Toàn quốc: Những Thông Tin Thú Vị Về Cây Măng Tây - Thực Phẩm Siêu Dinh Dưỡng

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi Linhsanzo, 20/7/2021.

  1. Linhsanzo

    Linhsanzo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/4/2021
    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Măng tây là một loại rau cao cấp, có nguồn gốc từ châu Âu. Măng tây du nhập vào Việt Nam 1960 – 1970. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao cùng hương vị thơm ngon Măng Tây đã chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

    Điểm đặc biệt gây ấn tượng của loại cây này là: Măng tây mặc dù là một loại rau, nhưng lại là cây thân thảo lâu năm. Cây có thể cao từ 1,5 – 2 m. Đặc biệt, thời gian khai thác kinh tế kéo dài 7 - 10 năm.

    Măng tây được trồng bằng hạt (chủ yếu là hạt lai F1), thời gian gieo trồng, chăm sóc trong vườn ươm khoảng 2 – 3 tháng, đến khi cây cao được 25 – 30 cm thì đem trồng ở ruộng sản xuất.

    [​IMG]

    Đất trồng cây măng tây phải có độ cao, xốp xốp, độ mùn và độ pH từ 6 – 7 là tốt nhất.

    Để có măng mềm, ngọt, cần phải cung cấp đủ nước và giữ ẩm cho cây, độ ẩm tốt nhất là từ 65 – 70%.

    Ngoài việc trồng măng tây để cung cấp ra thị trường với số lượng lớn. Nhiều người cũng tìm đến thú vui tao nhã khi trồng măng tây tại nhà; từ sân vườn cho đến các chậu cây, vừa làm cảnh vì các chồi măng non xanh lên rất đẹp, vừa có thể phục vụ bữa ăn giàu vitamin rau xanh hàng ngày.

    [​IMG]

    Cây măng tây trồng trong chậu để trang trí không gian sống

    [​IMG]

    Măng tây có những loại nào, loại nào đang phổ biến nhất?

    Măng Tây trên thực tế nó có đến 3 loại, đó là măng tây xanh, măng tây trắng và măng tây tím. Trong đó loại Măng Tây xanh là phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhất.

    [​IMG]

    Dinh dưỡng trong măng tây

    Sản phẩm của cây măng tây là đoạn thân non. Chúng chứa rất giàu vitamin. Thông qua một vài nghiên cứu khoa học cho thấy trong Măng Tây chứa nhiều vitamin A, B, C, E, K, B6. Ngoài vitamin nó còn tích tụ rất nhiều dưỡng chất khác như: canxi, magie, kẽm, sắt, phốt pho protein và chất xơ.

    Thành phần gồm nước chiếm 83%, chất khô 17%, trong đó: protein 2,2%, đường 1.2%, chất xơ 2,3% và nhiều khoáng chất như kali, magnê, canxi, sắt, kẽm, selenium, đồng, phospho,...

    Lợi ích đối với sức khỏe

    Măng Tây là loại thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nếu nói về công dụng của Măng Tây thì rất nhiều. Nhưng nhìn chung Măng Tây có công dụng rất lớn trong việc giúp cơ thể phòng và chống một số bệnh nguy hiểm.



    [​IMG]

    • Ngăn ngừa ung thư
    Khoa học đã chứng minh chất glutathione có trong Măng Tây có khả năng chống oxy hóa tế bào. Từ đó giúp cơ thể phòng chống bệnh ung thư nguy hiểm. Đồng thời hoạt chất này còn có tác dụng làm lành các thương tổn nơi tế bào. Do đó người mắc bệnh ung thư nên dùng Măng Tây thường xuyên để hạn chế việc tế bào ung thư di căn.

    • Hỗ trợ giảm thiểu các bệnh tim mạch
    Măng Tây rất giàu Kali, folate và chất xơ. Những hoạt chất này có tác dụng ổn định huyết áp, giảm lượng cholesterol trong máu từ đó giảm áp lực lên tim. Tim hoạt động tốt thì cơ thể mới khỏe mạnh được.

    • Giảm thiểu nguy cơ tiểu đường tuýp 2
    Sở dĩ con người mắc bệnh tiểu đường vì cơ thể thiếu hụt Insulin. Các nhà khoa học đã phát hiện Măng Tây có chứa hoạt chất có khả năng kích thích cơ thể tăng tiết Insulin. Vì thế đưa Măng Tây vào thực đơn mỗi ngày đồng nghĩa bạn đang giúp cơ thể giảm thiểu nguy cơ tiểu đường tuýp 2.

    • Tăng cường miễn dịch
    Do Măng Tây rất giàu Vitamin và khoáng chất. Ăn Măng Tây thường xuyên bạn sẽ giúp cơ thể bổ sung lượng vitamin và khoáng chất thiếu hụt. Cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ trở nên khỏe mạnh hơn. Đồng thời hệ miễn dịch cũng hoạt động mạnh mẽ hơn để bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do.

    Danh sách đầy đủ những món ăn ngon từ Măng Tây

    Măng Tây rất dễ chế biến, hơn nữa ăn rất ngon và vừa miệng. Với Măng Tây bạn có thể luộc, hấp, xào, áp chảo. Cụ thể như:

    • Măng tây xào thịt bò
    • Cá hồi măng tây áp chảo
    [​IMG]

    • Măng tây nướng phomai
    • Măng tây chiên
    • Salad măng tây xanh
    • Măng tây cuộn thịt bò
    [​IMG]
    >>> Tham khảo cách làm: Thịt heo xông khói cuốn măng tây món ăn hấp dẫn

    Nguồn giống trồng măng tây

    Nếu bạn đang tìm kiếm một loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế lâu dài, thì măng tây là một loại cây như thế. bên cạnh đó, nếu bạn có thú vui trồng cây xanh trong nhà, trong sân vườn cho không gian sống trở nên xanh mát, gần gũi hơn, thì cây măng tây cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

    Măng tây có thể được trồng bằng hạt giống măng tây hoặc cây giống măng tây.

    ------------------------------

    >>> Tham khảo thông tin chi tiết về hạt giống măng tây và cây giống măng tây tại:

    https://mangtay.net/danh-muc-san-pham/giong-mang-tay

    ---------------------

    Websie đề xuất: https://kinggroup.info/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Linhsanzo
  2. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    81,422
    Đã được thích:
    14,682
    Điểm thành tích:
    10,313

Chia sẻ trang này