Toàn quốc: Những Sai Lầm Phổ Biến Khi Ăn Chay Có Thể Bạn Chưa Biết

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi KhaDo, 17/10/2021.

  1. KhaDo

    KhaDo Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/9/2021
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ít ai biết rằng, ăn chay không đúng cách có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe. Mình xin được điểm lại những điều cần tránh cho mỗi người ăn chay nhé.

    1. Không đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể
    Nhiều người thường cho rằng ăn chay tức là chỉ ăn rau quả, thế nhưng chế độ ăn đơn điệu như vậy sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất trầm trọng, dễ đấn đến các loại bệnh nguy hiểm như biếng ăn, nhũn não,... Để đảm bảo sức khỏe, người ăn chay cần phải nắm rõ các loại thực phẩm có chứa chất dinh dưỡng cần thiết để luôn đảm bảo một bữa ăn phải có đủ bốn nhóm chất là bột đường, đạm, dầu và vitamin, chất xơ. Thiếu một trong những chất này, cơ thể sẽ trở nên suy yếu, mệt mỏi, dẫn đến bị ngất, đột quỵ, một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong.

    Vì vậy, trước khi bắt đầu chế độ ăn chay, người ăn chay phải đảm tìm hiểu các chế độ ăn hợp lý, phù hợp với thể trạng của mình, thậm chí là nên nhờ đến tư vấn của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn cho mình chế độ ăn đảm bảo sức khỏe nhất. Đối với những người thể trạng yếu thì nên ăn chay có chừng mực, xen kẽ những ngày ăn chay với những ngày ăn mặn để dung nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

    2. Không rửa sạch rau củ trước khi ăn
    Nhiều người chỉ chú tâm vào việc ăn rau, ăn hoa quả mà không hề để tâm đến chất lượng thực phẩm. Thực tế, các loại rau củ trên thị trường ngày nay đều bị phun thuốc trừ sâu, một số loại không đảm bảo xuất xứ thì còn nhiễm các chất hóa học, vì vậy nếu không lựa chọn đồ ăn thật kĩ và rửa sạch trước khi ăn, bạn sẽ có nguy cơ bị mắc phải những căn bệnh ngộ độc thực phẩm nguy hiểm.

    3. Không ăn canh
    Không ăn canh là một sai lầm phổ biến của những người ăn chay, bởi nhiều người cho rằng ăn chay là chỉ ăn những món khô khan, ít nước. Chính vì thế, họ thường đổ hết canh hoặc nước xào rau, chỉ ăn phần rau đã luộc, xào chín.

    Thực tế là khi xào, luộc, các chất dinh dưỡng có giá trị trong rau đã được hòa vào nước. Điều đó nghĩa là khi đổ nước rau, bạn đã bỏ đi một khối lượng lớn các vitamin, chất khoáng, chất xơ cực kỳ có lợi của rau xanh. Việc ăn chay khi đó sẽ không còn đảm bảo tác dụng vì cơ thể bạn không hề dung nạp đủ các chất. Vì thế, khi ăn rau, bạn nhớ giữ lại nước canh và uống ít nhất một chén canh trong mỗi bữa ăn nhé.

    4. Ăn chay là không ăn chất béo
    Đây là một quan niệm sai lầm nhưng lại rất phổ biến. Hầu hết những người ăn chay đều cho rằng chế độ ăn chay không bao gồm chất béo, nên họ luôn bỏ qua tất cả các loại thực phẩm chứa chất béo mà không biết rằng lại chất này cực kỳ cần thiết đối với sức khỏe. Chất béo có tác dụng giúp hấp thụ các vitamin như vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, điều hòa các hoạt động chức phận của cơ thể, bảo vệ các cơ quan nội tạng tim, thận, cơ quan sinh dục tránh những thay đổi về nhiệt độ và va chạm cơ học.

    Chất béo có cả trong động vật lẫn thực vật, và cơ thể cần được cung cấp đủ chất béo từ cả hai loại thực phẩm này. Người ăn chay cần tìm hiểu kĩ các loại thức ăn chứa chất béo có lợi cho sức khỏe để đảm bảo được chế độ ăn hợp lý.

    5. Giữ rau xanh trong nhiều ngày
    Những người ăn chay cần một lượng rau xanh lớn cho các bữa ăn hàng ngày, cộng thêm công việc bận rộn, không có thời gian đi chợ chọn mua thực phẩm tươi ngon, nên họ thường mua thật nhiều rau rồi cất sẵn trong tủ lạnh. Hầu hết mọi người cho rằng thực phẩm cứ để trong tủ lạnh là được bảo quản đúng cách, nhưng họ không biết rằng, tích trữ rau xanh trong nhiều ngày như vậy có thể khiến lượng chất dinh dưỡng trong rau bị hao hụt nhanh chóng.

    Các nhà khoa học chỉ ra rằng, chỉ sau một ngày, rau xanh sẽ hao hụt 84% lượng vitamin trong điều kiện 20oC. Vì vậy, để đảm bảo chế độ ăn chay có hiệu quả, chị em nên hạn chế tích trữ rau củ và chịu khó đi chợ hàng ngày.

    6. Xào rau lửa to
    Rau xanh chứa các vitamin C, vitamin B1,... rất cần thiết cho cơ thể, nhưng rất dễ mất đi khi chúng ta tăng lửa trên bếp để xào rau. Khi làm rau xào, cần chú ý lửa nhỏ, xào nhanh tay để giữ lại được các chất dinh dưỡng quý giá.

    Khi xào rau, bạn cũng có thể thêm chút giấm, bởi giấm rất có lợi trong việc giữ lại các vitamin cần thiết của rau.

    7. Ăn quá nhiều muối
    Nhiều người thích các món xào chay, kho chay,... Chế đố ăn như vậy có thể khiến cơ thể tiếp nhận một lượng muối quá lớn, dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp,...

    Để đảm bảo sức khỏe đồng thời tránh để chế độ ăn bị nhàm chán, người ăn chay có thể kết hợp ăn các món xào và các món luộc để vừa giữ khẩu vị ngon miệng, vừa dung nạp được đầy đủ các chất dinh dưỡng trong món ăn.

    8. Sơ chế rau sai cách
    Nhiều người có thói quen thái nhỏ rau trước khi rửa, hoặc không tìm hiểu nên vô tình loại bỏ những phần nhiều chất dinh dưỡng trong rau. Những cách này đều khiến bạn bỏ lỡ một lượng chất dinh dưỡng đáng kể trong rau củ.

    Vì thế mỗi lần trước khi chế biến loại rau gì, bạn cần nắm rõ thành phần dinh dưỡng cũng như các phần nhiều dinh dưỡng của rau để có những món ăn bổ dưỡng nhất.

    Ăn chay là một cách ăn uống có lợi cho cả sức khỏe và tinh thần, thế nhưng để có thể ăn chay một cách hiệu quả nhất, cần tìm hiểu kĩ càng, lưu ý ăn đầy đủ chất và tránh những sai lầm đã nêu trên. Chúc bạn ăn chay thành công và có được kết quả như mong muốn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi KhaDo
  2. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    76,412
    Đã được thích:
    14,595
    Điểm thành tích:
    10,313

Chia sẻ trang này