Thông tin: Những việc phải làm thay vì trừng phạt con

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hải Phạm, 30/12/2010.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    1. Bình tĩnh

    Những bậc cha mẹ hay đánh đập con thường dễ nổi giận. Khi nổi giận, bạn hãy đi sang phòng khác nếu có thể. Bạn hãy cố gắng bình tĩnh lại và yên lặng. Trong thời gian yên tĩnh này, bạn có thể nghĩ tới các cách khác để xử lý vấn đề. Nếu bạn không thể sang phòng khác. Bạn hãy nhắm mắt lại và đếm từ 1 tới 110. Nghĩ tới những nơi bạn muốn đi. Bạn hãy tưởng tượng nhanh tới một chuyến du lịch. điều này có thể giúp bạn bỏ qua hoàn cảnh hiện tại trong giây lát.

    2. Dành thời gian chăm sóc chính bản thân.

    Những bậc cha mẹ thường trừng phạt con khi họ mệt mỏi và vội vã. Bạn hãy dành thời gian luyện tập thể dục, đọc sách và đi dạo. Thời gian này sẽ giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn và tự chủ hơn.
    3. Nhẹ nhàng nhưng kiên quyết.

    Nhiều bậc cha mẹ thường trừng phạt con khi con không nghe họ. Bạn hãy cố gắng bình tĩnh và nhìn sâu vào mắt con. Đặt tay lên vai con và nói những gì bạn muốn bé làm. "Mẹ muốn con chơi và giữ trật tự."

    4. Đưa ra các lựa chọn.

    Cho con bạn cơ hội lựa chọn. Nếu bé đang nghịch thức ăn trên bàn, bạn hãy cho con lựa chọn: "Con muốn dừng nghịch thức ăn hay muốn rời khỏi bàn ăn?" Nếu bé tiếp tục nghịch thức ăn, bạn hãy nhẹ nhàng nhấc bé khỏi ghế. Nói với bé rằng "Chúng ta không nghịch thức ăn trên bàn. Con có thể ngồi lại bàn ăn khi con đã sẵn sang để ăn chứ không phải để nghịch.

    5. Sử dụng các hậu quả mang tính logic

    Dạy con có tinh thần trách nhiệm với những gì bé làm. Nếu bạn dặn dò con phải đi xe bên rìa đường nhưng con đi ra giữa đường, thì hậu quả logic là bé không được đi xe trong ngày hôm đó nữa.

    6. Dùng hành động ân cần nhưng cương quyết.

    Thay vì trừng phạt bé ở lứa tuổi tập đi khi con chơi ô tô trên bàn ăn, bạn hãy nhẹ nhàng nhấc bé xuống sàn nhà. Nói với bé rằng "Chúng ta chơi ô tô trên sàn nhà." Bạn sẽ phải nói và hành động như vậy vài lần nếu như bé tiếp tục nhấc ô tô lên bàn ăn.

    7. Báo trước sự việc cho con.

    Đôi khi con bạn sẽ nổi giận khi bạn muốn bé ngừng chơi để làm một việc khác. Thay vì nói với bé rằng đã đến lúc phải ngừng chơi, bạn có thể nói "10 phút nữa chúng ta sẽ phải đi mua đồ. Khi nào chuông kêu thì con ngừng chơi để đi nhé." Sau đó đặt chuông đồng hồ khoảng 5 phút. Trong thời gian đó bé sẽ chơi nốt và sẽ sẵn sàng ngừng chơi hơn khi chuông reo.

    Nguồn Đại học Pensylvania.

    Biên dịch: Ngô Thu Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


  2. Quần áo trẻ em giá tốt

    Quần áo trẻ em giá tốt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/12/2012
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Những việc phải làm thay vì trừng phạt con

    bài viết rất hữu ích, cám ơn chủ top ạ ^^
     

Chia sẻ trang này