Thông tin: Những thực phẩm cần kiêng khi trẻ nhà bạn bị ho

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi đinh thúy, 8/8/2014.

  1. đinh thúy

    đinh thúy Guest

    Trẻ nhỏ thường dễ bị ho khi thời tiết thay đổi nhất là vào mùa đông và mùa xuân. Ho kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ vì vậy bên cạnh việc cho trẻ uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, các mẹ cũng nên để ý đến thực phẩm hàng ngày cho bé ăn.

    Một số thực phẩm cần kiêng cho bé khi bị ho.

    Thực phẩm lạnh

    [​IMG]

    Trẻ bị ho không nên ăn hay uống đồ lạnh. Theo quan niệm Đông y, khi cơ thể bị nhiễm lạnh sẽ gây tổn thương cho phổi, mà ho phần lớn là do các bệnh ở phổi gây ra.

    Nếu ăn uống các thực phẩm lạnh dễ gây ra tắc khí ở phổi, khiến cơn ho càng nặng thêm. Đồng thời, các chứng viêm ít nhiều cũng có quan hệ đến tì. Nếu ăn uống quá nhiều thực phẩm lạnh, cũng có thể gây tổn thương tì vị, khiến chức năng tì bị suy giảm làm bệnh ho lâu khỏi.

    Thực phẩm ngọt, vị đậm

    Theo Đông y, ho phần lớn do phổi bị nhiệt gây ra. Hàng ngày nếu cho trẻ ăn quá nhiều các thực phẩm béo, ngọt, vị đậm sẽ khiến cơ thể bị bốc hoả, làm triệu chứng ho nặng hơn.


    Nhiều bậc cha mẹ cho rằng ăn quýt có thể chữa ho, long đờm. Tuy vỏ quýt có công hiệu trị ho, long đờm, nhưng thịt quýt lại khiến cơ thể sinh nhiệt, sản sinh ra nhiều dịch đờm hơn.

    [​IMG]

    Thực phẩm chiên, rán

    Khi bị ho, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ yếu hơn bình thường. Những đồ chiên, rán cung cấp nhiều chất béo làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, sinh nhiều đờm làm tình trạng ho kéo dài hơn.

    Cá, tôm, cua

    Nếu cho bé ăn các thực phẩm này khi đang bị ho, bệnh sẽ càng nặng hơn. Việc này có liên quan đến tính kích thích của vị tanh với hệ hô hấp và do trẻ bị dị ứng với chất protein trong tôm cá.

    Đậu phộng, hạt dưa, socola

    Những thực phẩm này chứa nhiều dầu sẽ làm tăng đờm. Các cha mẹ nên hạn chế trẻ ăn những thực phẩm này khi bị ho.

    Thực phẩm bồi bổ

    Nhiều bậc phụ huynh cho rằng ăn các thực phẩm bồi bổ sẽ khiến trẻ khỏe hơn, tuy nhiên việc này lại càng làm cho việc điều trị bệnh ho gặp khó khăn hơn do các chất trong thực phẩm đó có thể tác động đến thuốc trị ho.

    Lưu ý khi trẻ bị ho

    - Các cha mẹ nên hạn chế các thực phẩm trên, cho bé ăn thực phẩm dễ tiêu hóa, có chất xơ.

    - Chú ý giữ ấm cho trẻ tránh bị thời tiết ảnh hưởng thêm

    - Phương pháp cho trẻ ăn: trước khi cho trẻ ăn nên cho uống vài muỗng nước, sau đó cho trẻ nằm sấp rồi vỗ về lưng trẻ nhằm giúp đờm nhớp không còn đọng ở cổ trẻ. Điều này giúp trẻ đỡ ho và ăn bớt ói.

    Cho trẻ ăn thức ăn loãng, có nhiều nước sẽ làm loãng đờm ở trẻ, không bị kích thích ho nhiều. Nên chia bữa ăn làm nhiều lần trong ngày.

    Lúc bình thường, trẻ có thể ăn 6 lần/ngày (kể cả bữa bột và bữa sữa) nhưng lúc trẻ ho có thể tăng từ 8-10 lần/ngày, mỗi lần ăn một ít, do đó có thể cách khoảng 2 giờ cho trẻ ăn 1 lần.

    (Theo *********)​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi đinh thúy
    Đang tải...


  2. duongloan112

    duongloan112 Banned

    Tham gia:
    7/8/2014
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Những thực phẩm cần kiêng khi trẻ nhà bạn bị ho

    không cho uống nước đá, ngoài trời gió, quạt gió...
     

Chia sẻ trang này