Những Việc Cần Làm Sau Khi Thành Lập Công Ty

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Tuấn Kệt, 29/7/2019.

  1. Tuấn Kệt

    Tuấn Kệt Thành viên mới

    Tham gia:
    23/4/2019
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Hiện nay, nhiều người trẻ kinh doanh buôn bán ở Công ty nhỏ, lập ra các Tổ chức TNHH một thành viên hay 2 thành viên để thực hiện kinh doanh buôn bán thì cũng nên chú ý những vấn đề sau. Vì nếu khi lập Doanh nghiệp mà bạn không thực hiện thì sẽ bị cơ quan thuế “dòm ngó” đó nhé! Đây là những ưu tiên nhiều nhất , là những việc cần làm sau khi thành lập Công ty.

    [​IMG]

    Thuế là gì?
    Thuế là một khoản nộp bắt buộc mà các thể nhân (cá nhân) và pháp nhân (tổ chức) có nghĩa vụ phải thực hiện đối với Nhà nước, phát sinh trên cơ sở các văn bản pháp luật do Nhà nước ban hành, không mang tính chất đối giá và hoàn trả trực tiếp cho đối tượng nộp thuế. Cụ thể hơn:

    • Thuế là nguồn kinh phí cần thiết để duy trì, vận hành và thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước nhằm mục tiêu hòa bình và phát triển xã hội.

    • Thuế bình thường: nhằm mục tiêu thu ngân sách và điều tiết thu nhập xã hội.

    • Thuế đặc biệt: là thuế nhằm các mục tiêu khác biệt, ví dụ thuế tiêu thụ khác biệt đánh vào rượu bia, thuốc lá, xe ô tô nhập khẩu nhằm hạn chế cá nhân tiêu thụ các hàng hóa này, hay phí thủy lợi nhằm huy động tài chính cho phát triển, trùng tu hệ thống tưới tiêu, điều tiết nguồn nước của địa phương.


    Sau khi thành lập công ty phải làm gì?

    a/ Nộp thuế môn bài

    Thời gian nộp thuế môn bài tính từ ngày thành lập tới ngày cuối cùng của tháng thành lập công ty. Nhưng có trường hợp nhiều công ty thành lập nhưng chưa có phát sinh sản xuất thì thời hạn nộp là 30 ngày kể từ ngày thành lập.

    Còn nữa, nếu doanh nghiệp bạn thành lập vào 6 tháng đầu tiên của năm thì phải nộp thuế môn bài cả năm. Nhưng nếu nộp từ 6 tháng cuối năm thì thuế chỉ nộp là nửa năm mà thôi.

    Đây là việc đầu tiên khi bạn đã thành lập công ty xong. Và nếu muốn trả lời rõ cho vấn đề sau khi thành lập công ty cần làm gì, thì chỉ có duy nhất một vấn đề mà mọi người ai cũng quan tâm. Đó là hoàn thành các thủ tục khai báo thuế!

    b/ Khai thuế GTGT

    Một doanh nghiệp khi mới mở nếu thấy đủ điều kiện có thể đăng ký tự nguyên phương pháp khấu trừ hoặc phương pháp tính trực tiếp tùy thuộc vào mỗi công ty. Hồ sơ bạn có thể gửi tới cơ quan thuế quản lí trực tiếp tại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

    Việc khai thuế này sẽ căn cứ theo tháng và sau đủ 12 tháng sẽ dựa vào đó mà kê khai thuế GTGT. Trong trường hợp mới thành lập và chưa phát sinh việc mua bán nào thì dù không phát sinh thuế ra đi nữa bạn cũng phải nộp tờ khai thuế GTGT nhé. Chậm nhất là ngày 20 của tháng sau tháng thành lập.

    c/ Khai thuế TNCN

    Khác với thuế GTGT, thuế TNCN chỉ nộp khi có phát sinh nhưng vẫn phải nộp tờ khai quyết toán thuế năm.

    Việc khai thuế theo tháng hoặc quý được xác định một lần kể từ tháng đầu tiên có phát sinh khấu trừ thuế và áp dụng cho cả năm.

    d/ Đặt in hóa đơn

    Đặt in hóa đơn này chỉ làm với những công ty đăng ký thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thôi bạn nhé! Khi cơ quan thuế chấp nhận rồi bạn có thể tiến hành đặt in hóa đơn. Sau đó trước khi sử dụng 5 ngày thì hãy thông báo phát hành hóa đơn nhé. Cái này làm dể lắm. Sau đó mỗi tháng bạn phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn chậm nhất là ngày 20 tháng sau nhé! Bạn làm hơn 1 năm thì sẽ được chuyển sang báo cáo theo Quý. Như vậy sẽ đỡ mất công hơn rất nhiều.

    Còn doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì sao? Cái này dể hơn nữa. Mua hóa đơn từ cơ quan thuế về sử dụng là xong bạn nhé!

    e/ Mở một tài khoản ngân hàng

    Nếu doanh nghiệp bạn thực hiện các giao dịch trên 20 triệu thì bạn phải mở một tài khoản ngân hàng. Sau khi mở tài khoản, trong vòng 10 ngày, bạn hãy thực hiện thông báo số tài khoản ngân hàng cho cơ quan.

    f/ Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động

    Về vấn đề tham gia BHXH cho người lao động thì trước năm 2018 nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thường hay né phần này đi và cho qua. Bình thường để nhân sự làm việc 6 tháng mới làm hợp đồng và bảo hiểm. Nhưng từ năm 2018 trở đi, Luật đã quy định là sau 2 tháng thử việc doanh nghiệp phải ký hợp đồng chính thức cho nhân viên và thực hiện đăng ký bảo hiểm cho họ. Bạn là chủ công ty thì lưu ý điều này nhé!

    g/ Bảng định mức nguyên vật liệu

    Nếu công ty bạn làm bên mảng xây dựng hay sản xuất thì thường phải có phần mục này. Cái này cũng đơn giản thôi không có gì phức tạp. Bạn làm một bản định mức nguyên vật liệu cho tất cả các sản phẩm mà công ty bạn sử dụng gửi lên là xong ngay thôi nhé!

    h/ Thông báo phương pháp khấu hao tài sản cố định

    Lập và nộp bảng thông báo phương pháp trích khấu hao TSCĐ kể từ ngày phát sinh TSCĐ.

    Như vậy, 6 phần đầu tiên là 6 phần mà khi mới thành lập công ty bạn phải làm và bắt buộc làm. Còn 2 phần sau chỉ một vài công ty thực hiện thôi. Nhưng sau những vấn đề mà mình đã nói trên, bạn có thể thấy rằng nó tốn khá nhiều thời gian và cần sự cẩn thận. Đặc biệt là phần nộp thuế. Sau nộp thuế sẽ là những vấn đề về kế toán như thực hiện các báo cáo quyết toán thuế cuối năm, BCTC cuối năm, thuế TNDN, BHXH,… Là doanh nghiệp bạn phải thực hiện đầy đủ nếu không cơ quan thuế sẽ đến phạt công ty bạn. Vậy làm cách nào để giải quyết vấn đề này?

    Nếu doanh nghiệp bạn hoạt động với quy mô lớn, bạn hãy chuẩn bị cho mình một đội ngũ nhân sự kế toán mạnh để giải quyết tất cả những vấn đề từ kế toán nội bộ đến kế toán thuế. Được như vậy thì không có gì phải bàn luận cả đúng không nào!

    Nếu doanh nghiệp bạn là công ty TNHH 1 hoặc 2 thành viên, công ty cổ phần quy mô vừa và nhỏ thì lời khuyên chân thành là bạn hãy dùng một dịch vụ kế toán để thực hiện các công việc kế toán cho công ty. Vật dịch vụ kế toán là gì?

    Xem thêm tại đây: https://blog.bizbooks.vn/kien-thuc-doanh-nghiep/tai-chinh-doanh-nghiep/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Tuấn Kệt
    Đang tải...


Chia sẻ trang này