Những vấn đề mọi công ty phải đối mặt

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 8/3/2013.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Bài viết này rất hay, và rất hữu ích nhất là đối với những mẹ đang xây dựng công ty, hoặc có công ty đã hoạt động một thời gian.


    Tuần này, biên tập viên Cheryl Conner của Forbes đã có bài phỏng vấn với Neal Jenson, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Qazztek, tại Salt Lake City, về những khó khăn mà mọi công ty phải đối mặt và cách khắc phục nó. Dưới đây là bài viết của Cheryl Conner về cuộc phỏng vấn, đăng tải trên Forbes.

    Có lẽ, Neal Jenson là 1 trong hiếm hoi những người có lý lịch làm việc đa dạng nhất mà tôi từng biết, từ làm việc với các công ty trong Fortune 500 như Citigroup và Bank of America đến các đơn vị khởi nghiệp đang muốn tái khởi động hay bắt đầu với sự giúp của các nhà đầu tư độc lập hay khoản vay từ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ.

    Với kinh nghiệm tiếp xúc với đa dạng các khách hàng của Neal, tôi đã hỏi ông về các thách thức lớn nhất của các công ty ông từng tư vấn, cùng với ý kiến của ông về cách vượt qua thách thức đó. Và Neal đã chỉ ra một danh sách như sau:

    1. Trong sạch.

    Trước đây các doanh nghiệp chưa bao giờ phải đối mặt với các thách thức như trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay. Mọi người đều chật vật để có thể trở nên thành công hơn, để đạt được doanh thu dự đoán quý tới, để giữ vị trí trong công ty, kiếm lương thưởng, hay để cạnh tranh hiệu quả. Sức hấp dẫn để đi tắt, bỏ qua thông tin và làm bất kỳ điều gì để vượt lên xảy ra hàng ngày. Nhiều nhân viên công ty và giám đốc phải chống đỡ lại. Đáng buồn là việc này đang ngày càng trở nên phổ biến hơn và mọi người bắt đầu cảm thấy thoải mái với việc lừa dối hơn, hay ăn cắp, ăn trộm 1 chút, lừa lọc lẫn nhau đều là “1 phần trong làm ăn”. Chính những điều này đã làm mất đi niềm tin cần thiết giữa quản lý và nhân viên, giữa các đối tác kinh doanh, giữa Giám đốc và cổ đông. Không có niềm tin, doanh nghiệp sẽ không thể cạnh tranh hiệu quả và không sớm thì muộn, sẽ nhanh chóng sụp đổ.

    2. Quản lý tiền mặt, khoản vay và tài nguyên.

    Tiền mặt là tất cả! Chúng ta đều đã từng nghe câu khẩu hiệu này và ngày nay, nó càng đúng hơn bao giờ hết. Lợi nhuận ổn định sẽ khiến cho báo cáo tài chính của bạn trông tốt hơn, Tuy nhiên các khoản chi phí cơ sở vật chất hay khoản tiền trả sau sẽ làm giảm lượng tiền mặt công ty nắm giữ và từ đó, doanh nghiệp sẽ không hoạt động được lâu dài. Rất nhiều các giám đốc và chủ doanh nghiệp nhỏ đã thất bại trong việc tập trung vào dòng tiền. Nhằm đối đầu với vấn đề này, các doanh nghiệp cần được đầu tư tương đối và phải có lượng tiền mặt dự trữ cho các vấn đề mỗi khi cần và xử lý các vấn đề, trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra. Quản lý tiền mặt đang trở nên thậm chí còn quan trọng hơn trong khoảng thời gian suy thoái kinh tế, khi mà dòng tiền mặt chảy vào công ty ngày càng chậm, và các bên cho vay thì ít thoải mái hơn với việc kéo dài thời hạn trả tiền. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc quản lý kế toán và thuế sẽ nằm trong khả năng của người quản lý doanh nghiệp, tuy nhiên việc nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia cũng là một ý kiến không tồi.

    Sự phức tạp của bài toán kinh doanh tăng lên đối với mỗi đối tác, nhân viên, do vậy việc nhận được hỗ trợ quản lý tiền mặt và kế toán sẽ cho phép anh làm chủ các lĩnh vực mà người khác không dám tham gia. Thử thách về dòng tiền cũng tăng lên đến mức cao trào do ảnh hưởng của việc vay mượn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ. Ngân hàng sẽ không nới lỏng các chính sách cho vay sớm trong tương lai.

    3. Gia tăng mức độ đa dạng và sự cạnh tranh.

    Việc khởi nghiệp chưa bao giờ dễ hơn. Đã qua rồi cái thời mất tới hàng tuần, hàng tháng với vô số đơn cần điền để mở doanh nghiệp. Giờ đây, nếu anh có thể mua một domain và đăng ký trực tuyến, anh đã sẵn sàng kinh doanh. Tuy nhiên, để có thể duy trì kinh doanh lại là 1 vấn đề rất phức tạp. Trong khi chuyên môn kinh doanh từng là một việc đòi hỏi cả thời gian và tài chính, giờ đây anh có thể tìm kiếm các chuyên gia trực tuyến để hỏi các vấn đề quan trọng. Nó sẽ giúp cho sự phát triển của các cửa hàng trực tuyến, ví dụ như, làm card và đồ quảng bá – tất cả ở mức giá khá dễ chịu. Sự dễ dàng thành lập doanh nghiệp đã khiến cho sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Ai cũng có thể dễ dàng tìm thấy các doanh nghiệp cạnh tranh với các sản phẩm của công ty và các doanh nghiệp mới tập trung bán 1 sản phẩm duy nhất và sử dụng tất cả thời gian của họ và tập trung vào việc trở thành tốt nhất trong việc cung cấp sản phẩm đó. Việc này làm tăng mức độ đa dạng tổng thể và tập trung hơn vào cạnh tranh, khiến cho các doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn để có thể giữ khách hàng, những người có thể làm thay đổi lượng đặt hàng chỉ với 1 cú nhấp chuột. Đó là cuộc chiến của cách nhìn, sự tập trung và quảng bá. Các chủ doanh nghiệp, những người làm chủ được các yếu tố này sẽ đem lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất và doanh số lớn nhất sẽ thu về doanh số cao nhất.

    4. Quảng bá và lòng trung thành của khách hàng.

    Trong cùng 1 chuỗi sản phẩm, khi mà sự đa dạng gia tăng và cạnh tranh là thách thức với thị trường nhằm thu hút người dùng tiềm năng và giữ lại các khách hàng đang có. Smartphone, social media, tin nhắn, email và Twitter và các kênh liên lạc khác đang giúp đỡ cho các doanh nghiệp và cá nhân tuyên truyền thông điệp. Hiểu rõ các kênh quảng bá là chìa khoá cho sự thành công trong tương lai của doanh nghiệp. Khách hàng đang ở đâu và làm cách nào anh có thể tiếp cận họ tốt nhất? Thông điệp nào sẽ phục vụ tốt nhất mục đích này? Ngay khi anh tìm được một khách hàng mới, anh sẽ làm thế nào để giữ họ trong khi các đối thủ không ngừng tìm cách lôi kéo từ mọi phía, thuyết phục họ về việc đem lại giá trị tốt hơn hay với mức giá rẻ hơn? Hiểu rõ khách hàng muốn gì và làm thật tốt để đem lại giá trị cho họ sẽ tạo sự khác biệt cho công ty trong tương lai.

    Xu hướng chi tiêu thận trọng hiện nay cũng làm giảm đáng kể lượng khách hàng. Các người dùng cũng còn rất bảo thủ với việc mở ví tiền, và hậu quả là các sự tăng trưởng từ khách hàng hiện tại và khách hàng mới không tăng nhanh như doanh nghiệp. Các chủ sở hữu doanh nghiệp và giám đốc cũng dành nhiều thời gian hơn để tìm mọi cách giữ các khách hàng hiện tại, đồng thời tiếp cận được người dùng mới - mà không cần dựa hoàn toàn về mặt giá cả, mà thông thường sẽ gây thiệt hại cho cả đôi bên.

    5. Sự thiếu ổn định.

    Tất cả chúng ta, đặc biệt là các người đứng đầu doanh nghiệp đều cảm thấy không an toàn khi tình hình thiếu ổn định. Do các khoản nợ toàn cầu và vấn đề của nền kinh tế, sự thiếu ổn định xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Tin buồn là chúng thường dẫn đến việc tập trung sẽ hướng vào giai đoạn ngắn hạn. Và cũng do không ổn định, các công ty sẽ tránh xa việc lên kế hoạch lâu dài mà liên tục đặt ra các kế hoạch ngắn hạn. Dù điều này có thể đúng, sự thất bại trong việc lên kế hoạch chiến lược 5-10 năm trong tương lai sẽ làm sai lệch các giá trị. Các doanh nghiệp phải học cách cân bằng nhu cầu để tập trung vào các mục tiêu gần hợp lý hơn, với nhu cầu đưa ra các chiến lược lâu dài, cần đầy đủ thông tin. Sự thiếu ổn định cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng bất ổn chung – không thể hoàn thành bất kỳ việc gì. Vòng xoáy tin tức cũng khiến cho mọi người cảm thấy lo sợ hơn, các chủ doanh nghiệp và giám đốc phải chùn chân và khách hàng quản lý mua sắm kỹ hơn. "Anh cần phải bỏ qua mọi thông tin xấu về tình hình thế giới và tập trung vào việc của mình”.

    6. Xử lý vấn đề và quản lý rủi ro.

    Một thách thức lớn đối với mọi công ty đó là tìm ra, đánh giá và giảm thiểu rủi ro, bao gồm các vấn đề liên quan tới con người và tài chính, thêm vào đó là nền kinh tế vĩ mô. Sự thiếu khả năng xử lý vấn đề của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện nay đang hạn chế khả năng của họ đương đầu với các rủi ro mà doanh nghiệp đối mặt. Đó là lý do vì sao các quản lý tập đoàn thường nhảy từ vấn đề này sang vấn đề khác, tùy theo vấn đề nào các thành viên cấp cao đang tập trung giải quyết, và trong nhiều trường hợp, sự thay đổi môi trường kinh doanh nhanh chóng là nguyên nhân cốt lõi của vấn đề. Vậy vấn đề cần giải quyết là gì? Chúng tôi tin rằng, để có thể làm tốt trong tương lai, các công ty cần hiểu được rằng xử lý vấn đề là chìa khoá đối với mọi doanh nghiệp, sau đó phát triển mạnh khả năng xử lý vấn đề ở mọi mức độ. Khi công ty đã xác định được các rủi ro cần thiết, họ sẽ có các kỹ năng xử lý vấn đề cần thiết để hạn chế chúng tối đa.

    7. Tìm kiếm nhân sự phù hợp.

    hông có ngoại lệ, mọi giám đốc kinh doanh mà tôi từng nói chuyện đều khẳng định thách thức lớn nhất của họ là nhân sự - tìm kiếm nhân sự phù hợp, giữ được họ và giúp họ hiểu tầm nhìn của doanh nghiệp. Tôi thừa nhận là không có câu trả lời nào là tốt nhất ở đây. Thực tế là, nếu ai đó có thể phát triển công thức tuyển dụng và kêu gọi được những thành viên phù hợp, họ sẽ kiếm được hàng triệu USD. Một doanh nghiệp nhỏ cũng gần giống như 1 gia đình, và nhiều gia đình có thể hoà hợp hay xung đột với nhau. Trong các công ty lớn, thách thức nguồn nhân lực là chính trị và phù hợp với môi trường làm việc, tuy nhiên đối với các doanh nghiệp nhỏ, đó là tính cách và kỹ năng. Khi anh làm việc trong 1 môi trường hẹp, tính cách của mỗi thành viên có thể tạo ảnh hưởng lớn lên sự hoà đồng và hiệu quả của mỗi doanh nghiệp. Chìa khoá ở đây là học cách cư xử với tính cách khác nhau, tìm ra nguyên do đằng sau hành động của mỗi thành viên cá nhân và từ đó điều chỉnh quản lý cho phù hợp.

    Nhiều công ty vẫn đang vật lộn với việc tìm kiếm nhân tài với các kỹ năng cần thiết cho doanh nghiệp của họ. Nhiều công việc sản xuất mới đòi hỏi kỹ năng công nghệ cao. Chúng bao gồm các vị trí ở nhà máy, nơi máy tính được dùng để chế tạo bộ phận máy bay và máy móc phức tạp. Và một vài vị trí sẽ cần vài năm đào tạo, huấn luyện. Do sự thay đổi trong công nghệ, các doanh nghiệp sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công chất lượng với kỹ năng IT, xử lý vấn đề và suy luận.

    TK
    Forbes/vcamp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. minhhangsang

    minhhangsang

    Tham gia:
    24/9/2011
    Bài viết:
    16,421
    Đã được thích:
    3,493
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Những vấn đề mọi công ty phải đối mặt

    Em chưa có ý định mở công ty nhưng cũng muốn học hỏi ah
     
  3. Viet Nature Travel

    Viet Nature Travel Hotline: 09363 13974 ^^

    Tham gia:
    16/2/2012
    Bài viết:
    3,102
    Đã được thích:
    645
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Những vấn đề mọi công ty phải đối mặt

    Công ty em đang đối mặt với vấn đề tuyển được nhân viên phù hợp, chịu khó, gắn bó, iu nghề.
    Khó quá, hiuhiu
     
  4. vankhanhchau

    vankhanhchau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    11/10/2011
    Bài viết:
    5,992
    Đã được thích:
    1,317
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: Những vấn đề mọi công ty phải đối mặt

    Công ty mình làm xây dựng, nợ lương từ tết giờ chưa trả, hic, mình đang cố gắng chống chọi với đủ thứ chi tiêu đây. lương chông 2tr5 đủ cho chồng tiêu, phụ giúp em tiền nhà 1 tháng/triệu. Sau đó đi giao hàng cho em thì em cũng đưa lại gần hết sô tiền nhà chồng đóng. Bao nhiêu gánh nặng đè lên vai em hết
     

Chia sẻ trang này