Khác: Những Vấn Đề Cần Biết Xoay Quanh Bệnh Sởi Của Mẹ Bầu Trong Thai Kỳ

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi meyeucon23, 16/5/2018.

  1. meyeucon23

    meyeucon23 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/2/2016
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Sởi tưởng chừng là căn bệnh của trẻ em nhưng người lớn không phải là sẽ không bị mắc bệnh, nhất là đối với phụ nữ mang thai – những người có hệ miễn dịch suy yếu dễ nhiễm bệnh. Nếu không được phát hiện bệnh kịp thời, bị sởi khi mang thai sẽ gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm, không những ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu mà còn tác động không hề nhỏ đến sự phát triển của thai nhi.

    [​IMG]

    Bệnh sởi khi mang thai

    Sởi là một căn bệnh rất dễ dẫn đến biến chứng và với phụ nữ mang thai cũng không ngoại lệ. Khi bị sởi, mẹ bầu có nguy cơ bị bội nhiễm do hệ miễn dịch suy giảm, từ đó dễ gây ra các bệnh như: viêm phổi, viêm đường tiết niệu,..

    Trong đó, viêm phổi sẽ làm chức năng của phổi bị giảm sút, ảnh hưởng tới việc cung cấp oxy cho thai nhi – nguyên nhân hàng đầu khiến thai nhi bị suy. Mặc dù tỉ lệ bà bầu bị sởi trong thai kỳ không cao nhưng một khi đã bị nhiễm bệnh thì cả mẹ và thai nhi đều sẽ bị đặt trong tình trạng “khẩn cấp”. Do đó, chị em bầu bí hãy nâng cao tinh thần phòng tránh sởi khi mang thai để bảo vệ con yêu một cách tốt nhất nhé.



    Những nguy hiểm khi bà bầu bị sởi

    Nếu trẻ em khi mắc sởi thường có biến chứng bội nhiễm đường hô hấp dẫn tới suy hô hấp nặng thì ở người lớn thường là biến chứng viêm não. Phụ nữ mang thai khi mắc sởi không những ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ mà còn tác động nghiêm trọng tới thai nhi trong bụng.

    Khi nhiễm sởi, điều đáng lo là bà bầu bị bội nhiễm do hệ miễn dịch suy giảm có thể dẫn đến biến chứng viêm phổi kẽ, viêm phổi phối, viêm đường tiết niệu… Đặc biệt, viêm phổi kẽ hết sức nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến việc hô hấp của cơ thể người mẹ, gián tiếp ảnh hưởng đến thai nhi.

    Một điều đáng lo ngại nữa khi bà bầu mắc sởi là sốt cao sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Sốt tức là virus sởi đã nhiễm vào cơ thể có thể làm suy giảm miễn dịch. Sốt cao như vậy có thể khiến sảy thai hoặc thai chết lưu. Trong buồng tử cung nhiệt độ luôn ở mức cao hơn cơ thể người mẹ từ 1-1,5 độ C. Nếu bà mẹ bị sốt 39-40 độ C cũng có nghĩa em bé chịu đựng nhiệt độ trong tử cung ở mức 40-40,5 độ C. Mức nhiệt độ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của thai nhi.

    Tuy vậy, sức ảnh hưởng của bệnh sởi còn tùy thuộc vào tuổi thai. Trong 3 tháng đầu mang thai: mẹ mắc sởi, thai nhi có nguy cơ dị dạng hoặc sảy thai rất cao, sinh con nhẹ cân, dị tật. Trong 3 tháng giữa: nguy cơ dị dạng thai ít hơn, nhưng vẫn có thể gây thai lưu hoặc sảy thai. Trong 3 tháng cuối: nguy cơ gây dị dạng thai không cao nhưng có thể khiến mẹ bầu phải sinh non hoặc thai chết lưu.



    Bà bầu cần làm gì để bảo vệ bản thân và thai nhi khỏi bệnh sởi?

    Trong thời gian mang thai, sức đề kháng của người phụ nữ giảm nên các bà bầu dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm như sởi, thủy đậu khi mang thai, rubella… Mặc dù tỉ lệ mắc bệnh sởi ở bà bầu không cao nhưng việc phòng ngừa cũng vô cùng cần thiết. Cách tốt nhất để phòng bệnh sởi trong thời gian mang thai là tiêm phòng và giữ vệ sinh sạch sẽ.

    – Chị em nên tiêm phòng sởi ít nhất là 3 tháng trước khi có bầu để có kháng thể chống virus sởi trong người.

    – Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ giúp tăng khả năng đề kháng với các bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nên dùng loại xà phòng có tác dụng diệt khuẩn như Lifebuoy là tốt nhất. Theo WHO, chỉ một động tác rửa tay sạch bằng xà phòng đã làm giảm nguy cơ lây mắc các bệnh cúm, sởi, tay chân miệng, các dịch bệnh đường tiêu hoá, các nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính nguy hiểm như Tả, SARS…

    Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn sẽ hạn chế cơ hội virus xâm nhập vào cơ thể vì xà phòng diệt khuẩn có thể “tẩy” được vi khuẩn, virus gây bệnh.

    [​IMG]



    Ngoài ra, bà bầu cũng cần thực hiện những biện pháp tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ mắc sởi như:

    – Đeo khẩu trang y tế chuyên dụng khi đi ra khỏi nhà, đến chỗ đông người.

    – Luôn vệ sinh sát trùng mũi họng bằng nước muối sinh lý.

    – Tăng cường chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Đồng thời, nên giữ cho môi trường sống thoáng khí, sạch sẽ.

    – Nếu trong nhà có người lớn, trẻ nhỏ bị sởi phải cách ly và không được tiếp xúc tránh bị lây sởi.

    – Khi bị sốt, phát ban cần đi khám ngay để có lời khuyên chu đáo của bác sĩ chuyên khoa lây. Mặt khác, sản phụ cần được theo dõi cả mẹ lẫn thai khi bị nhiễm sởi.

    – Dùng bất cứ loại thuốc hay lá dân gian nào cũng cần tham vấn ý kiến bác sĩ. Tuyệt đối không được xông sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi.

    Lưu ý:
    Trong thời gian mang thai, sức đề kháng của người phụ nữ giảm nên các bà bầu dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm như sởi, thủy đậu, rubella… Mặc dù tỉ lệ mắc bệnh sởi ở bà bầu không cao nhưng việc phòng ngừa cũng vô cùng cần thiết. Cách tốt nhất để phòng bệnh sởi trong thời gian mang thai là tiêm phòng và giữ vệ sinh sạch sẽ.

    – Chị em nên tiêm phòng sởi ít nhất là 3 tháng trước khi có bầu để có kháng thể chống virus sởi trong người.

    Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ giúp tăng khả năng đề kháng với các bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nên dùng loại xà phòng có tác dụng diệt khuẩn như Lifebuoy là tốt nhất. Theo WHO, chỉ một động tác rửa tay sạch bằng xà phòng đã làm giảm nguy cơ lây mắc các bệnh cúm, sởi, tay chân miệng, các dịch bệnh đường tiêu hoá, các nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính nguy hiểm như Tả, SARS…

    Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn sẽ hạn chế cơ hội virus xâm nhập vào cơ thể vì xà phòng diệt khuẩn có thể “tẩy” được vi khuẩn, virus gây bệnh.

    Củ gai có tác dụng an thai, trị động thai, dọa sảy thai.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi meyeucon23
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    bài viết hay quá , cảm ơn b.
     

Chia sẻ trang này