Những vấn đề liên quan đến trẻ được đại biểu Quốc hội chất vấn trong kỳ họp thứ 7, Quốc hộ

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi bonana, 27/12/2011.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. bonana

    bonana Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/12/2011
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XII đang tiến hành với nhiều nội dung đang rất bức thiết trong xã hội. Dưới sự điều khiển của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, các đại biểu đã tiếp tục tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ.
    [​IMG]
    Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Game “đen” tạo nên xu hướng bạo lực
    Ngay câu đầu tiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Phụ Đông (Bắc Ninh) đã đề cập trực diện đến vấn đề mà xã hội và nhiều đại biểu quan tâm, đó là sự xuống cấp đạo đức trong một bộ phận xã hội, được thể hiện qua những vụ học sinh đánh nhau, những vụ giết người dã man xảy ra gần đây.

    Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, nguyên nhân do chúng ta hội nhập, bên cạnh việc tốt cũng không tránh khỏi những sự độc hại tràn vào làm vẩn đục mội trường văn hóa. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chưa tốt và các văn bản pháp qui, các qui định về hành vi ứng xử chưa chặt chẽ cũng làm trầm trọng thêm vấn nạn này.

    Thông tin tiếp theo do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cung cấp, trong thời gian qua, nạn bạo lực học đường mà điển hình là một số học sinh đánh nhau gây xôn xao dư luận có việc “bắt chước” các… hình mẫu. Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy, “hình mẫu” của các em học sinh hầu hết là trong các trò chơi game, trong khi đó có tới 77% trò chơi là đánh nhau, giết người…

    “Chúng tôi đã cho kiểm tra và thấy, 77% trò chơi game hiện nay là đánh nhau, giết người, 9% là cờ bạc, chỉ 14% là có yếu tố tích cực”, Phó Thủ tướng, người đứng đầu ngành giáo dục cung cấp số liệu “giật mình”.

    Cũng theo Phó Thủ tướng, tỉ lệ chơi game của các cấp học như sau: tiểu học có 2/3 số học sinh chơi game, THCS 81% và đại học là 75%. “Đây là yếu tố tạo nên xu hướng bạo lực”, Phó Thủ tướng khẳng định.

    Tiếp nối đề tài “nóng” này, đại biểu Phạm Phương Thảo (TPHCM) khá gay gắt đặt câu hỏi: Các trò chơi bạo lực, cờ bạc chiếm tỉ lệ lớn trong các trò chơi, Bộ trưởng có biết không? Bởi theo bà Thảo, nhiều em học sinh cho biết, “cảm giác ảo, cảm giác được làm bá chủ khi chơi game là rõ lắm”.

    Bộ trưởng Hoàng Anh Tuấn hài hước: “Tôi biết quá rõ nội dung và tác hại của game vì trước đây thỉnh thoảng tôi cũng chơi”.

    Ngay sau đó, vấn đề quản lý game được chuyển sang Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp, cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

    Bộ trưởng Hợp cho biết, Bộ đã đưa ra biện pháp “3 quản 1 nâng” nhằm quản lý tốt hơn người chơi, nội dung chơi và nâng cao mức xử phạt hành chính để đủ sức răn đe những trường hợp vi phạm. Đồng thời, đang chỉ đạo sản xuất để sớm trình làng các trò chơi “made in Việt Nam” có nội dung lành mạnh.

    Bộ trưởng Hợp cũng chia sẻ khó khăn trong quản lý vấn đề này, ví như việc quản lý người chơi. “Người nước ngoài kiểm tra giấy tờ tùy thân rất dễ vì họ luôn mang theo giấy tờ nhưng ở VN kiểm tra có tới hơn 70% người dân không quen mang theo giấy tờ tùy thân.

    Không chỉ liên quan đến các trò chơi trực tuyến ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ mà vấn đề liên quan đến khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em, nhất là ở vùng sâu, vùng xa do đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai (Tây Ninh), Nguyễn Thanh Huyền (Phú Thọ) nêu lên cũng rất được cộng đồng quan tâm. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết: Khu vui chơi giải trí ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa nói chung và dành riêng cho trẻ em còn hạn chế. Vừa qua, các ngành, các cấp, các địa phương đã nỗ lực tạo điều kiện cho các em thiếu nhi có nơi vui chơi giải trí, xây dựng nhiều khu vui chơi, nhà văn hóa. Nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho các em, Bộ VHTTDL với vai trò quản lý vĩ mô trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch tổng thể về thiết chế thể thao, văn hóa trong toàn quốc, trong đó quy định rõ ở các thành phố lớn, các tỉnh có bao nhiêu nhà văn hóa, nhà thi đấu, khu vui chơi giải trí; trên cơ sở đó các địa phương triển khai xây dựng. Bộ trưởng khẳng định, chủ trương của Ðảng, Nhà nước lúc nào cũng quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em, thế hệ tương lai của đất nước. Do đó, trong điều kiện hiện nay, bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách của Nhà nước, rất cần xã hội hóa, sự đóng góp của các nhà hảo tâm.

    Ngoài ra cũng có khá nhiều câu hỏi của đại biểu gửi tới lãnh đạo Chính phủ hướng tới hiện bạo lực, phạm pháp trong giới trẻ gần đây.

    Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng Ngô Thị Minh (đại biểu tỉnh Quảng Ninh) đặt vấn đề, tình trạng gia tăng số trẻ em bị bạo hành, bị xâm lại tình dục, bị vi phạm pháp luật gia tăng thời gian qua. Bà Minh muốn biết quan điểm của lãnh đạo Chính phủ để chỉ đạo và đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục hiện tượng này.

    Bà Minh dẫn nhiều ý kiến cử tri thuộc các nhóm xã hội khác nhau, cử tri thuộc gia đình thanh niên học xong cao đẳng, đại học vẫn thất nghiệp thì bức xúc vì tìm việc làm trong khi đời sống rất khó khăn; cử tri thuộc gia đình có con em bị xâm hại, bị bắt cóc, buôn bán, bạo lực học đường… thì bế tắc trong cách tháo gỡ; cử tri là giáo viên tận tụy với nghề thì đau đáu việc không thể sống được bằng đồng lương.

    Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) cũng nêu hàng loạt thông tin trên báo chí, dư luận gần đây về biểu hiện xuống cấp đạo đức, lối sống của bộ phận nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ như cướp của giết người, trả thù theo kiểu xã hội đen, bạo lực gia đình, hành hạ trẻ em, học sinh đâm chém nhau, hành hung thầy cô giáo… Các vụ việc, hành vi có xu hướng gia tăng và thâm độc hơn.
    [​IMG]

    Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng trả lời chất vấn
    Bà Khá hỏi người đứng đầu Chính phủ có suy nghĩ gì về trình trạng này, hướng khắc phục để cho xã hội ngày càng lành mạnh, hạn chế tội phạm.

    Đại biểu Phan Thị Thu Hà (Đồng Tháp) cũng khái quát tình hình mất trật tự an toàn xã hội vì giới trẻ xuống cấp về đạo đức, lối sống sa đọa, thực dụng, vi phạm pháp luật, hành xử theo kiểu giang hồ, xã hội đen. Bà Hà dẫn chứng biểu hiện tội phạm với các vụ thanh toán lẫn nhau, giết người man rợ như chặt đầu, giấu xác phi tang, bạo hành, xâm hại trẻ em với tính chất côn đồ, dã man ngày càng gia tăng.

    Những câu hỏi chất vấn nàysẽ được Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhận ủy quyền giải trình tại Quốc hội
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bonana
    Đang tải...


  2. bonana

    bonana Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/12/2011
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Quyền được bảo vệ của trẻ em

    I. MỤC ĐÍCH
    Giúp học sinh:
    - Hiểu Quyền được bảo vệ là gì, xác định được những tình huống nguy hiểm, khó khăn mà trẻ em cần được bảo vệ
    - Liên hệ thực tế và thảo luận về các vấn đề có liên quan đến Quyền được bảo vệ của trẻ em trong cuộc sống hàng ngày,
    - Rèn luyện các kỹ năng tự bảo vệ và tìm kiếm sự giúp đỡ

    II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
    - Giấy trắng khổ to
    - Tờ phiếu ghi các trường hợp điển cứu về việc trẻ em bị lâm vào tình trạng khủng hoảng hoặc tình huống khẩn cấp.
    - Bộ tranh về Quyền trẻ em

    III. CÁC HOẠT ĐỘNG
    Khởi động: Trò chơi “ Kiến cắn, ong đốt, đau bụng”
    Cách chơi:
    - Học sinh đứng tại chỗ
    - Giáo viên làm mẫu : kiến cắn thì gãi đầu gối, ong đốt gãi đầu, đau bụng thì xoa bụng
    - Giáo viên vửa hô vửa làm động tác, học sinh chỉ làm theo lời giáo viên nói chứ không làm theo giáo viên làm.
    - Ai làm sai có thể bị phạt một hoạt động vui nào đó

    * Hoạt động 1 : Thế nào là Quyền được bảo vệ của trẻ em?
    Mục tiêu: Học viên hiểu Quyền được bảo vệ của trẻ em, biết được những nhóm trẻ nào cần được bảo vệ
    Đồ dùng dạy học: Bộ tranh Quyền trẻ em, giấy khổ to, bút dạ, băng dính/ băng keo
    Cách tiến hành:
    Bước 1:
    - Chia nhóm 3 em
    - Phát 2 tranh vẽ cho từng nhóm. Các em quan sát tranh và nhận xét những nội dung thể hiện trong tranh và trả lởi câu hỏi:
    - Em nhìn thấy gì trong tranh? Theo em các trẻ em này cần được giúp đỡ như thế nào? Vì sao?
    - Theo em, những nhóm trẻ nào đang sống trong hoàn cảnh đặc biệc khó khăn cần được bảo vệ?
    - Từng nhóm ghi lại ý kiến của nhóm mình vào mảnh giấy nhỏ
    Bước 2: Một vài nhóm nói cho cả lớp nghe ý kiến của nhóm mình. GV có thể viết các ý kiến lên bảng theo từng nhóm vấn đề.
    Bước 3: Giáo viên tổng hợp ý kiến các em và trình bày về Quyền được bảo vệ của trả em.
    - Những vấn đề các em quan sát thấy trong tranh gồm tình trạng đánh đập, âm mưu xâm hại, bóc lột sức lao động, bị lôi kéo vào hoạt động phạm pháp
    - Các em cần được bảo vệ và Quyền được bảo vệ bao gồm bảo vệ trẻ em khỏi sự bóc lột về kinh tế, sự xâm hại về thể xác và tình dục, những ảnh hưởng của chiến tranh, thiên tai, sự lơ là và bỏ rơi, sự đối xử tàn tệ, sự phân biệt đối xử. Bảo vệ trước sự cám dỗ của ma túy, tình trạng buôn bán trẻ em, nguy cơ nhiễm HIV/AIDS, bị phân biệt đối xử đối với vấn đề HIV/AIDS..
    - Bảo vệ là sự chống lại mọi sự xâm phạm để giữ gìn bản thân nguyên vẹn, khoẻ mạnh.
    - Tạo điều kiện chăm sóc đầy đủ và phục hồi nhân phẩm, thể trạng và tinh thần trong những trường hợp cần thiết

    * Hoạt động 2: Đóng vai
    Mục tiêu: Học sinh hiểu và biết được những tình huống cụ thể mà trẻ em có thể gặp phải và cách thức giúp đỡ các em vượt qua được tình huống đó.
    Cách tiến hành:
    Bước 1: Chia học viên thành 6 nhóm để thảo luận và đóng vai thể hiện cách ứng phó trước các tình huống sau:
    - Nhóm 1: Một em trai đánh giầy bị thanh niên lớn hơn rủ rê bán ma tuý để kiếm lời nhiều hơn.
    - Nhóm 2: Những em gái phải đi làm thuê trong nhà hàng và thường xuyên bị chủ nhà bóc lột quá sức.
    - Nhóm 3: Trong một gia đình nghèo cô em gái ở nhà lao động giúp cha mẹ kiếm tiền cho anh trai đi học
    - Nhóm 4: Hai em gái ở nhà quê lên thành phố bị bọn xấu rủ rê đi làm ở quán ăn nhưng thực chất là định lừa bán sang Trung QUốc.
    - Nhóm 5: Trong bệnh viên, một người mẹ trẻ bỏ đứa con mới đẻ lại để chạy trốn trách nhiệm
    - Nhóm 6: Trong một gia đình có bốn đứa con, 3 đứa được đi học tiểu học, riêng một em bé bị tật nói lắp không đượng ai để ý, không được tới trường.
    Bước 2: Sau khi xem nhóm đóng vai, giáo viên đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
    - Hãy nêu ý nghĩa của các tình huống mà cac nhóm vửa sắm vai? Tình huống đó có liên quan đến nhóm trẻ nào và các em cần được bảo vệ ra sao?
    - Giáo viên ghi ý kiến lên bảng và sắp xếp theo các ý sau:
    + Trẻ em làm trái pháp lậut
    + Trẻ em bị bóc lột lao động
    + Trẻ em bị phân biệt đối xử
    + Trẻ em bị xâm hại tình dục
    + Trẻ em bị bỏ rơi hoặc bị buôn bán,
    + Trẻ em bị tàn tật
    - Giáo viên giới thiệu các điều khoản có liên quan đến Quyền được bảo vệ của trẻ. Gọi một vài em đọc to cho cả lớp nghe các điều khoản.
    - Giáo viên kết luận:
    Kết luận: Trẻ em là những người còn rất non nớt, về thể xác và tinh thần các em cẩn sự giúp đỡ của người lớn để được an toàn. Các em dễ bị rủ rê vào những việc làm trái với pháp lậut, dễ bị lợi dụng sức lao động và lạm dụng tình dục, dễ bị bỏ rơi…. Chính vì thế trong Công ước quốc tế về Quyền trẻ em, có nhiều điều khoản để bảo vệ trẻ em

    * Hoạt động 3: Các tình huống nguy cơ gây tổn thương đối với trẻ em
    Mục tiêu: Học sinh hiểu rõ những yếu tố làm ảnh hưởng và tổn thương đối với trẻ em và ý thức nhu cầu cần được bảo vệ của trẻ em
    Cách tiến hành
    Bước 1: Cho học viên liệt kê các thiên tai hay các bệnh dịch xảy ra ở nước ta và trên thế giới 3 năm vừa qua và hậu quả của nó đối với trẻ em.
    Khuyến khích học viên kể ra những thảm kịch có thật mà họ biết như: những đứa trẻ có cha mẹ bị tai nạn gia thông, bệnh tật và chết đột ngột…

    Động đất ở Lai Châu

    Lụt lội ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

    Gió bão ở Thừa Thiên Huế

    Lở đất ở Trugn Quốc

    Một làng đánh cá bị cuốn ra khơi

    Đại dịch AIDS ở Châu Phi


    Bước 2 : Thảo luận trong nhóm
    Hoàn cảnh trên đã tác động đến trẻ em như thế nào?
    Bạn có thể đề nghị chính Quyền địa phương, các tổ chức, các cá nhân làm gì để giúp đỡ các em?
    Kết luận: có những trẻ em đôi khi bất ngờ bị rơi vào những tình trạng cực kỳ khó khăn mà các em không thể nào chịu đựng nổi. Các em cần đến sự giúp đỡ của người thân và cộng đồng để giảm bớt các hậu quả gây tổn thương và giúp trẻ em phục hồi tâm, sinh lý, tái hoà nhập vào cộng động và phát triển bình thường.

    * Hoạt động 4: Liên hệ với thực tế ở địa phương
    Mục tiêu: Giúp học sinh biết được các vấn đề có liên quan đến Quyền được bảo vệ của trẻ em trong cuộc sống hằng ngày tại cộng đồng của mình.
    Cách tiến hành:
    Bước 1: Mỗi người trong nhóm kể một câu chuyên có thật trong cộng động về một trường hợp trẻ em cần được bảo vệ.
    - Em có biết những trẻ em nào có thực trong cộng đồng mình có hoàn cảnh tương tự các tình huống ở trên không?
    - Theo em cần có những biện pháp nào để bảo vệ trẻ em khỏi hoàn cảnh đó?
    Bước 2: Sau khi một số học sinh kể về các trường hợp có thật mà các em biết, giáo viên hướng dẫn phân loại các trường hợp cụ thể vào bảng đã có sẵn, sau đó cùng cả lớp xếp các trường hợp đã kể vào từng cột.
    Bảng 1:

    Bị lạm dụng
    Bị bỏ rơi và phân biệt đối xử
    Bị bóc lột
    Cần có sự bảo vệ tức thời
    Trường hợp A
    Trường hợp B
    Trường hợp C
    Trường hợp D
    Bước 3: Gọi một vài em đọc điều khoản có liên quan đến Quyền bảo vệ trẻ em.(Phần phụ lục)
    Kết luận: Toàn bộ CÔng ước về Quyền trẻ em quan tâm đến việc bảo vệ trẻ em khỏi:
    - Sự bỏ rơi
    - Các tình huống nguy hiểm và chiến tranh
    - Sự lạm dụng và bóc lột
    - Phân biệt đối xử

    THÔNG TIN CƠ BẢN DÀNH CHO GIÁO VIÊN

    1. Tất cả các trẻ em do tuổi thơ cũng như đặc điểm phát triển của mình cần được bảo vệ đặc biệt, không phân biệt giới tính, quốc tịch, văn hoá và những yếu tố khác.
    2. Trẻ em vẫn phải còn phải chịu đau khổ do các vi phạm của người lớn xuất phát từ môi trường kinh tế, chính trị, xã hội .
    3. Thực tế cuộc sống xã hội đã nảy sinh những nhóm trẻ có hoàn cảnh đặc biệt: tì lệ trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm phạm tình dục, trẻ em phạm pháp, trẻ em nghiện hút ngày càng gia tăng (số trẻ em lang thang: 19.047. Số trẻ em nghiện hút: 2855. Số trẻ em tàn tật 193.148. Số trẻ em mồ côi 155.157- UNICEF 2000)
    4. Toàn bộ công ước về Quyền trẻ em quan tâm đến việc bảo vệ trẻ em khỏi:
    Sự bỏ rơi : Bao gồm sự bỏ rơi của bố mẹ hoặc xã hội, tước đi sự chăm sóc sức khoẻ và giáo dục đối với trẻ.
    Các tình huống khẩn cấp và chiến tranh: Bao gồm những yếu tố gây ra sự đe doạ khẩn cấp đới với sự sống còn và phát triển của trẻ em. Trẻ em tị nạn, trẻ em sống trong bối cảnh xung đột vũ trang và trẻ em làm trái pháp luật được quy định có những biện pháp bảo vệ đặc biệt.
    Sự lạm dụng và bóc lột: Công ước cũng quy định việc phục hồi và tái hoà nhập cho trẻ em là nạn nhân của sự lạm dụng, bóc lột về kinh tế, tình dục và các hình thức khác. Công ước cũng kêu gọi bảo vệ trẻ em khỏi nạn bắt cóc, buôn bán.
    Phân biệt đối xử: Công ước cũng bảo vệ trẻ em gái, trẻ em tàn tật, trẻ em tị nạn, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em bản xứ khỏi bất cứ hình thức phân biệt đối xử nào. Trong khi công ước ủng hộ nguyên tắc không phân biệt đối xử, nó cũng yêu cầu quan tâm đến trẻ em bất hạnh, những đối tượng đòi hỏi phải có hành động tích cực nhằm giảm bớt hoặc xoá bỏ nạn phân biệt đã bị ngăn cấm trong công ước.

    PHỤ LỤC
    NHỮNG ĐIỀU KHOẢN CỦA CÔNG ƯỚC LIÊN QUAN TỚI SỰ PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ, BÓC LỘT, CÁC TÌNH HUỐNG KHỦNG HOẢNG VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP KHẨN CẤP

    Điều 2
    Không phân biệt đối xử
    Điều 7
    Quyền có tên và quốc tịch
    Điều 10
    Quyền được đàon tụ với gia đình
    Điều 11
    Không được buôn bán trẻ em bất hợp pháp và Quyền được trở về
    Điều 16
    Quyền riêng tư
    Điều 19
    Quyền được bảo vệ khỏi sự lạm dụng và bị bỏ rơi
    Điều 20
    Bảo vệ trẻ em trong gia đình
    Điều 21
    Nhận lảm con nuôi
    Điều 22
    Trẻ em tị nạn
    Điều 25
    Kiểm tra định kỳ trẻ em được giám hộ
    Điều 32
    Trẻ em phải được bảo vệ khỏi sự bóc lột lao động
    Điều 33
    Chống lại việc sử dụng bất hợp pháp các chất ma tuý
    Điều 34
    Quyền chống bóc lột về mặt tình dục
    Điều 35
    Quyền được bảo vệ và chống lại việc buôn bán và bắt cóc trẻ em
    Điều 36
    Quyền được bảo vệ và chống lại các hình thức bóc lột khác
    Điều 37
    Quyền được bảo vệ và chống lại việc tra tấn và tước đoạt tự do
    Điều 38
    Bảo vệ trẻ em trong các xung đột trẻ em
    Điều 39
    Quyền được hưởng các chế độ chăm sóc, phục hồi
    Điều 40
    Toà án vị thành niên
     
  3. bonana

    bonana Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/12/2011
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Lạm dụng tình dục trẻ em

    Lạm dụng tình dục trẻ em là quá trình trong đó một người trưởng thành lợi dụng vị thế của mình nhằm dụ dỗ hay cưỡng ép trẻ em tham gia vào hoạt động tình dục. Lạm dụng tình dục trẻ em có thể xảy ra ở bất kì nền văn hóa, chủng tộc, tôn giáo, thể chế chính trị nào.
    Hành vi lạm dụng tình dục đối với trẻ không chỉ gây tổn thương cơ thể và những hậu quả nhất thời mà còn có thể ảnh hưởng rất lâu dài về sau này. Những hậu quả lâu dài của lạm dụng tình dục ở trẻ em biểu hiện từ nhẹ nhàng cho đến những rối loạn rất nặng nề không chỉ liên quan đến sức khỏe sinh sản mà con liên quan đến khả năng học tập, khả năng hòa nhập gia đình và xã hội cũng như đối với sức khỏe tâm thần của trẻ.
    Định nghĩa

    Cho đến hiện nay vẫn chưa có một định nghĩa thống nhất hoàn toàn về lạm dụng tình dục ở trẻ em. Tuy nhiên đặc trưng chính yếu của hành vi lạm dụng tình dục trẻ em là quá trình trong đó một người trưởng thành lợi dụng vị thế của mình nhằm dụ dỗ hay cưỡng ép trẻ em tham gia vào hoạt động tình dục. Hành vi lạm dụng tình dục có thể thay đổi từ việc sờ mó bộ phận sinh dục của trẻ, thủ dâm, tiếp xúc miệng-bộ phận sinh dục, giao hợp bằng ngón tay và cao hơn là giao hợp qua đường sinh dục hoặc hậu môn. Lạm dụng tình dục ở trẻ em không chỉ giới hạn vào các tiếp xúc cơ thể mà còn bao gồm cả nhưng hành vi không tiếp xúc như khoe bộ phận sinh dục cho trẻ thấy, rình xem trộm hoặc sử dụng hình ảnh khiêu dâm trẻ em.
    Hiện nay không có một nghiên cứu thống kê nào cho biết chính xác con số lạm dụng tình dục ở trẻ em do không có một định nghĩa rõ ràng thống nhất về lạm dụng tình dục trẻ em cũng như nhiều nạn nhân không thể khai báo bởi nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì đây là một hiện tượng không hiếm gặp và cũng là một vấn đề pháp lý-tâm lý-xã hội nghiêm trọng tại Mỹ. Một nghiên cứu cho thấy rằng 20% phụ nữ và 10% nam giới đã bị lạm dục tình dục ở những mức độ khác nhau [cần dẫn nguồn] khi trước tuổi trưởng thành. Ở Việt Nam, gần đây báo chí và công luận đã bắt đầu lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ vấn đề này. Tuy nhiên, những nghiên cứu cụ thể và quy mô thì hình như chưa có.
    [sửa]Nguy cơ

    Những yếu tố sau đây làm tăng nguy cơ một trẻ bị lạm dụng tình dục:
    Trẻ gái bị lạm dụng tình dục cao gấp 2,5 đến 3 lần trẻ trai (như vậy không chỉ có trẻ gái mới bị lạm dụng tình dục)[cần dẫn nguồn].
    Tuổi càng lớn thì nguy cơ bị lạm dụng càng cao
    Những trẻ chậm phát triển tâm thần vận động thường có nguy cơ cao (do trẻ phụ thuộc vào người lớn, chăm sóc thường kín đáo, trẻ khó khăn trong vấn đề giao tiếp với người khác).
    Tình trạng kinh tế xã hội gia đình thường không có ảnh hưởng nhiều đến nguy cơ lạm dụng tình dục như trong trường hợp trẻ bị ngược đãi.
    Mẹ bị mắc một chứng bệnh tâm lý nào đó và sự hiện diện của tình nhân của mẹ hoặc cha dượng trong nhà.
    [sửa]Thủ phạm

    Các nghiên cứu thường cho kết quả khác nhau về con số nhưng tựu trung thủ phạm thường gặp nhất là những thành viên trong gia đình hoặc những người quen biết. Trường hợp trẻ em bị lạm dụng tình dục do người lạ mặt thường thấp hơn so với người trong gia đình.
    [sửa]Hậu quả

    Những hậu quả về mặt cơ thể có thể thấy được ngay ở trẻ em nhỏ như rách âm đạo-trực tràng gây chảy máu nặng nề, các tổn thương khác của bộ phận sinh dục, nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Với trẻ lớn hơn, nguy cơ có thai được phát hiện muộn không phải là hiếm gặp. Với những trường hợp này, sức khỏe và tương lai của bà mẹ lẫn trẻ em thường ở trong tình trạng rất mong manh, khó khăn.
    Trẻ em bị lạm dụng tình dục có thể biểu hiện những rối loạn về hành vi cũng như tâm thần từ nhẹ đến nặng, ngắn hạn cũng như dài hạn. Tùy thuộc vào mức độ của lạm dụng tình dục mà trẻ có thể biểu hiện sợ hãi và lo lắng trước người khác giới hoặc trước những vấn đề liên quan đến tình dục và có thể biểu hiện những hành vi tình dục không đúng mực.
    Những ảnh hưởng ban đầu hay ảnh hưởng ngắn hạn thường xuất hiện trong khoảng 2 năm đầu tiên. Những biểu hiện này tùy thuộc vào mức độ, hoàn cảnh cũng như tuổi của trẻ lúc bị lạm dụng tình dục. Tuy nhiên những biểu hiện thường gặp bao gồm những biểu hiện thơ ấu hóa (ví dụ trẻ có thể mút tay mặc dù đã lớn hoặc đái dầm), rối loạn giấc ngủ, chán ăn, xấu hổ, mặc cảm tội lỗi, rối loạn về ứng xử cũng như khả năng học tập ở trường, biểu hiện co mình lại không tham gia vào các hoạt động đoàn thể hay xã hội, tính cách dễ bùng nổ...
    Những hậu quả xấu của lạm dụng tình dục có thể để kéo dài nhiều năm sau này cũng như đến tuổi trưởng thành. Những người này thường có biểu hiện trầm cảm. Nếu tình trạng lo lắng ở mức độ cao có thể dẫn đến những hành vi tự hủy hoại cơ thể như nghiện rượu, nghiện ma túy, có những cơn hốt hoảng, những rối loạn lo âu ở một tình huống đặc trưng nào đó, mất ngủ. Và rất nhiều người gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống tình dục sau này.
    Một số trẻ bị lạm dụng tình dục có thể có hiệu ứng người ngủ (sleeper effects), tức là ngay sau khi bị lạm dụng tình dục, trẻ không có biểu hiện rối loạn gì. Nhiều năm sau đó những biểu hiện này mới bộc phát trầm trọng.
    Mặc dù chưa có sự giải thích rõ ràng nhưng những trẻ em bị lạm dụng tình dục sau này lại có nguy cơ cao bị hiếp dâm hoặc bị ngược đãi về mặt cơ thể.
    [sửa]Chẩn đoán

    Ngoài một số trường hợp quá rõ ràng hoặc khi trẻ chủ động nói với bố mẹ thì đa phần các trường hợp khác đòi hỏi bố mẹ phải nhận biết các dấu hiệu nghi ngờ sau đây:
    Trẻ sợ hãi một người hoặc một nơi đặc biệt nào đó,
    Phản ứng không bình thường từ trẻ khi trẻ được hỏi chúng có tiếp xúc đụng chạm với một người nào đó không,
    Sợ hãi một cách không lý do khi được thăm khám cơ thể,
    Trẻ vẽ những hình vẽ liên quan đến hành vi tình dục,
    Thay đổi đột ngột hành vi như mút tay, đái dầm hoặc ỉa đùn,
    Trẻ bỗng hiểu rõ bộ phận sinh dục, các hoạt động tình dục cũng như các từ ngữ liên quan,
    Hoặc thậm chí trẻ tìm cách thực hiện hành vi tình dục với đứa trẻ khác.
    Với những biểu hiện nghi ngờ trên, trẻ cần được thăm khám bởi một bác sĩ nhi khoa có kinh nghiệm. Việc thăm khám có thể phát hiện được dấu hiệu trực tiếp trong vòng 72 giờ đầu tiên sau khi trẻ bị lạm dụng tình dục. Tuy nhiên tùy theo mức độ bị lạm dụng mà các triệu chứng có rõ hay không. Các thăm khám bao gồm đánh giá hành vi của trẻ, thăm khám thực thể vùng đùi, các vết sướt, vết nứt hậu môn, âm hộ, dương vật, kiểm tra màng trinh. Các xét nghiệm bao gồm các test chẩn đoán các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
    Trong trường hợp không có sự giao hợp, không có những tổn thương thực thể thì việc chẩn đoán khó hơn nhiều. Lúc này việc tạo một không khí tin cậy giữa thầy thuốc và trẻ là một yếu tố quan trọng trong chẩn đoán.
    Hiện nay các nghiên cứu đang tập trung vào trả lời câu hỏi liệu trẻ em bị lạm dụng tình dục có thể phục hồi hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn hay không và nếu có thì những tác nhân nào quan trọng nhất. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có một câu trả lời cụ thể cho vấn đề này. Dù vậy các chuyên gia vẫn đưa ra những giải pháp và trị liệu để nâng cao khả năng hồi phục của trẻ bị lạm dụng tình dục hoặc ít nhất thì cũng làm giảm những tác động xấu nhất của nó.
    Sự nâng đỡ tình cảm, tinh thần và lòng tin của gia đình, bạn bè, nhà trường và xã hội cũng như việc giúp trẻ bị lạm dụng tình dục hiểu rõ được giá trị bản thân cùng với những hoạt động trí tuệ tinh thần khác sẽ góp phần làm giảm thiểu những hậu quả của lạm dụng tình dục.
    Điều quan trọng nhất là giúp trẻ loại bỏ được mặc cảm tội lỗi thường gặp phải ở trẻ bị lạm dụng tình dục. Các nạn nhân cũng cho biết rằng việc tham dự các buổi thảo luận về lạm dụng tình dục trẻ em, đọc các sách nói về lạm dụng tình dục và điều trị tâm lý giúp họ có một cuộc sống bình thường. Thời gian cũng là một yếu tố quan trọng để làm giảm các sang chấn tâm lý gây nên do lạm dụng tình dục.
    [sửa]Phòng ngừa

    Lời khuyên “không nói chuyện với người lạ” không hữu hiệu trong trường hợp này bởi như đã nói, phần lớn thủ phạm là thành viên trong gia đình hoặc người quen biết.
    Cung cấp cho trẻ em những kiến thức cơ bản nhất về giới tính. Có thể dạy cho trẻ em biết rằng không ai được chạm vào “chỗ riêng tư” của trẻ.
    Với trẻ lớn hơn, có thể dạy cho các cháu biết những hành vi lạm dụng tình dục là phạm pháp. Dạy cho trẻ biết quyền mình được bảo vệ và tự bảo vệ.
    Dạy cho trẻ biết thân thể là “tài sản riêng” của chúng. Trẻ có quyền từ chối những cái ôm hoặc những tiếp xúc gây khó chịu.
    Quan trọng nhất là bố mẹ phải học cách trò chuyện với con cái mình về những vấn đề tế nhị. Khuyến khích chúng đặt câu hỏi về các vấn đề khác nhau trong cuộc sống cũng có nghĩa là khuyến khích chúng đặt những câu hỏi về những vấn đề sâu kín.
    Bố mẹ cần cố gắng tìm hiểu và hòa đồng với bạn bè của con vì từ đó bố mẹ có thể có được những thông tin cần thiết.
    Dạy trẻ không bao giờ được đi vào chỗ kín, nơi vắng vẻ với một ai nếu không có sự đồng ý của bố mẹ. Trong trường hợp này thì trẻ gái cần có sự đồng ý của mẹ hoặc một phụ nữ lớn tuổi trong nhà.
    Một điều các bậc phụ huynh cần ghi nhớ là không phải bất cứ trường hợp lạm dụng tình dục cũng có bạo lực. Trẻ em thường tin tưởng người lớn, nhất là người thân trong gia đình. Chúng thường dễ dàng chấp nhận những gì người ta yêu cầu để đổi lấy tình thương yêu hay che chở. Đây cũng là lý do vì sao trẻ thường bị lạm dụng bởi người thân và thường các trường hợp lạm dụng rơi vào im lặng.
    Tin vào trực giác và linh cảm để thoát khỏi hiểm nguy
    Cuối cùng, những biện pháp trên đây cũng chỉ là nhưng lời khuyên chung nhất. Cốt lõi của vấn đề là bố mẹ phải làm sao tạo được một môi trường tin cậy lẫn nhau, quan tâm đến con cái và dĩ nhiên, chỉ có trái tim nhạy cảm của người mẹ mới nhận thấy được những gì bất thường dù là rất nhỏ ở đứa con yêu quý của mình.
     
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này