Những Thành Phần Tốt Cho Da Dầu Mụn

Thảo luận trong 'MỸ PHẨM, LÀM ĐẸP' bởi Benson Tran, 2/10/2021.

  1. Benson Tran

    Benson Tran Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/8/2021
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giữa hàng trăm nghìn loại sản phẩm trên thị trường bạn sẽ chọn loại nào? Các sản phẩm cho da dầu mụn khác nhau ở điểm nào? Thành phần và liều lượng nào là phù hợp với da? Hãy tìm hiểu các hợp chất đang được sử dụng rộng rãi trong điều trị mụn hiện nay nhé!

    1. Da dầu là gì?

    Đặc điểm dễ nhận biết nhất cả da dầu là loại da có tuyến dầu bài tiết mạnh mẽ khiến da thường xuyên bóng loáng. Có 2 loại da dầu phổ biến là da hỗn hợp (da dầu vùng chữ T) và da dầu (da dầu toàn bộ khuôn mặt).

    Da dầu thường dày, lỗ chân lông to, sần sùi, bí bách. Bên cạnh đó, da dầu là loại da dễ bắt nắng nên thường sậm màu, kém mịn màng. Với thời tiết nóng nực và ô nhiễm như ở Việt Nam, lớp dầu trên mặt dễ dính khói bụi và bít tắc lỗ chân lông, gây nên mụn đầu đen, mụn viêm, mụn mủ.

    [​IMG]

    Người có làn da dầu thường khá khổ sở trong việc chăm sóc da, đặc biệt là làm sạch và thu nhỏ lỗ chân lông vào những ngày trời nắng.

    Da tiết dầu mạnh có thể đến từ nhiều nguyên nhân như yếu tố sinh lý, di truyền, chế độ ăn uống (ăn quá nhiều dầu mỡ, đường, protein,…), stress, khí hậu, sử dụng máy tính thời gian dài,…

    Da dầu thường xuất hiện phổ biến khi con người bước vào tuổi dậy thì, có những thay đổi mạnh mẽ trong cơ thể. Tuy nhiên do cơ địa, ở một số người da có thể tiết dầu thường xuyên ở mọi lứa tuổi nếu không biết cách chăm sóc da đúng cách.

    2. Cách nhận biết da mình có phải da dầu mụn hay không

    Da bị mụn có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như mụn do tuyến dầu bít tắc, mụn do nhiễm khuẩn, mụn do rối loại nội tiết, mụn do dùng thuốc,… Để biết được có phải da mình đang hình thành mụn do dầu hay không, bạn cần kiểm tra và theo dõi một số yếu tố sau:

    Da tiết dầu do bài tiết thái quá:

    Ở loại da gặp tình trạng này, lỗ chân lông mở to rất dễ tích tụ bụi bẩn gây nên mụn trứng cá. Những người có làn da này cần lưu ý che chắn, đeo khẩu trang khi đi đường hoặc hoạt động ở nơi khói bụi, làm sạch da thật kỹ, điều chỉnh chế độ ăn uống, ăn nhiều rau xanh, hoa quả để cơ thể trở lại trạng thái cân bằng

    Da dầu không bài tiết được:

    Loại da này không bóng loáng mà các bã nhờn tích tụ dưới da. Các bã nhờn này không thể bài tiết lên trên bề mặt da gây nên mụn đầu đen, đầu trắng, lợn gợn và sần sùi dưới da. Điều quan trọng nhất cần làm với làn da này là tẩy da chết thường xuyên để giữ lỗ chân lông và bề mặt da thông thoáng. Từ đó các bác nhờn được đẩy lên bề mặt da và làm sạch.

    Da dầu do thiếu nước:

    Đây là loại da khiến nhiều chị em hoang mang nhất. Da tiết dầu mạnh mẽ nhưng sờ vào vẫn thấy khô ráp, thậm chí bóc vảy. Đây là tình trạng da quá khô buộc tuyến nội tiết tiết dầu để tăng độ nhờn ẩm cho da. Với loại da này mọi người cần cấp ẩm bằng cách uống nhiều nước. Ăn nhiều hoa quả, sử dụng các loại kem cấp ẩm, mặt nạ cấp ẩm cho da.

    [​IMG]

    3.Những phiền toái mà da dầu gây ra

    Không phải bỗng dưng các nhà sản xuất mỹ phẩm lại nghiên cứu và cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm dành cho da dầu mụn đến vậy. Da dầu mụn thực sự đã mang đến nhiều phiền toái tới cuộc sống của con người.

    Mụn

    Mụn là vấn đề thường xuyên gặp phải của da mụn. Mụn khiến chúng ta bứt rứt không yên, gây đau nhức khó chịu. Nhiều trường hợp mụn gây ngứa do lên da non từ những nốt mụn hở. Để lại sẹo thâm và rất khó điều trị dứt điểm.

    [​IMG]

    Mất thẩm mỹ

    Mụn là kẻ thù số 1 của làn da. Mụn khiến các chị em mất tự tin vào khuôn mặt, giảm vẻ thu hút. Với trường hợp mụn nặng, nhiều mụn mủ, viêm có thể tạo cảm giác không thoải mái cho người đối diện. Chính vì vậy người bị mụn thường ngượng ngùng. Tự ti và tránh giao tiếp, gặp gỡ mọi người. Với làn da mụn, dù cố gắng che bớt bằng lớp phấn và kem nền thì cũng chỉ tố cáo tình trạng da đang rất yếu của chủ nhân.

    Ảnh hưởng tới tâm lý

    Da mụn chữa mãi không khỏi. Lên mụn ngày này qua ngày khác là nguyên nhân khiến chị em cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Trong trạng thái thường xuyên khao khát một làn da đẹp mà chưa thể có được, chị em sẽ rơi vào tình trạng tuyệt vọng. Thậm chí trầm cảm khi vẻ ngoài không được như mong muốn.

    [​IMG]

    Khó dưỡng da

    Chăm sóc da mụn là một thách thức lớn đối với tất cả mọi người. Khi da đang yếu và biểu hiện phức tạp, bất kỳ một loại mỹ phẩm nào cũng có thể gây kích ứng. Và khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn. Thậm chí đối với những vùng da khác nhau ở trên khuôn mặt tình trạng ra cũng khác nhau. Ví dụ mụn đầu đen tập trung rất nhiều trên cánh mũi và trên trán. Nhưng hai bên má lại tập trung nhiều mụn mủ hoặc mụn sưng viêm. Từ đó tùy vào tình trạng da, tình trạng vùng da mà mọi người cần lựa chọn loại mỹ phẩm lành tính và phù hợp.

    [​IMG]

    4. Những thành phần tốt cho da dầu mụn

    Tro núi lửa

    Được gọi là chất làm sạch da tự nhiên của mẹ thiên nhiên, tro núi lửa có vô số lợi ích đối với sức khỏe cũng như làn da của chúng ta, nhờ tính chất kháng khuẩn và cấu trúc độc đáo của nó.

    Tro núi lửa hoạt động giống như đất sét, hút sạch bã nhờn, đặc biệt hữu ích cho những người có làn da dầu, bị mụn.

    Tro núi lửa cực kỳ giàu khoáng chất và có đặc tính khử trùng, kháng khuẩn và chống oxy hóa. Vì vậy, nó hoạt động rất hiệu quả để không chỉ xóa mờ vết thâm mà còn chữa lành da bị viêm, bị kích ứng. Về cơ bản, nếu làn da của bạn cảm thấy ô nhiễm – vì bất kỳ lý do gì – thì tro núi lửa là một thành phần khá tốt để sử dụng.

    Đất sét tro núi lửa hợp với hầu hết các loại da, kể cả da nhạy cảm, nhưng có thể tạo ra hiệu quả rõ rệt nhất trên da dầu mụn nhờ khả năng kiểm soát nhờn rất tốt.

    Acid Salicylic

    Acid salicylic hay còn gọi là beta hydroxy Acid BHA, là một dạng axit gốc dầu. Khi tiếp xúc với da hợp chất này có khả năng đi sâu vào lỗ chân lông phá vỡ tế bào chết và đẩy các bã nhờn bít tắc lên trên bề mặt da. Đồng thời kiểm soát lượng dầu thừa, ổn định lại làn da.

    Cơ chế hoạt động của salicylic acid được mô tả cụ thể như sau: Khi được hoa lan ra các hoạt chất này sẽ thẩm thấu vào tế bào da. Ban đầu là tăng cường độ ẩm làm mềm keratin rồi dần hòa tan các chất gây kết dính tế bào để lớp da chết khô sần trên bề mặt nhanh chóng bong ra. Kích thích quá trình hình tái tạo tế bào mới.

    Khi lựa chọn các sản phẩm chứa acid salicylic, các bạn cần lưu ý tới nồng độ của sản phẩm:

    · Sản phẩm có nồng độ từ 0,5 đến 1% được sử dụng ảnh để tẩy và làm sạch nhẹ nhàng mà không làm khô da

    · Sản phẩm nồng độ từ 1 đến 2% sẽ tốt cho việc chăm sóc da, thường có trong serum hoặc kem dưỡng

    · sản phẩm có nồng độ từ 3% thường được sử dụng cho việc đặc trị mụn cóc

    Khi sử dụng salicylic acid, bạn cần lưu ý sử dụng kem chống nắng và che chắn kỹ khi đi ra ngoài.

    Axit glycolic

    Axit glycolic là thành phần phổ biến trong các loại mỹ phẩm liên quan đến vấn đề lão hóa. Hợp chất này có tác dụng làm sáng bề mặt da, làm mờ vết tàn nhang và nám.

    Cơ chế hoạt động của nó nó là là kích thích gia tăng sản xuất Collagen, nguyên bào sợi và tỷ lệ thay đổi tế bào. Vì vậy axit glycolic có tác dụng ứng dụng tẩy tế bào chết trên bề mặt da. Làm mờ vết nhăn tạo độ đàn hồi. Bên cạnh đó, một tác dụng thứ hai là dưỡng ẩm. Gia tăng nguồn cung cấp hyaluronic Acid, thành phần cấp ẩm nổi tiếng có khả năng đập nước lên đến 1.000 lần so với trọng lượng phân tử của chính nó.

    Với làn da mụn, hợp chất này sẽ thâm nhập vào da loại bỏ tế bào chết. Đồng thời khi đẩy mụn trứng cá và mụn đầu đen nhô lên khỏi bề mặt da và tự bong ra ngoài. Khả năng cấp ẩm của hợp chất trong mỹ phẩm sẽ giúp làn da không bị bong tróc.

    Bạn cần lựa chọn các sản phẩm có nồng độ độ vào khoảng 7% để điều trị mụn ở nhà.

    Tại các trung tâm chăm sóc sắc đẹp, chuyên viên có thể thực hiện liệu trình thay da sinh học hay còn gọi là peeling với nồng độ cao hơn thích hợp với da.

    Benzoyl peroxide

    Benzoyl peroxide là một hoạt chất trị mụn mạnh mẽ. chúng có khả năng loại bỏ hầu hết các loại mụn như mụn cám, mụn bọc, mụn viêm, mụn sưng,…

    Cơ chế hoạt động của hợp chất này là thâm nhập vào sâu lỗ chân lông thả oxy tiêu diệt vi khuẩn. Làm chậm quá trình phát triển của mụn vì vi khuẩn gây mụn không thể sống trong môi trường có oxi. Trong quá trình thâm nhập vào da, hoạt chất này cũng kích thích làm bong lớp sừng tổn thương trên bề mặt. Loại bỏ tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông.

    Khi chọn các sản phẩm chứa benzoyl peroxide, các chị em nên lựa chọn tỷ lệ phù hợp với làn da của mình.

    · Sản phẩm chứa 2,5% có thể sử dụng cho các loại mụn nhẹ như mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng

    · Sản phẩm chứa 5% dành cho mụn nặng như mụn viêm, mụn bọc, mụn trứng cá.

    · Các sản phẩm chứa 10% dành cho các loại mụn nặng hơn

    Tuy nhiên cần lưu ý rằng hợp chất này có tính oxi hóa. Do vậy khi sử dụng lâu dài trên da sẽ có tác dụng kích ứng. Làm tổn thương hoặc khiến da dễ bị lão hóa. bạn nên lựa chọn các sản phẩm có tỉ lệ thấp và ở dạng lotion hoặc gel để thẩm thấu vào da tốt hơn.

    Retinol

    Retinol hay chính là vitamin A được sử dụng trong mỹ phẩm để tăng quá trình tái sinh tế bào da. Đồng thời hỗ trợ trị mụn và kháng khuẩn. Retinol hoạt động với cơ chế là một phần liên kết tế bào. Nó sẽ chỉ ghi các tế bào khác của gia hoạt động bình thường. Các loại retinol có thể được chia thành các nhóm sau:

    + Retin-A là dạng kết cấu kem dịu nhẹ và thường dùng để loại bỏ mụn.

    + Retin-A Micro là dạng gel. Khi bôi có cảm giác tự nhiên không nhờn bóng và thường dùng cho da dầu và da mụn.

    + Renova có dạng kem mịn mượt thường kê cho da nhăn và lão hóa.

    + Tri-Luma chứa tretinoin và hydroquinone hàm lượng cao để loại bỏ nám. Lưu ý chỉ dùng sản phẩm này trong khoảng thời gian ngắn. Vì khuyến cáo gây mỏng da khi dùng lâu dài.

    Bạn cần lưu ý rằng không có tác dụng tẩy tế bào chết cho da, mà có tác dụng cải thiện làn da, sinh sản nhiều tế bào da mới.

    Lưu huỳnh

    Lưu huỳnh hay còn gọi là diêm sinh, nghe tên tưởng chừng như rất độc hại nhưng lại được sử dụng để làm đẹp từ thời Hy Lạp.

    Lưu huỳnh vốn mang tính khử nước. Khi phủ lên bề da sẽ hoạt động giống như miếng bọt biển, hút hết dầu, bã nhờn ra khỏi lỗ chân lông. Có thể làm sạch mụn, ngăn sưng tấy, kháng khuẩn. Chính vì thế đây là chất cực kỳ phù hợp với những người có làn da dầu (loại da dễ bị mụn nhất). Và đặc biệt trong những trường hợp mụn đang đến thời bùng phát.

    Tuy nhiên, Lưu huỳnh không phải là hợp chất dễ dàng ứng dụng vì những yếu tố nguy hại của nó. Vì thế nếu quyết định sử dụng hợp chất này, bạn nên tham khảo và làm theo chỉ định của bác sỹ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Benson Tran

Chia sẻ trang này