Những Thực Phẩm Làm Tăng Nguy Cơ Loãng Xương

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Option1 Healthcare, 31/3/2017.

  1. Option1 Healthcare

    Option1 Healthcare Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    1,614
    Đã được thích:
    180
    Điểm thành tích:
    103
    [​IMG]
    Các bạn thường được khuyên cần bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D để giúp xương chắc khỏe và phòng chống loãng xương. Tuy nhiên, có thể bạn không để ý đến những món ăn có trong thực đơn hằng ngày của mình lại làm tăng nguy cơ này hơn.

    Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để thận trọng hơn khi tiêu thụ những thực phẩm đó nhé!

    1. Thực phẩm nhiều muối
    [​IMG]
    Muối làm thận bài tiết ra quá nhiều canxi. Do vậy, để tăng độ vững chắc cho xương, bạn nên hạn chế lượng muối tiêu thụ và tăng cường bổ sung canxi, tối thiểu là 1.200mg canxi/ngày và tiêu thụ muối dưới 1500mg muối/ ngày

    Gợi ý nhỏ cho bạn là các loại thảo mộc và gia vị có thể thay thế muối khi bạn muốn món ăn mình đậm đà hơn!

    2. Đồ ăn vặt có đường
    [​IMG]
    Cũng như muối, việc nạp quá nhiều đường vào cơ thể sẽ hạn chế sự hấp thu canxi và làm cạn kiệt nguồn phospho của cơ thể (phospho là một loại chất khoáng rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự hấp thu canxi)

    Đối với những bạn bị loãng xương nhưng lại thích đồ ngọt, bạn có thể sử dụng mận, mâm xôi và các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa và tốt cho sức khỏe khác để làm thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt của bạn.

    3. Quá nhiều rượu
    [​IMG]
    Tiêu thụ nhiều rượu được chứng minh là có thể làm giảm mật độ xương, giảm sự hình thành xương mới là tăng tỷ lệ gãy xương, giảm tỷ lệ bình phục say gãy xương. Để giữ cho xương chắc khỏe, bạn chỉ nên tiêu thụ rượu với lượng vừa phải, tức là uống không quá 1 ly/ngày với phụ nữ và không quá 2 ly/ngày với nam giới.

    4. Các loại đậu tây và thực phẩm gây viêm
    [​IMG]
    Các loại đậu thường được biết đến như một loại thực phẩm kỳ diệu. Bởi vì nó chứa giảu rất giàu magie, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên tiêu thụ chúng ở mức vừa phải vì trong đậu có chứa phytate, có thể cản trở khả năng hấp thu canxi có trong đậu của cơ thể, đặc biệt các loại đậu như đậu ấn độ, đậu hải quân và các loại đỗ. Hãy ngâm đậu trong nước khoảng vài tiếng trước khi nấu và nấu đậu trong nước sạch để làm giảm lượng phylate.

    Cũng như cũng như đậu, các loại thực phẩm gây viêm (cà chua, nấm, ớt chuông, cà tím) chứa rất nhiều các vitamin và chất khoáng khác tốt cho cơ thể nên nên bạn không cần phải tránh ăn chúng. Miễn là bạn bổ sung đủ canxi cho cơ thể thì bạn vẫn có thể ăn những loại thực phẩm này và vẫn có một bộ xương chắc khỏe.

    5. Cola và caffein
    [​IMG]
    Cola có chứa axit phosphoric, một loại phụ gia thực phẩm có thể làm đường ruột yếu hơn và giảm hấp thu canxi tại ruột. Theo một nghiên cứu, uống nhiều hơn 7 cốc cola một tuần sẽ làm giảm mật độ xương và làm tăng nguy cơ gãy xương.

    Có thể bạn không biết caffein sẽ làm tan canxi trong xương, từ đó làm giảm độ vững chắc của xương Trên thực tế, cứ tiêu thụ khoảng 100mg caffein, thì xương sẽ mất khoảng 6 mg canxi. Và khi caffein được kết hợp với đường thì lại càng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến xương. Do vậy, hãy lưu ý khi sử dụng các loại thực phẩm này.

    6. Rau bina và cải cầu vồng
    [​IMG]
    Các loại rau có màu xanh như rau bina và cải cầu vồng có chứa canxi, tuy nhiên, chúng cũng chứa một chất khác, chính là oxalate. Oxalate có thể gắn với canxi và làm canxi trở nên không thích hợp để cơ thể hấp thu. Để tận hưởng được những lợi ích của các loại rau này và dự phòng được bệnh loãng xương, bạn nên cân đối các loại rau này với các loại thực phẩm có chứa canxi hấp thu được ngay.

    Các bạn lưu ý nhé nếu bạn ăn rau bina, lượng oxalate trong rau bina có thể ngăn cản cơ thể hấp thu canxi trong nó, nhưng nếu bạn ăn kèm một chút pho mát, bạn vẫn có thể hấp thu canxi từ pho mát.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Option1 Healthcare
    Đang tải...


  2. Option1 Healthcare

    Option1 Healthcare Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    1,614
    Đã được thích:
    180
    Điểm thành tích:
    103
    Các bạn nên tham khảo những thực phẩm trên để cân bằng chế độ ăn uống nhé :D
     
  3. Option1 Healthcare

    Option1 Healthcare Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    1,614
    Đã được thích:
    180
    Điểm thành tích:
    103
    Như các bạn đã biết uốg rượu nhiều rất có hại cho xương, vì vậy để giữ cho xương chắc khỏe, bạn chỉ nên tiêu thụ rượu với lượng vừa phải
     
  4. khanhlinh11

    khanhlinh11 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/12/2016
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    Nếu công việc của bắt buộc phải uống rượu khi đi gặp đối tác thì sao ạ? Chồng em hay phải đi gặp đối tác. Bia rượu tằng tằng không tránh được. lo lắm mà không biết phải làm tn :(
     

Chia sẻ trang này