơn, bạn có thể thêm giới từ, trạng từ, làm câu nói phong phú hơn.

    8. Không cho mình đủ thời gian

    Tôi từng gặp nhiều người sớm thất vọng việc học ngoại ngữ mới vì thiếu động lực và không nhìn thấy sự tiến bộ của bản thân. Điều này là dễ hiểu nhưng mỗi khi bạn muốn từ bỏ, hãy nhớ rằng việc học ngoại ngữ cần thời gian và sự kiên trì. Bạn hãyviết lại quá trình học của bản thân, sau thời gian, bạn sẽ nhận ra có sự thay đổi dù có thể rất nhỏ. Học ngôn ngữ là sự liên tục cải thiện nên bạn không thể mong mình thay đổi trong một sớm một chiều. Bạn nên thiết lập kế hoạch, đặt ra mục tiêu ngắn hạn, khi đạt được bạn sẽ có thêm ý chí tiếp tục cố gắng.

    9. Lắng nghe người bản ngữ

    Sau thời gian học, bạn cần thử dùng kiến thức vào thực hành, tức là giao tiếp với người bản ngữ. Ban đầu, bạn có thể cảm thấy chán nản vì dù đã gắng sức học, bạn vẫn không thể hiểu tất cả những điều người bản ngữ nói. Khi ấy, hãy nhớ rằng bạn đang học, bạn không phải người bản ngữ nên không thể nghe và nóitrôi chảylưu loát như họ. Hãy lấy đó làm động lực để cố gắng tiếp và đừng thất vọng mà từ bỏ.

    Học thứ tiếng mới không hề đơn giản và cần rất nhiều nỗ lực, kiên trì. Hãy nhớ lại bạn mất bao lâu để làm chủ ngôn ngữ của mình. Điều thiết yếu nhất là không từ bỏ và giữ thói quen học.



    Today Education - Cung cấp giáo viên bản ngữ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi giaovienbanngu
    Đang tải...


Chia sẻ trang này